Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An có 903 hợp tác xã đang hoạt động

Theo báo cáo của Liên minh Hợp tác xã tỉnh Nghệ An, trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh hiện có 903 hợp tác xã đang hoạt động.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh hiện có 903 hợp tác xã đang hoạt động.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh hiện có 903 hợp tác xã đang hoạt động. (Ảnh: Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm)

Ngày 15/7, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Nghệ An đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Theo báo cáo của Liên minh Hợp tác xã tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2024, Nghệ An đã thành lập thêm 10 hợp tác xã, nâng tổng số lên 903 hợp tác xã trên toàn tỉnh. Trong số đó, 690 hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, và 540 hợp tác xã hoạt động hiệu quả tốt, chiếm 59,8%. Đồng thời, Liên minh đã tổ chức 12 lớp tập huấn theo các chuyên đề.

Bên cạnh đó, nhiều mô hình hợp tác xã mới đã xuất hiện, thể hiện sự đổi mới, năng động trong cơ chế thị trường, huy động các nguồn lực để đầu tư, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh, và kết nối tốt các dịch vụ đầu vào, đầu ra cho các thành viên hợp tác xã.

Tính đến thời điểm hiện tại, Nghệ An có tổng số 567 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên, có 269 sản phẩm của 110 hợp tác xã và 56 tổ hợp tác. Các hợp tác xã đã đóng góp quan trọng vào việc giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động, và khai thác các nguồn lực địa phương, góp phần đưa tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm tăng 6,76%. Tuy nhiên, vẫn còn một số hợp tác xã hoạt động hình thức và chưa hiệu quả. Mô hình hợp tác xã kiểu mới gắn với chuỗi giá trị chưa nhiều, và nguồn lực phục vụ sản xuất còn yếu.

Trong 6 tháng cuối năm 2024, Liên minh Hợp tác xã tỉnh đặt mục tiêu thành lập mới 20 hợp tác xã và thực hiện tốt các chuyên đề theo kế hoạch, trong đó tổ chức tốt các hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối cung cầu. Hội nghị cũng đã có 5 tham luận chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất giải quyết khó khăn của các hợp tác xã.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ đã ghi nhận sự nỗ lực của các ngành, các hợp tác xã và các đơn vị thành viên. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế tập thể của tỉnh và cả nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ cũng khuyến khích tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án “Tiếp tục đổi mới và phát triển hợp tác xã tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025” theo Quyết định số 1958 ngày 18/6/2021 của UBND tỉnh.

Liên minh Hợp tác xã tỉnh cần làm tốt vai trò bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các hợp tác xã, nâng cao chất lượng tư vấn cho các hợp tác xã trong chuyển đổi mô hình hoạt động, và chú trọng phát triển các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Các sở, ngành và địa phương cần tiếp tục quan tâm, bố trí các nguồn lực để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hợp tác xã.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Hợp tác xã Tiểu thủ công nghiệp Quyết Thắng, xã Hưng Lộc - TP. Vinh đã được Liên minh Hợp tác xã Việt Nam trao Cờ thi đua vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023.

Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 17/9 của các công ty chứng khoán.
Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 17/9 của các công ty chứng khoán.

Cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/9 của các công ty chứng khoán.

Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo: Mang Tết Trung thu đến với bản “đặc biệt” xã Tân Thành
Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo: Mang Tết Trung thu đến với bản “đặc biệt” xã Tân Thành

Ngày 16/9, tại Bản Hà Lệt, xã Tân Thành (huyện Hướng Hóa), Đoàn cơ sở Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) phối hợp với Đoàn cơ sở xã Tân Thành tổ chức Chương trình “Biên cương - Đêm hội trăng rằm”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết Trung thu
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết Trung thu

Ngày 16/9 (tức ngày 14/8 Âm lịch), Đoàn công tác của tỉnh Lạng Sơn do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lạng Sơn Hoàng Văn Nghiệm, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn làm trưởng đoàn đến thăm, tặng quà trẻ em ở Trung tâm Hy vọng Lộc Bình, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.

Xây dựng Đề án chuyển đổi số cần xác định các mũi đột phá
Xây dựng Đề án chuyển đổi số cần xác định các mũi đột phá

Trong quá trình xác định các mũi đột phá, các bộ, ngành, địa phương bám sát thực tiễn chuyển đổi số, bảo đảm đồng bộ, gắn liền với triển khai Đề án 06 tại bộ, ngành, địa phương mình.

Ngành Y tế Lạng Sơn tập trung chỉ đạo xử lý môi trường, truyền thông phòng chống dịch bệnh cho người dân
Ngành Y tế Lạng Sơn tập trung chỉ đạo xử lý môi trường, truyền thông phòng chống dịch bệnh cho người dân

Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Trưởng đoàn công tác của Bộ Y tế đến thăm, hỗ trợ và kiểm tra công tác y tế, khắc phục hậu quả bão lụt tại tỉnh Lạng Sơn ngày 16/9/2024

Bắc Giang: Nhiều hoạt động chăm lo con công nhân, thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Trung thu
Bắc Giang: Nhiều hoạt động chăm lo con công nhân, thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Trung thu

Nhân dịp Tết Trung thu năm 2024, nhiều cơ quan, đơn vị, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Bắc Giang quan tâm bố trí kinh phí, vận động các nguồn tài trợ để tổ chức nhiều hoạt động chăm lo con công nhân lao động, thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do bão số 3.