Nhiều hoạt động tập huấn

Cụ thể, tại Tuyên Quang, từ đầu năm đến nay, Sở Y tế đã chủ trì và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường các hoạt động truyền thông rộng rãi cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của ngành Y tế.

Sở Y tế đã ban hành Kế hoạch số 444/KH-SYT ngày 02/7/2024 của Sở Y tế về Điều tra đánh giá kiến thức, thực hành an toàn thực phẩm (KAP) của các nhóm đối tượng năm 2024. Từ ngày 1/7/2024 đến ngày 12/10/2024, đơn vị đã thực hiện điều tra trực tiếp cho 250 người thuộc 03 nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh. 

Tổ điều tra tiến hành phỏng vấn trực tiếp các đối tượng bằng bộ câu hỏi với 20 câu; trong đó có 10 câu hỏi về kiến thức và 10 câu hỏi về thực hành an toàn thực phẩm. Kết quả điều tra đánh giá kiến thức, thực hành của các nhóm đối tượng năm 2024 đạt ở mức cao: nhóm người quản lý đạt 92,0%; các nhóm đối tượng người sản xuất, kinh doanh thực phẩm đạt 96,9%, người tiêu dùng thực phẩm đạt 95,7%.

Hoạt động nhằm đánh giá hiệu quả công tác truyền thông và nhận thức của 03 nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh gồm: Người Lãnh đạo quản lý; Người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và Người tiêu dùng thực phẩm.

Nhiều hoạt động tập huấn, kiểm tra kiến thức về phòng ngừa ngộ độc thực phẩm được triển khai tại các địa phương
Nhiều hoạt động tập huấn, kiểm tra kiến thức về phòng ngừa ngộ độc thực phẩm được triển khai tại các địa phương

Tại Hưng Yên, trong 02 ngày 24/10  và 25/10/2024, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hưng Yên phối hợp với Hội Khoa học Kỹ thuật An toàn thực phẩm Việt Nam và Văn phòng HĐND-UBND, Trung tâm Y tế Thị xã Mỹ Hào và huyện Văn Lâm tổ chức 02 lớp tập huấn cập nhật kiến thức an toàn thực phẩm (ATTP), phòng chống ngộ độc thực phẩm cho đối tượng là chủ cơ sở, người trực tiếp chế biến, kinh doanh thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố trên địa bàn Thị xã Mỹ Hào và huyện Văn Lâm với tổng số 248 học viên tham dự.

Tham dự lớp tập huẩn, các học viên đã được cập nhật các khái niệm cơ bản về thực phẩm, ATTP, ô nhiễm thực phẩm, các mối nguy về ATTP như tác nhân sinh học, hóa học hoặc vật lí trong thực phẩm có khả năng gây tác động xấu đối với sức khỏe; các biện pháp bảo đảm ATTP; các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và khắc phục sự cố về ATTP; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong bảo đảm ATTP và các biện pháp lựa chọn thực phẩm an toàn.

Ngoài ra, các đại biểu được cập nhật những nội dung cơ bản Luật ATTP, các quy định xử phạt hành chính về ATTP...

Nhiều hoạt động kiểm tra được tiến hành

Tại Lạng Sơn, nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn, từ ngày 07/10/2024 đến hết ngày 30/10/2024 Đoàn kiểm tra giám sát của Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm tiến hành kiểm tra các bếp ăn tập thể, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn do tuyến tỉnh quản lý năm 2024.

Nội dung kiểm tra tập trung về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm; Quy trình bảo quản, chế biến, vận chuyển thực phẩm; Nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm; Quy định về kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn; Việc bảo đảm nước sạch dùng cho chế biến thực phẩm; tiến hành thử test nhanh lugol bát, đĩa; hàn the, foocmol trong bún, phở; nitorat, nitorit trong rau, củ, quả… đồng thời các cơ sở đã được tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, các quy định chung về bảo đảm an toàn thực phẩm trong kinh doanh dịch vụ ăn uống và đã nghiêm túc tiếp thu các kiến nghị, hướng dẫn của Đoàn kiểm tra, giám sát.

Trước việc thời gian qua trên địa bàn toàn tỉnh có xảy ra một số vụ ngộ độc thực phẩm tại các trường học, Sở Y tế tỉnh Hà Giang cũng trú trọng đến công tác kiểm tra và tuyên truyền kiến thức phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các trường học.

Theo Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm Hà Giang, trong 9 tháng đầu năm 2024 xảy ra 5 vụ ngộ độc thực phẩm, trong đó có 2 vụ ngộ độc bếp ăn tập thể trường học, với 47 người mắc, không có trường hợp tử vong.

Nhận thấy, công tác đảm bảo ATTP trong trường học là vấn đề quan trọng, liên quan trực tiếp đến sức khỏe của học sinh. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tham mưu thành lập đoàn kiểm tra, hậu kiểm ATTP tại các bếp ăn tập thể trường học. Nội dung kiểm tra chủ yếu tập trung việc triển khai công tác bảo đảm ATTP theo chức năng nhiệm vụ, công tác thông tin giáo dục truyền thông về ATTP tại trường học; điều kiện về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, dụng cụ, điều kiện về con người; công tác kiểm soát nguồn gốc thực phẩm, việc tuân thủ quy trình giao nhận thực phẩm, kiểm thực ba bước, lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định; việc sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm, nguồn nước sinh hoạt…

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, hầu hết các trường học đã xây dựng kế hoạch thực hiện theo quy định của Bộ Y tế về bảo đảm ATTP, lựa chọn nguồn thực phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có hợp đồng mua bán thực phẩm, lưu mẫu thực phẩm 24h theo đúng quy định, nhân viên trực tiếp chế biến bếp ăn được tập huấn kiến thức về ATTP và thực hiện ký cam kết bảo đảm ATTP.

Thành Nam(t/h)