Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Người Việt chi hàng chục nghìn tỷ đồng quảng cáo trên các mạng xã hội

Tại Việt Nam việc chi tiêu cho quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội đang ngày một gia tăng.

Hiện ở Việt Nam có hơn 60 triệu người sử dụng các mạng xã hội như một kênh giao tiếp và tìm kiếm thông tin chính, vì vậy đây cũng được coi là một thị trường màu mỡ thu hút một dòng vốn lớn từ xã hội. Có những doanh nghiệp thậm chí chi hàng tỷ đồng mỗi tháng để làm nội dung cũng như quảng cáo trên các nền tảng này. Đó là cơ hội lớn cho những người làm nội dung, người làm sáng tạo.

Hiện có nhiều cách nào để có thể kiếm tiền trên các nền tảng mạng xã hội. "Chúng ta có thể chia thành 02 phần rõ ràng: Môt phần đó là các dòng tiền các mạng xã hội chi trả cho các nhà sáng tạo nội dung và dòng tiền thứ hai là các nhà quảng cáo sẽ trả trực tiếp cho các bạn quảng cáo cho nhãn hàng đó. Trong mỗi cái nhỏ sẽ có rất nhiều ngành nghề liên quan và đều có thể tận dụng kiếm được doanh thu", ông Phạm Ngọc Huy, Giám đốc Metub Network tại Hà Nội cho biết.

Theo ước tính, quảng cáo trên thương mại điện tử và mạng xã hội đã tăng gấp 3 lần so với năm 2019 và chiếm 60% tổng ngân sách quảng cáo online. Tại Việt Nam chi tiêu cho hoạt động này đang ngày một gia tăng.

Tại thị trường Việt Nam, các nền tảng facebook, Youtube, Tiktok năm 2022 đã thu được hơn 2,5 tỷ USD; năm 2023, dự kiến 3,4 tỷ USD, tương đương với khoảng 80.000 tỷ đồng. Khoảng 30 - 50% doanh thu này sẽ được chia sẻ cho các nhà sáng tạo nội dung. Vì thế các nền tảng này cũng đang tạo ra hàng trăm việc làm mới.

Hiện quyết định mua sắm, chi tiêu của người dùng cũng phụ thuộc nhiều vào thông tin từ các mạng xã hội. Có tới hơn 62% người dùng coi mạng xã hội là phương tiện để tìm kiếm thông tin trước khi mua sắm. Vì vậy, dòng tiền đổ vào các mạng xã hội ngày càng lớn.

Mặc dù vậy, trên mạng xã hội cũng có rất nhiều dòng tiền chảy vào các nội dung xấu, độc. Trở thành nguồn thu cho những đối tượng xấu tiếp tục sản xuất những nội dung tác động tiêu cực tới kinh tế, xã hội.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Hội nghị Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố lần thứ 4 khóa XV, nhiệm kỳ 2023 – 2028
Hội nghị Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố lần thứ 4 khóa XV, nhiệm kỳ 2023 – 2028

Ngày 13/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Lần thứ 4 khóa XV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đồng chí Nguyễn Anh Tuân, Chủ tịch LĐLĐ thành phố chủ trì Hội nghị.

Thanh niên Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
Thanh niên Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Hướng tới Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tích cực đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, bằng việc làm, hành động cụ thể, đoàn viên thanh niên Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng xây dựng và thực hiện phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. 

Hội thi Chào Mào đấu hót liên tỉnh lần thứ 7 năm 2024 thu hút rất đông nghệ nhân các tỉnh, thành phố tham gia
Hội thi Chào Mào đấu hót liên tỉnh lần thứ 7 năm 2024 thu hút rất đông nghệ nhân các tỉnh, thành phố tham gia

Ngày 12/5, tại vườn hoa Tố Hữu, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng diễn ra Hội thi Chào Mào đấu hót liên tỉnh lần thứ 7 năm 2024. Tham dự chương trình có ông Nguyễn Nam Giang, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh; cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan.

Quảng Ninh: Sập lò khai thác than, 3 người thiệt mạng
Quảng Ninh: Sập lò khai thác than, 3 người thiệt mạng

Một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng vừa xảy ra tại tại Công ty than Quang Hanh - TKV (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) khiến 3 người tử vong và 1 người bị thương.

Carlsberg Việt Nam nhà “tài trợ bạch kim” Festival 2024
Carlsberg Việt Nam nhà “tài trợ bạch kim” Festival 2024

Ngày 13/5, tại hội trường UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, BTC Festival Huế 2024 và Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam – Nhãn hàng bia Huda tiến hành ký hợp đồng tài trợ với danh vị “Nhà tài trợ Bạch kim”, trị giá 8 tỷ đồng - danh vị cao nhất dành cho các Nhà tài trợ Festival Huế.

USDA: Các nguồn nhập khẩu gạo tới Philippines hiện chủ yếu đến từ Việt Nam
USDA: Các nguồn nhập khẩu gạo tới Philippines hiện chủ yếu đến từ Việt Nam

Dữ liệu do Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố trong báo cáo ngũ cốc toàn cầu hàng tháng trong tháng Năm cho thấy, nhập khẩu gạo của Philippines được dự đoán còn tăng cao hơn trong năm tới do tiêu dùng tiếp tục tăng trưởng.