Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhà sách Newton bán hàng không tem nhãn phụ Tiếng Việt, không rõ nguồn gốc

Nằm trên khu phố buôn bán sầm uất, với lượng khách hàng đông nhưng Nhà sách Newton - thuộc Công ty TNHH Sách và Thiết bị giáo dục Newton (tầng 1, tòa E1-Chelsea Park, Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội) bày bán nhiều sản phẩm, hàng hóa có đầy đủ thông tin theo quy định. Tuy nhiên Nhà sách này cũng lại bày bán nhiều loại mặt hàng không có tem nhãn phụ bằng Tiếng Việt theo quy định.

Ghi nhận thực tế, phóng viên nhận thấy tại các quầy của Nhà sách Newton bày bán rất nhiều mặt hàng thuộc danh mục sách vở, đồ dụng học tập, văn phòng phẩm, đồ chơi cho trẻ em… Trong đó, có những hàng hoá sản xuất tại Việt Nam, đầy đủ thông tin về nơi sản xuất, thành phần theo quy định, nhưng cũng có nhiều hàng hoá nhập khẩu không có tem nhãn phụ Tiếng Việt. Ngoài vài dòng chữ tượng hình nước ngoài và giá bán thì trên nhiều sản phẩm, người tiêu dung không tìm thấy bất kì thông tin nào về xuất xứ, thời hạn sản xuất, hạn sử dụng, thành phần của sản phẩm… Điều này gây khó khăn cho người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn sản phẩm.

Từ đồ dùng học tập tới đồ chơi cho trẻ em, rất nhiều sản phẩm
Từ đồ dùng học tập tới đồ chơi cho trẻ em, rất nhiều sản phẩm "trắng" thông tin

Trong khi đó, pháp luật đã có những quy định cụ thể về tem nhãn hàng hoá lưu thông trên thị trường. Theo đó, sản phẩm bày bán phải có nhãn hàng hóa. Nhãn hàng hoá bao gồm hai loại là nhãn gốc và nhãn phụ. Nhãn gốc là nhãn được thể hiện lần đầu được gắn trên bao bì, hàng hóa do các cá nhân, tổ chức sản xuất hàng hóa tự gắn lên đó (được quy định tại khoản 3, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

Nhãn phụ cũng tương tự như nhãn gốc được gắn lên trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm nhưng ngôn ngữ sử dụng phải là Tiếng Việt, trên đó nêu rõ những nội dung bắt buộc trên nhãn gốc luật định các cá nhân, tổ chức phải dịch từ tiếng nước ngoài sang Tiếng Việt hoặc là những nội dung mà nhãn gốc còn thiếu theo quy định của pháp luật Việt Nam cần phải bổ sung (được quy định tại khoản 4, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

Nghị định số 43/2017/NĐ-CP và Nghị định số 98/2020/NĐ-CP cũng có những quy định về thông tin in trên nhãn phụ và quy định về tem nhãn hàng hóa nhập khẩu, quy định về xử phạt hành vi vi phạm trong buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi, hàng có dấu hiệu làm nhái, làm giả có thể phạt tiền đến 200 triệu đồng tùy vào mức độ vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Ngoài ra, theo Nghị định số 126/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp; tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; hoạt động khoa học và công nghệ, chuyển giao công nghệ; năng lượng nguyên tử thì các hành vi kinh doanh hàng hóa không có nhãn; không có nhãn gốc hoặc có nhãn gốc nhưng ghi không đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc hoặc bị thay đổi; có nhãn, kể cả nhãn gốc hoặc nhãn phụ đối với hàng hóa nhập khẩu bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch thông tin về hàng hóa; gian lận về thời hạn sử dụng; hàng hóa đã quá hạn sử dụng… sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, sẽ được áp dụng kể cả trong trường hợp vi phạm lần đầu.

Như vậy, việc kinh doanh nhiều mặt hàng có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng Tiếng Việt không những vi phạm các quy định pháp luật hiện hành, mà vấn đề nguồn gốc, chất lượng các sản phẩm tại Nhà sách Newton cũng được người tiêu dùng hết sức quan tâm.

Hiện nay, nạn hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. Hệ lụy tiêu cực gây ra không nhỏ như ảnh hưởng đến sức khỏe, làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất, kinh doanh chân chính. Liên quan tới vấn đề hàng hóa mà đặc biệt là đồ dùng học tập không rõ nguồn gốc xuất xứ, chị N.B.T (Mạc Thái Tổ, Hà Nội) chia sẻ: "Đồ chơi, đồ dùng học tập nhập ngoại bày bán tràn lan và được ưa chuộng sử dụng, nhưng liệu những sản phẩm này có được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng cũng như mức độ ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ em, học sinh? Với tư cách là phụ huynh, tôi không thể không lo lắng khi trẻ đang sử dụng các sản phẩm trôi nổi này trong học tập hằng ngày”.

Trước thực tế trên, đề nghị Cục Quản lý thị trường Hà Nội xác minh, kiểm tra hoạt động kinh doanh tại Nhà sách Newton, xử lý sai phạm (nếu có), nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Việt Anh

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.