Ảnh minh họa
Sau 3 năm tách rời các thương hiệu ô tô thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA), đây là lần đầu tiên các thương hiệu này tụ hội tại Triển lãm ô tô Việt Nam.
Đến thời điểm hiện tại chỉ có 15 thương hiệu gồm Audi, Chevrolet, Ford, Jaguar, Honda, Land Rover, Lexus, Maserati, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Nissan, Toyota, Volkswagen và Volvo đăng ký tham gia Vietnam Motor Show 2018. Tính hiệu quả, sự hạn chế về không gian trưng bày cũng như những khó khăn trong việc nhập khẩu ô tô theo quy định mới… được cho là một phần lý do khiến nhiều thương hiệu khác “từ bỏ” cuộc chơi.
Như vậy, Triển lãm ô tô Việt Nam năm nay sẽ không có sự tham gia của những thương hiệu ô tô vốn đã rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam như KIA, Mazda hay BMW, Hyundai; đồng thời vắng bóng những thương hiệu “kén khách” như Aston Martin, Bentley, Lamborghini, Porsche hay Suzuki, Isuzu…
Với sự tham gia của 15 thương hiệu ô tô thuộc VAMA và VIVA, triển lãm ô tô Việt Nam năm nay có thể được xem như một sân chơi phân định khá rõ về quy mô, số lượng sản phẩm ô tô của các thương hiệu trước sự ảnh hưởng từ chính sách mới về nhập khẩu, kinh doanh ô tô.
Thời điểm hiện tại, hoạt động nhập khẩu của hầu hết các hãng xe đã khai thông trở lại, tuy nhiên chiếm đa số vẫn là các mẫu ô tô của Chevrolet, Ford, Honda, Toyota, Mitsubishi… được nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia… Trong khi đó, các thương hiệu chuyên về nhập khẩu như Lexus, Subaru, Volkswagen hay Jaguar Land Rover đang tìm cách tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục để nhập xe từ Nhật Bản, Hàn Quốc, hay các nước châu Âu về Việt Nam.
PV