Năm 2018, kinh tế biển có bước phát triển, điều này được cụ thể bằng nguồn thu ngân sách, cũng như lượng hàng hóa lớn qua các cảng biển Việt Nam.
Thông tin từ Cục Hàng hải, tính đến thời điểm cuối tháng 12/2018, Việt Nam có 1.593 đội tàu biển, trong đó, số vận tải hàng hóa là 1.128 tàu, tổng trọng tải khoảng 7,8 triệu DWT. Năm 2018, đội tàu Việt Nam đứng thứ 4 ASEAN (sau Singapore, Indonesia, Malaysia) và đứng thứ 30 thế giới.
Ngành hàng hải nỗ lực nâng cao giá trị
Cũng trong năm 2018, tổng sản lượng hàng hóa qua cảng biển của các phương tiện thủy nội địa ước đạt 171,6 triệu tấn, tăng 30,5% so với 2017; số lượng tàu ra vào cảng biển đạt 30,2 nghìn lượt, tăng 39,4% so với năm trước. Về cảng biển, theo thống kê, đến cuối năm 2018, Việt Nam có 272 bến cảng được công bố, với khoảng 92,2 km cầu cảng, tổng công suất trên 550 triệu tấn/năm.
Theo ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải: “Cảng biển Việt Nam đã được đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, khả năng kết nối của cảng biển với đường bộ, đường sắt còn yếu. Chúng tôi đang phối hợp với Tổng cục Đường bộ, Cục Đường sắt để tạo sự kết nối tốt hơn trong thời gian tới”.
Được biết, trong năm qua, đã có khoảng 524 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng biển nước ta, con số này không bao gồm sản lượng hàng hóa quá cảnh không bốc dỡ. Trong đó, hàng xuất khẩu đạt 141,1 triệu tấn; hàng nhập khẩu đạt 171,2 triệu tấn; hàng nội địa đạt 221,6 triệu tấn...
Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang nhận định: “Chất lượng dịch vụ hàng hải ngày càng được nâng cao, sản lượng vận tải biển và hàng hóa thông qua cảng biển đạt mức tăng trưởng khá, kết nối giữa 2 phương thức vận tải hàng hải và đường thủy nội địa có chuyển biến tích cực, góp phần giảm tải cho vận tải đường bộ”.
Cũng theo thông tin từ Cục Hàng hải, do lượng tàu qua cảng thời gian gần đây tăng cao, trong đó cho phép cả những tàu có trọng tải lớn ra vào cảng nên năm 2018, việc thu phí, lệ phí hàng hải đạt kết quả khá. Cụ thể, thu phí cảng vụ đạt 921,4 tỷ đồng (tăng 12% so với 2017); thu phí bảo đảm hàng hải đạt 1.688,2 tỷ đồng (tăng 11% so với 2017). Thu cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng bến cảng, cầu cảng đạt 229 tỷ đồng. Tổng nộp ngân sách nhà nước, đạt 2.310 tỷ đồng.
Năm 2019, Cục Hàng hải sẽ tiếp tục thực hiện nhiều dự án quan trọng nằm trong kế hoạch đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng hàng hải, như: Nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải; nạo vét luồng hàng hải qua cửa Trần Đề; nạo vét luồng hàng hải Phan Thiết…
Trước những con số tích cực từ Cục Hàng hải, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá cao nỗ lực của tập thể, lãnh đạo Cục Hàng hải. Bộ trưởng cho rằng, mặc dù nhiệm vụ nặng nề, nhưng năm qua, Cục Hàng hải đã khắc phục khó khăn, thực hiện nhiệm vụ đúng kế hoạch, đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, cảng biển, vận tải biển Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển. Do đó, Cục Hàng hải cần tiếp tục nỗ lực để dịch vụ hàng hải đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển chung của kinh tế biển Việt Nam.
Duy Thế