Maersk chính thức ra mắt đội xe tải điện trong vận chuyển container nội địa tại Việt Nam

Sự quan tâm ngày càng gia tăng đối với xe điện

Các xe tải điện này, sẽ được chuyên dùng để vận chuyển hàng hóa giữa Kho gom hàng lẻ (Container Freight Station - CFS) của Maersk và các cảng trọng điểm của TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai như cảng Cát Lái, Bình Dương, Đồng Nai...

Đội xe tải điện mới - đang trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng để chính thức đưa vào vận hành toàn diện vào quý I/2026. Maersk đang hợp tác cùng một đối tác trong nước để xây dựng trạm sạc (cách Kho gom hàng lẻ CFS) khoảng 5 km), nhằm đảm bảo hoạt động hiệu quả và liên tục.

Giám đốc Điều hành Maersk - Khu vực Mekong (Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Myanmar), ông Kevin Burrell cho biết: “Chúng tôi nhận thấy sự quan tâm ngày càng gia tăng đối với xe điện tại Việt Nam, được thúc đẩy bởi nhận thức về môi trường và những tiến bộ công nghệ”.

Theo số liệu từ Hội đồng quốc tế về giao thông vận tải sạch (International Council on Clean Transportation), xe tải điện giúp giảm tới 63% lượng phát thải khí nhà kính (GHG) trên mỗi chuyến đi so với xe tải chạy bằng dầu diesel.

Đồng hành cùng các doanh nghiệp trong nỗ lực khử carbon chuỗi cung ứng

Maersk sẽ mua chứng chỉ thuộc tính năng lượng (Energy Attribute Certificates) dưới dạng I-RECs - một tiêu chuẩn được công nhận rộng rãi trên toàn cầu nhằm chứng nhận nguồn gốc tái tạo của điện năng, để bù đắp toàn bộ lượng điện tiêu thụ cho đội xe tải điện này.

Với việc triển khai xe tải điện này, Maersk có thể bắt đầu cung cấp dịch vụ vận chuyển nội địa xanh (ECO Delivery Inland) tại Việt Nam. Khách hàng sẽ nhận được báo cáo minh bạch về lượng phát thải khí nhà kính (GHG) nhằm hỗ trợ công tác báo cáo môi trường, xã hội và quản trị (Environmental, Social, and Governance - ESG); đồng thời giúp chuỗi cung ứng của họ được vận hành phù hợp với các mục tiêu khử carbon.

Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang có mục tiêu giảm dấu chân phát thải khí nhà kính, có thể lựa chọn Maersk với các danh mục giải pháp đa dạng trên nhiều phương thức vận tải, từ đường biển, đường hàng không cho đến vận tải nội địa.

Với việc triển khai xe tải điện này, Maersk có thể bắt đầu cung cấp dịch vụ vận chuyển nội địa xanh (ECO Delivery Inland) tại Việt Nam

Giám đốc Sản phẩm dịch vụ logistics Maersk - Khu vực Mekon, ông Russell Pang, chia sẻ: “Chúng tôi có kế hoạch tiếp tục mở rộng đội xe tải điện và đặt mục tiêu thay thế toàn bộ xe tải chạy bằng dầu diesel vào năm 2040”.

Điện hóa phương tiện vận tải - đang nổi lên như một xu hướng lớn trong ngành logistics, được thúc đẩy bởi các chính sách hiện hành, chi phí nhiên liệu gia tăng và các mục tiêu ESG. Vận tải đường bộ hiện chiếm 12,2% lượng phát thải khí nhà kính (GHG) toàn cầu; và việc điện hóa - được kỳ vọng sẽ góp phần giảm phát thải (GHG), cũng như tối ưu hóa chi phí.

Maersk sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác và khách hàng, để mở rộng việc ứng dụng xe tải điện. Điện hóa vận tải nội địa, bao gồm sử dụng xe tải điện, phù hợp với mục tiêu của Maersk, nhằm đạt mức phát thải ròng bằng không (net zero) trên toàn bộ hoạt động toàn cầu vào năm 2040.

Hiện nay, công ty đã triển khai hoặc đang thử nghiệm xe tải điện cùng các đối tác tại hơn 14 quốc gia, trong đó có Thái Lan, Trung Quốc, Brazil và Tây Ban Nha.

A.P. Moller - Maersk là một tập đoàn logistics tích hợp, hoạt động với mục tiêu kết nối và đơn giản hóa chuỗi cung ứng của khách hàng. Với vị thế là tập đoàn dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực dịch vụ logistics, Maersk hiện có mặt tại hơn 130 quốc gia với khoảng 100.000 nhân viên. Công ty đặt mục tiêu đạt mức phát thải ròng khí nhà kính (GHG)bằng không (netzero) vào năm 2040 trên toàn bộ hoạt động kinh doanh, thông qua việc ứng dụng các công nghệ mới, triển khai đội tàu mới và sử dụng các loại nhiên liệu giảm phát thải (GHG).

Maersk định nghĩa “nhiên liệu giảm phát thải khí nhà kính (GHG)” là các loại nhiên liệu có khả năng giảm ít nhất 65% lượng phát thải khí nhà kính(GHG) trên toàn vòng đời so với nhiên liệu hóa thạch, với mức chuẩn 94 g CO2e/MJ.

Bảo Ngọc