Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mỹ dự kiến áp thuế lên đến 10% với lốp xe ô tô của Việt Nam

Bộ Thương mại Mỹ đã ban hành kết luận sơ bộ vụ việc điều tra chống bán phá giá (CBPG), chống trợ cấp (CTC) lốp xe ô tô của Việt Nam, dự kiến áp thuế lên đến 10% với lốp xe ô tô Việt Nam.

Mỹ dự kiến áp thuế lên đến 10% với lốp xe Việt NamMỹ dự kiến áp thuế lên đến 10% với lốp xe Việt Nam

Mới đây, Bộ Công Thương có văn bản 8511/BCT-PVTM báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc Mỹ ban hành kết luận sơ bộ vụ việc điều tra CBPG, CTC lốp xe ô tô của Việt Nam.

Theo Bộ Công Thương trên cơ sở thông tin, dữ liệu từ 5 bản trả lời câu hỏi của Chính phủ và các bản trả lời của hai bị đơn bắt buộc là Công ty TNHH Sailun Việt Nam và Công ty Kumho Việt Nam, Bộ Thương mại Mỹ (USDOC) đã ban hành kết luận sơ bộ vụ việc.

Trong đó, USDOC cho rằng các nhà sản xuất, xuất khẩu lốp xe của Việt Nam đã nhận được 6 chương trình trợ cấp đem lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Bao gồm ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, biên độ trợ cấp; miễn thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng trong các khu công nghiệp, biên độ trợ cấp; miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu thô để sản xuất hàng xuất khẩu; chính phủ cung cấp hàng hóa thấp hơn giá trị thông thường; định giá thấp tiền tệ và ưu đãi tiền thuê đất.

Trên cơ sở đó, USDOC kết luận tổng mức biên độ trợ cấp cho công ty Kumho là 10,08%, công ty Sailun là 6,23%, các doanh nghiệp xuất khẩu còn lại có mức trợ cấp là 6,77%.

Đối với nội dung định giá thấp tiền tệ, USDOC kết luận biên độ trợ cấp là 1,69% với công ty Kumho và 1,16% với công ty Sailun.

Căn cứ vào kết luận sơ bộ này, USDOC sẽ thông báo cơ quan hải quan và Biên giới Mỹ (CBP) thu tiền đặt cọc từ các nhà nhập khẩu lốp xe từ Việt Nam với mức thuế tương ứng với biên độ trợ cấp.

Đối với định giá thấp tiền tệ, Bộ Công Thương cho hay đây là cáo buộc mới và có ý nghĩa quan trọng trong vụ việc này và cũng là nội dung rất khó khăn trong quá trình xử lý vụ việc vì điều tra định giá thấp tiền tệ là quy định mới của Mỹ nhằm thực hiện chủ trương tăng cường hạn chế nhập khẩu, bảo hộ thương mại với trọng tâm là nhằm vào Trung Quốc.

"Không loại trừ khả năng Mỹ sẽ cố gắng kết luận VND bị định giá thấp, coi đây là trợ cấp để tạo tiền lệ trong các vụ việc lớn hơn trong tương lai, đồng thời thử phản ứng của các nước về quy định mới của Mỹ. Do đó, biên độ trợ cấp liên quan tới định giá thấp tiền tệ cao nhất ở mức 1,69% là tương đối khả quan, cho thấy nỗ lực của cơ quan Chính phủ, các bên liên quan và luật sư đã đem lại kết quả tích cực", Bộ Công Thương đánh giá.

Theo Bộ Công Thương phía Mỹ mới chỉ sơ bộ kết luận nội dung CTC, đối với nội dung CBPG (chỉ điều tra doanh nghiệp), USDOC sẽ có kết luận sơ bộ vào ngày 29/12/2020.

Sau khi ban hành kết luận sơ bộ, USDOC có thể tiến hành thẩm tra tại chỗ các cơ quan của Chính phủ trong thời gian tới để xác minh lại các thông tin đã gửi trong bản trả lời câu hỏi.

Huy Trung

 

Bài liên quan

Tin mới

Điều chỉnh vốn đầu tư công theo hướng chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm
Điều chỉnh vốn đầu tư công theo hướng chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm

Người đứng đầu chịu trách nhiệm trước Thủ tướng, trước pháp luật và cơ quan liên quan về tính chính xác của các nội dung, số liệu báo cáo, danh mục dự án và mức vốn đầu tư công trung hạn bố trí cho từng dự án; chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm.

Tỷ giá USD hôm nay 20/4: Quay đầu giảm nhẹ
Tỷ giá USD hôm nay 20/4: Quay đầu giảm nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay 20/4, tỷ giá trung tâm VND/USD tăng 29 đồng, ở mức 24.260 VND/USD. Chỉ số Dollar Index (DXY), đo lường đồng USD với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,02%, ở mức 106,13.

Văn hóa trong chiến lược quảng bá thương hiệu Việt
Văn hóa trong chiến lược quảng bá thương hiệu Việt

Văn hóa có ảnh hưởng quan trọng đến hoạt động quảng bá thương hiệu trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Điều này, được chứng minh bởi những thành công của các thương hiệu Việt. Chúng ta cần phát huy và tạo điều kiện tốt nhất để thương hiệu Việt luôn chiếm trọn niềm tin của người tiêu dùng...

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Đảo chiều tăng phiên cuối tuần
Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Đảo chiều tăng phiên cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, giá dầu thế giới đảo chiều tăng mạnh trong phiên cuối tuần với dầu WTI và dầu Brent đồng loạt tăng hơn 3 USD/thùng.

Phát hiện nhiều cơ sở sản xuất rượu không có giấy phép tại Quảng Nam
Phát hiện nhiều cơ sở sản xuất rượu không có giấy phép tại Quảng Nam

Hưởng ứng tháng An toàn thực phẩm, cơ quan chức năng liên ngành của Quảng Nam đã tiến hành thanh, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu nhằm đảm bảo nguồn gốc xuất xứ hàng hóa lưu thông trên thị trường, đồng thời kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định và nhằm phát hiện những sơ hở, bất cập trong cơ chế quản lý.

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài lọt TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới
Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài lọt TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn thuộc TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024).