Đến nay, tỉnh Nghệ An đã có 16/21 huyện, thành, thị tổ chức đánh giá, phân hạng và có sản phẩm đạt hạng sao. Theo đó, toàn tỉnh đã có 113 sản phẩm được công nhận đạt 3 sao trở lên; trong đó, có 87 sản phẩm đạt 3 sao, chiếm 77,0%; có 26 sản phẩm đạt 4 sao, chiếm 23%.
Các làng nghề truyền thống ở Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, TP. Vinh, Thanh Chương đã có 5 sản phẩm OCOP gắn với khai thác vùng nguyên liệu địa phương, gắn với chỉ dẫn địa lý như: Cam Vinh, gừng Kỳ Sơn; gà đồi Thanh Chương, gạo Vĩnh Hòa, lạc Diễn Châu. Doanh thu của 113 sản phẩm đạt hạng 3 sao trở lên hàng năm tăng khoảng 8,0% và lợi nhuận bình quân hàng năm tăng khoảng 120 -150 triệu đồng.
Chương trình OCOP đã góp phần tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 2.300 lao động và 1.800 - 2.000 lao động thời vụ, với thu nhập bình quân 3,5-4 triệu đồng/người/tháng và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn; góp phần giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa, cảnh quan môi trường của địa phương.
Các sản phẩm OCOP sau khi được công nhận đã gia tăng giá trị, góp phần giúp các chủ thể tăng quy mô sản xuất và doanh thu; mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 nhưng doanh thu của nhiều chủ thể trong năm 2020 vẫn tăng từ 10-15%.
Các hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm OCOP cũng được Nghệ An đặc biệt chú trọng. Trong 2 năm qua, tỉnh Nghệ An đã tổ chức 14 cuộc, bao gồm 4 hội nghị kết nối cung - cầu; 3 cuộc trưng bày sản phẩm và 7 hội chợ, góp phần đưa sản phẩm OCOP của tỉnh nhà đến gần hơn với các địa phương khác, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.
Để tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát kết quả và chất lượng triển khai thực hiện Chương trình OCOP tại các địa phương với nhiều mục tiêu.
Cụ thể, có ít nhất 300 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP; phát triển mới ít nhất 86 tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP; phát triển từ 8 - 10 làng du lịch sinh thái cộng đồng, kết hợp bảo tồn các giá trị văn hóa, tạo ra sản phẩm dịch vụ du lịch tham gia Chương trình OCOP; phát triển ít nhất 5 - 8 sản phẩm đạt hạng 5 sao và có thể xuất khẩu,...
Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh hiểu rõ lợi ích, giá trị kinh tế để tích cực tham gia Chương trình OCOP; tích cực tổ chức sản xuất gắn với quy hoạch và phát triển vùng nguyên liệu đặc trưng tại địa phương; thực hiện tốt các cơ chế, chính sách của Trung ương hỗ trợ trực tiếp cho chương trình và chú trọng hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối và mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP của địa phương...
Hà Trần