Na Chi Lăng thu hút sự quan tâm người tiêu dùng Thủ đô
Vừa qua, ngày 24/8, phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2023 vừa được khai mạc với điểm nhấm là gian hàng quảng bá, giới thiệu na Chi Lăng - sản vật bậc nhất xứ Lạng được trồng tại các vách núi đá vôi và các nông đặc sản, sản phẩm OCOP của tỉnh Lạng Sơn.

Ngày 24/8, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ NN&PTNT phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh Lạng Sơn tổ chức 'Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền' với chủ đề Tuần lễ quảng bá na, nông đặc sản và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Lạng Sơn năm 2023 tại Hà Nội. Na Chi Lăng, trái cây Lạng Sơn được thị trường trong nước rất ưa chuộng, đánh giá cao về mẫu mã cũng như chất lượng và đang vươn mạnh sang thị trường các quốc gia như: Trung Quốc, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc...Đặc biệt, trên mỗi quả na đều được gắn tem có gắn QR code để truy xuất nguồn gốc đến tận vườn.
Năm 2023, diện tích trồng na của huyện Chi Lăng ước đạt trên 2.300ha, sản lượng ước đạt 20.000 tấn (bao gồm cả na trái vụ), doanh thu ước đạt 700 tỷ đồng; diện tích na trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP đạt 35ha, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đạt 800 ha.Đến hết năm 2023, có 3 sản phẩm na Chi Lăng của thị trấn Đồng Mỏ và xã Chi Lăng, xã Y Tịch đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao; 1 sản phẩm na Chi Lăng của thị trấn Chi Lăng đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.
Theo bà Đinh Thị Thu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn, Lạng Sơn có 4.000ha na, lớn nhất cả nước. Sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đã được gắn tem nhận diện. Tỉnh cũng đã xây dựng mã số vùng trồng để bảo đảm điều kiện xuất khẩu. Đây là một trong những sản phẩm có thế mạnh của tỉnh.
Với quy mô trên 80 gian hàng và 1.000m2 khu trưng bày, phiên chợ bán nông đặc sản vùng miền của các hợp tác xã, doanh nghiệp, hội nông dân đến từ các tỉnh thành như: Lạng Sơn, Hà Nội, Hưng Yên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Quảng Ninh, Sơn La, Hà Giang, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đắk Nông, Bình Thuận, Yên Bái...
Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, phiên chợ chính là dịp người tiêu dùng được tìm hiểu, trải nghiệm, nhận diện thương hiệu, phân biệt Na Chi Lăng với sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Cũng theo bà Trần Thanh Nhàn, Bí thư Huyện ủy Chi Lăng (Lạng Sơn) cho biết, người dân Chi Lăng ngày càng nâng cao trình độ canh tác, tạo ra những trái na có chất lượng thơm ngon, trái to đều.
Không chỉ có na Chi Lăng - sản vật bậc nhất xứ Lạng, phiên chợ còn bày bán các sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP đã được xếp hạng 3 đến 5 sao theo Chương trình mỗi xã một sản phẩm và nhiều sản phẩm nông sản, đặc sản nổi tiếng gắn với các địa danh như: Nhãn lồng Hưng Yên; hoa Hồi, quả mắc mật khô, hồng không hạt Bảo Lâm, hồng Vành Khuyên Văn Lãng, thạch đen Tràng Định, chanh rừng - gà 6 ngón Mẫu Sơn, thanh Long Bình Gia, trà diếp các Lụa Vỹ, hạt dẻ - Lạng Sơn; hành, tỏi Lý Sơn; trà Shan tuyết Hà Giang; trà hoa vàng Ba Chẽ Quảng Ninh…
Nhằm đa dạng hóa các hình thức xúc tiến thương mại, gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng, điểm nhấn tại phiên chợ còn có hoạt động livestream bán nông đặc sản qua TikTok và các nền tảng mạng xã hội. Hoạt động livestream để đem đến cho khách hàng có thêm phương thức giao dịch, mua sắm và tạo sự lan tỏa giá trị, cảm xúc khi trải nghiệm nông đặc sản địa phương, khi được cung cấp đầy đủ các thông tin về điều kiện sản xuất, tính độc đáo, thông điệp sản phẩm gắn với bản sắc, truyền thống, biểu tượng văn hóa...
'Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền' là dịp để người tiêu dùng được tìm hiểu, trải nghiệm, nhận diện thương hiệu, phân biệt nông sản, đặc sản đặc trưng gắn với từng vùng địa lý với sản phẩm cùng loại trên thị trường. Khách hàng có thể theo dõi và mua sản phẩm trực tiếp tại kênh Chợ phiên OCOP trên TikTok từ 9h - 15h Thứ 7 ngày 26/8/2023.
'Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền' diễn ra đến ngày 27/8/2023 tại đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội.
PV
Tin mới
Quảng Ninh: Xuất khẩu tôm hùm tại cửa khẩu Móng Cái trở lại bình thường
Theo Ban quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái, những ngày gần đây, lượng tôm hùm xuất khẩu sang Trung Quốc tại lối mở cầu phao tạm km3+4 Hải Yên khoảng 30 tấn/ngày, nhằm phù hợp với điểu kiện thông quan, tránh ùn ứ hàng tại cửa khẩu.
Quảng Ninh: Lực lượng QLTT tạm giữ 1.380 sản phẩm bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ
Ngày 26/9, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh cho biết, Đội Quản lý thị trường số 5 vừa tiến hành tạm giữ 1.380 sản phẩm bánh kẹo không có nhãn mác, thông tin nguồn gốc xuất xứ, tại địa bàn TP. Hạ Long.
Tết Trung thu ở Việt Nam: Nguồn gốc và ý nghĩa
Nhiều người nghĩ Tết Trung thu vốn từ Trung Quốc du nhập Việt Nam. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng người Việt đã có lễ hội trăng tròn mùa thu từ thời cổ đại, được khắc họa trên mặt trống đồng Ngọc Lũ. Bên cạnh đó, theo văn bia chùa Đọi năm 1121 thì từ đời nhà Lý, Tết Trung thu đã được chính thức tổ chức ở kinh thành Thăng Long với các hội đua thuyền, múa rối nước và rước đèn. Đến đời vua Lê chúa Trịnh, Tết Trung thu được tổ chức cực kỳ xa hoa trong phủ chúa.
Ngành công thương Hải Phòng đối thoại - giải đáp những vướng mắc cho doanh nghiệp
Hôm nay, ngày 26/9/2023, tại Hội trường cơ quan Sở Công Thương , lãnh đạo Sở đã đối thoại, giải đáp những vướng mắc, xem xét, giải quyết những khó khăn của doanh nghiệp trong lĩnh vực hội nhập quốc tế và xuất nhập khẩu.
Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng dịch đau mắt đỏ để tăng giá thuốc
Dịch bệnh đau mắt đỏ đang diễn biến gia tăng tại nhiều địa phương, như Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh... và một số địa phương khác, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) yêu cầu tăng cường thanh, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh các thuốc điều trị đau mắt đỏ và xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là lợi dụng dịch bệnh để tăng giá.
Nutifood Thụy Điển công bố sản phẩm Värna Colostrum với thành phần độc quyền từ Mỹ
Mới đây, Nutifood Thụy Điển chính thức ra mắt sản phẩm Värna Colostrum được đặc chế phù hợp cho thể trạng người Việt với hệ dưỡng chất kép: phân đoạn sữa non phân tử lượng thấp (Immunel) và kháng thể IgG, giúp tăng đề kháng nhanh cho người lớn.
Câu chuyện thương hiệu
Hành trình xây dựng thương hiệu Xianxi của CEO Văn Sơn
Meyhomes Capital Phú Quốc - The Infinity: Ưu đãi khủng kích hoạt “bom tấn” đầu tư cuối năm
Quỹ Chăm sóc Sức khỏe Gia đình Việt Nam mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng
Hồ Chí Minh: Doanh nhân Thanh Hóa gắn kết giao thương hỗ trợ doanh nghiệp thành viên
Bức tranh thương hiệu Nam A Bank - Ngân hàng TMCP Nam Á
Gam màu sáng - tối mang thương hiệu Nam A Bank - Ngân hàng TMCP Nam Á