Thông qua chương trình giúp các đơn vị gặp gỡ, kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ và đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, phù hợp với xu thế phát triển du lịch xanh về bền vững. Bên cạnh đó góp phần nâng cao công tác tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm du lịch cũng như sản phẩm OCOP Quảng Bình đến với du khách, người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Quảng Bình hiện có 168 sản phẩm OCOP được công nhận còn thời hạn với 107 chủ thể kinh tế, đứng thứ 4/6 tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ. Một số sản phẩm OCOP nổi bật như khoai deo, nước mắm, hải sản khô, dược liệu, nông sản...
Hiện nay, các sản phẩm OCOP của tỉnh đang trên hành trình chinh phục du khách trong và ngoài nước. Tỉnh cũng xác định phải tích cực khơi dậy sự sáng tạo của người dân để có nhiều sản phẩm thế mạnh của địa phương tham gia OCOP, đồng thời có chính sách cụ thể hỗ trợ sản phẩm chưa đạt chuẩn OCOP, qua đó phát huy lợi thế về cảnh quan, văn hóa và tính cộng đồng của từng địa phương.
Tại chương trình, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp du lịch và doanh nghiệp OCOP trên địa bàn tỉnh đã tham gia phiên đối thoại với các chủ đề chính, gồm: “Du lịch xanh - Phát triển bền vững”, “Hành trình Mỗi xã mỗi sản phẩm OCOP”, “Hành trình chinh phục thị trường các sản phẩm OCOP Quảng Bình” và “Kết nối du lịch và sản phẩm OCOP”.
Các ý kiến đối thoại của các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, lữ hành và doanh nghiệp OCOP đã cùng thảo luận xung quanh các nội dung du lịch mùa vụ; khó khăn trong sản xuất, liên kết các sản phẩm OCOP với doanh nghiệp du lịch; nhu cầu hiện có, định hướng xây dựng sản phẩm, công tác truyền thông, quảng bá và đưa sản phẩm vào các khách sạn, trung tâm bán hàng.
Các giải pháp nhằm xây dựng mối liên kết các chương trình trải nghiệm quy trình làm ra sản phẩm OCOP cho khách du lịch; tham gia chương trình liên kết quảng bá giới thiệu sản phẩm, đặc biệt quan tâm đến các thị trường trọng điểm và tiềm năng của du lịch Quảng Bình.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Tân khẳng định, chương trình Hội nghị và đối thoại “Du lịch xanh, bền vững và sản phẩm OCOP Quảng Bình: Hành trình chinh phục thị trường” là hoạt động thiết thực nhằm góp phần tuyên truyền chiến lược phát triển du lịch xanh và bền vững của tỉnh.
Đồng thời, thúc đẩy quảng bá mạnh mẽ các sản phẩm OCOP Quảng Bình đang trên hành trình chinh phục du khách trong và ngoài nước.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng hy vọng tất cả sản phẩm du lịch đặc trưng của Quảng Bình cũng như sản phẩm OCOP đạt chuẩn của tỉnh sẽ đến tay du khách, người tiêu dùng nhiều hơn nữa, các doanh nghiệp du lịch và doanh nghiệp, hợp hợp tác xã OCOP sẽ định vị được thị trường, tìm hướng đi với thị trường, thị hiếu người tiêu dùng trên khắp cả nước.
Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, ban, ngành liên quan trên địa bàn tỉnh tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ trong thực hiện chiến lược phát triển du lịch xanh và bền vững của tỉnh nhằm thúc đẩy mạnh mẽ công tác tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm du lịch cũng như sản phẩm OCOP Quảng Bình.
Tiếp tục tăng cường quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn tại các sự kiện, hội chợ du lịch trong nước và quốc tế. Đẩy mạnh quảng bá tại các văn phòng lữ hành, đại lý du lịch trong, ngoài nước. Tập trung hỗ trợ, tăng cường liên kết trong hoạt động kinh doanh du lịch giữa các xã, huyện nông thôn mới có tiềm năng phát triển du lịch với các công ty lữ hành để chào bán sản phẩm du lịch nông thôn cho khách du lịch nội địa và quốc tế. Tăng sự kết nối giao thương giữa doanh nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã.
Nhân dịp này, Ban Tổ chức đã trao tặng 10 suất quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn và 100 hộp sữa cho Trung tâm Công tác xã hội tỉnh với trị giá khoảng 50 triệu đồng.
Lê Quyết