# bảo vệ người tiêu dùng
Chuyên gia nói về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên thị trường thương mại điện tử
Ông Nguyễn Thanh Hưng, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam -VECOM thông tin: Quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam năm 2015 khoảng 4 tỷ USD, dự báo đến năm 2025 lên tới 49 tỷ USD. Thậm chí, Google còn dự báo, quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam trong năm 2025 lên tới 57 tỷ USD.
63% lượng rượu, bia chưa được quản lý gây thất thu thuế và ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng
63% lượng rượu, bia tiêu thụ ở Việt Nam chưa được quản lý, gây thất thu thuế cho Nhà nước và ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, trách nhiệm thuộc về ai? Cơ quan, tổ chức, cá nhân?
Sản xuất, buôn bán, vận chuyển hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng gây chết người, khung hình phạt lên tới tử hình
Cuối năm là giai đoạn cao điểm của hàng hoá phục vụ cho các ngày lễ, Tết. Đây cũng là thời điểm được các đối tượng lợi dụng để sản xuất, buôn bán, tiêu thụ hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng. Điều này không chỉ làm đổ vỡ niềm tin của người tiêu dùng, gây thất thu thuế cho Nhà nước mà còn ảnh hưởng đến chất lượng môi trường đầu tư nước ta trước các nhà đầu tư của thương hiệu lớn trên thế giới. Trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái lực lượng chức năng cần phải làm gì và có những chế tài gì để
Phê duyệt đề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025
Đề án nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức để các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp tự giác, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong công tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng.
Tuần lễ nhận diện sách giáo dục và đồ chơi an toàn cho trẻ em diễn ra từ ngày 30/5 - 4/6/2023
Nhằm giúp người tiêu dùng trang bị những kiến thức trong việc mua sắm sách và đồ chơi cho trẻ em nhân dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 đang đến gần, Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức "Tuần lễ nhận diện sách giáo dục và đồ chơi an toàn cho trẻ em".
Triển khai kế hoạch thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Bộ trưởng Bộ Công Thương, Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Kế hoạch về việc thực hiện Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 31/08/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Lạng Sơn: Hơn 100 đại biểu được tuyên truyền về sử dụng túi nilon khó phân hủy
Sáng 31/10, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức về hạn chế sử dụng túi nilon khó phần hủy tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Ðề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025 có gì mới?
Từ đề án được Chính phủ phê duyệt, Bộ Công Thương thực hiện sáng kiến “Thúc đẩy Kinh doanh có trách nhiệm trong Thương mại điện tử tại Việt Nam” nhằm khuyến khích hoạt động thương mại điện tử phát triển một cách lành mạnh, bền vững, đảm bảo tốt quyền lợi của người tiêu dùng.
Nhà đầu tư nhỏ lẻ, yếu thế khi đầu tư trái phiếu được bảo vệ như thế nào?
Trong thời gian qua, hàng loạt vụ án liên quan đến lừa đảo mua bán cổ phần, ủy thác quản lý, trái phiếu ảo, hợp tác đầu tư, gửi tiền tiết kiệm linh hoạt trên các ứng dụng công nghệ như một công ty tài chính khiến nhiều nhà đầu tư bất an. Vậy, nhà đầu tư nhỏ lẻ, yếu thế khi đầu tư trái phiếu, hợp tác kinh doanh cần được bảo vệ ra sao?
Truy vết hàng hóa, định danh người bán hàng sẽ chống hàng giả hàng nhái trên mạng, thương mại điện tử?
Bà Đỗ Thị Xuân Hương, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, hiện nay trên thị trường có rất nhiều giải pháp chống hàng giả, như dán tem chống hàng giả; công nghệ nhận diện bằng hình ảnh; truy vết hàng hóa; định danh người bán hàng.
Trách nhiệm bảo vệ doanh nghiệp, người tiêu dùng cần có sự phối hợp của nhiều cơ quan pháp luật
Để phát triển bền vững, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp phải có trách nhiệm hướng tới bảo vệ người tiêu dùng theo quy định của pháp luật. Bởi nhu cầu và đòi hỏi của người tiêu dùng về chất lượng dịch vụ, sản phẩm ngày càng cao.
Shopee và các giải pháp thực tiễn bảo vệ người tiêu dùng
Bà Nguyễn Thị Hồng Nhật - Trưởng phòng Bảo vệ người tiêu dùng Shopee Việt Nam đã chia sẻ các giải pháp thực tiễn bảo vệ người tiêu dùng trong giao dịch trực tuyến tại Shopee. Theo đó, các quyền của người tiêu dùng được bảo đảm theo quá trình trải nghiệm mua sắm trực tuyến từ: Cân nhắc, giao dịch mua, nhận hàng, đánh giá.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới
Nhiều năm qua, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có nhiều tiến bộ, tuy nhiên trước tình hình mới và căn cứ vào những tồn tại, vướng mắc của Luật trước đây, nên việc sửa đổi Luật là là cần thiết. Quốc hội đã thông qua luật bảo vệ người tiêu dùng có sửa đổi và có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024.