Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mùa hè cần lưu ý bệnh nhiễm trùng huyết từ rôm sảy, mẩn ngứa của trẻ nhỏ

Rất nhiều bà mẹ thấy con nhỏ bị nổi mẩn những mẩn nhỏ tưởng là rôm sảy, mẩn ngứa, cho rằng chỉ là chuyện đơn giản nhưng nếu không chăm sóc, điều trị đúng cách, trẻ có thể bị viêm da, nhiễm trùng huyết gây tử vong. Đặc biệt, trong mùa nắng nóng, viêm da là vấn đề thường gặp nhất với trẻ.

Theo bác sỹ Phạm Văn Hoàng, Trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP. HCM): Trong thời tiết nắng, mồ hôi tiết ra nhiều, đây là cơ hội để vi trùng phát triển mạnh ở da gây ửng đỏ ngứa ngáy, viêm da. Bên cạnh đó, tụ cầu khuẩn gây bệnh lý nhiễm trùng da cũng phát triển. Các ổ vi khuẩn này gây mẩn ngứa, nhiễm trùng da. Chính vì thế, mẩn ngứa, viêm da là vấn đề thường gặp nhất ở trẻ em khi thời tiết nóng bức.

Chị  Nguyễn Bảo Minh (ngụ Long An), đang chăm con tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP. HCM), cho biết, bé phải nhập viện điều trị 2 ngày nay vì nhiễm trùng huyết.

“Mấy ngày trước, cháu nổi vài mụn ngứa, người mẩn đỏ. Cứ nghĩ là bé bị rôm sảy nên ra tiệm thuốc mua thuốc bôi. Thế nhưng, được 3 ngày thì da con đỏ lên, sưng khắp người. Rồi bé sốt. Đi khám, bác sỹ nói bé bị nhiễm trùng huyết do da viêm da”, chị Minh nói.

Bác sỹ Hoàng cho biết, nhiều trường hợp trẻ bị nhiễm trùng huyết do viêm da đã được bệnh viện tiếp nhận. Trường hợp nhiễm trùng huyết nặng có thể tử vong.

 Mùa hè cần lưu ý bệnh nhiễm trùng huyết từ rôm sảy, mẩn ngứa của trẻ nhỏ - Hình 1

Trẻ bị rôm sảy, mẩm ngứa nếu không chăm sóc, điều trị đúng cách có thể bị viêm da, nhiễm trùng huyết

“Mẩn ngứa, rôm sảy, viêm da không phải là tình trạng bệnh nặng nhưng lại gây khó chịu, đặc biệt với trẻ nhỏ. Trẻ ngứa ngáy khó chịu nên hay gãi, dẫn đến nhiễm trùng, mụn mủ lan rộng ra. Ban đầu, tình trạng này không nguy hiểm nhiều nhưng không điều trị đúng, nhiễm trùng sâu sẽ gây viêm mô tế bào, vùng da sưng đỏ tấy thì cực kỳ nguy hiểm, nguy cơ gây nhiễm trùng huyết, tử vong nhanh. Khuẩn tụ cầu đa số kháng thuốc nên rất khó khống chế”, bác sỹ Hoàng giải thích.

Bác sỹ Hoàng khuyến cáo: Khi bé bị nhiễm trùng da, bé sẽ sốt (có thể sốt cao), đỏ da nhiều vùng. Phụ huynh cần cho trẻ đến bệnh viện chuyên khoa để khám ngay.

Khi da bé bị bệnh, phụ huynh không nên tắm bằng bất cứ loại nước lá hay nước trái cây nào vì có thể gây nhiễm trùng nặng hơn. Mặt khác, không nên tự ra tiệm thuốc mua thuốc bôi ngoài da cho trẻ vì có thể dùng không đúng thuốc, thuốc chứa corticoid càng gây hại.

“Mùa nắng nóng, để giữ cho da bé khỏe mạnh, cần lau mồ hôi thường xuyên cho bé và chỉ lau mồ hôi cho trẻ bằng khăn khô trước rồi mới lau khăn ướt hoặc tắm. Không nên bôi phấn rôm cho trẻ và cũng không cần thiết dùng các loại kem dưỡng ẩm.

Cách dưỡng ẩm tốt nhất cho trẻ là cho bé ở nơi thoáng mát, mặc quần áo thoáng mát và uống đủ nước. Đặc biệt, phụ huynh cần chú ý vệ sinh thân thể, rửa tay thường xuyên cho trẻ và người chăm sóc trẻ; giữ vệ sinh môi trường”, bác sỹ Hoàng khuyên.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng
Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng

Ngày 4/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị xác định: Phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng.

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.