Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mẹo khử độc rau củ quả ngậm hoá chất

Người tiêu dùng có thể sử dụng những nguyên liệu sẵn có để loại bỏ thuốc trừ sâu, hóa chất bảo quản hoa quả một cách tự nhiên và đơn giản.

Mẹo khử độc rau củ quả ngậm hoá chất - Hình 1

Hiện nay các loại rau củ ở ngoài thị trường đều bị tẩm ướp rất nhiều thuốc trừ sâu, hoá chất bảo quản cực kỳ nguy hiểm. Theo các chuyên gia, mức dư lượng của thuốc trừ sâu trên trái cây quá cao có sẽ gây độc tố trong cơ thể, gây hại cho hệ thần kinh. Ngoài ra, nó còn gây ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản, thậm chí gây ung thư. Người tiêu dùng có thể sử dụng những nguyên liệu sẵn có để loại bỏ thuốc trừ sâu, hóa chất bảo quản hoa quả một cách tự nhiên và đơn giản.

Dùng nước vo gạo để ngâm

Nước vo gạo rất tốt trong việc khử chất trừ sâu trong rau, củ, quả. Bạn có thể dùng nước vo gạo để ngâm trong 5 – 10 phút để trung hòa độc tố từ thuốc trừ sâu có thể dư thừa trên rau củ quả.

Ngâm vào nước muối

Bạn có thể pha dung dịch nước muối 5% để ngâm và rửa các loại rau củ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cách này chỉ có thể gây ức chế hoặc diệt vi khuẩn ở chừng mực nhất định chứ không thể loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu trên rau củ quả.

Chần qua nước sôi

Đối với rau quả chịu được nhiệt như đỗ, xúp lơ,rau cần.., sau khi rửa sạch,trần qua nước nóng trong 2 phút, đã có thể loại bỏ được 30% lượng tồn dư hoá chất bảo vệ thực vật, sau đó nấu ở nhiệt độ cao, kết hợp mở nắp vung để hóa chất bảo vệ thực vật bay ra, có thể làm giảm được trên dưới 90% lượng tồn dư.

Ngâm rau củ quả với giấm

Giấm là một trong những thành phần hiệu quả nhất để loại bỏ vi trùng và thuốc trừ sâu từ trái cây và rau củ vì nó có đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ. Bạn chỉ cần hòa dung dịch theo tỷ lệ 1 giấm: 9 nước rồi ngâm trái cây trong 10 phút để loại bỏ vi trùng và thuốc trừ sâu từ trái cây và rau củ. Cuối cùng, hãy rửa lại bằng nước sôi để nguội nếu muốn ăn trái cây cả vỏ.

Ngâm với bột nghệ

Nghệ có đặc tính khử trùng mạnh mẽ nên cũng có thể được sử dụng để loại bỏ vi trùng và thuốc trừ sâu trên rau củ hiệu quả.

Bạn chỉ cần cho 5 thìa nhỏ bột nghệ vào một chậu nước sôi (tùy vào lượng hoa quả cần ngâm), khuấy đều và để chậu nước nghệ nguội hẳn. Sau đó, cho trái cây và các loại rau vào ngâm trong vòng 15 phút. Rửa sạch lại lần nữa với nước sạch là được. Trái cây và rau quả lúc này đã đạt chuẩn an toàn cho cả gia đình rồi đấy.

Những lưu ý khi chọn mua hoa quả

Hãy chọn quả còn nguyên vẹn, không bị dập nát hay dính các chất lạ. Đặc biệt nên có độ to vừa phải, cầm chắc tay và nhìn tự nhiên, tươi nguyên, giòn chắc. Một số loại rau củ quả chỉ đẹp ở bên ngoài (do ngậm hóa chất), còn bên trong thì hỏng.

Cảnh giác với quả quá mập mạp và “đẹp mắt” so với thông thường, hoặc màu sắc không tự nhiên.

Tuyệt đối không mua những món cắt sẵn, gọt sẵn rồi ngâm nước ngoài chợ. Nên đi mua ở siêu thị, các cửa hàng rau sạch…cho an toàn

Với những loại có thuốc trừ sâu mạnh (dưa chuột, cà tím…), tốt nhất bạn nên rửa sạch, gọt vỏ bên ngoài rồi mới ăn.

Hà Trần

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.