Không chỉ có Tôn Anh Việt mà các cơ sở kinh doanh mặt hàng tôn, sắt, thép có kích thước quá khổ như: Tôn VINA; thép Phương Nam; sắt thép Việt Úc; Tôn xốp Tiến Đạt,... cũng đang sử dụng loại xe tự chế này để vận chuyển hàng hóa quá khổ gây mất an toàn giao thông cho người tham gia giao thông.
Tôn Vina thuộc Công ty cổ phần phát triển thép VINA có trụ sở chính tại km36+900 quốc lộ 10, Tân Trung, Quang Trung, An Lão, Hải Phòng là một trong số đơn vị được nhắc tên hiện đang sử dụng các loại xe “tự chế”, xe gắn máy không được đăng kiểm, kiểm định, không rõ nguồn gốc xuất xứ để vận chuyển hàng hóa quá khổ. Công ty cổ phần phát triển thép VINA có khá nhiều cơ sở tại Hải Phòng, nằm rải rác trên nhiều địa phương như: Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Kiến Thụy, Dương Kinh và tỉnh Hải Dương.
Không những vận chuyển hàng cồng kềnh, kích thước lớn mà những xe tự chế còn đi ngược chiều đường quốc lộ 10.
Luật Giao thông đường bộ quy định tại khoản 4, Điều 19 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT về chiều dài và chiều rộng cho phép của hàng hóa khi vận tải bằng bằng xe cơ giới đường bộ. Mức phạt lên đến 600.000 đồng với mỗi lần vi phạm về chở hàng quá khổ quá tải quy định tại khoản 3, Điều 6, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.
Nghị định 100/2019/NĐ-CP khoản 5, Điều 6 quy định mức xử phạt vi phạm hành chính đối với lỗi xe đi ngược chiều là từ 1 triệu đến 2 triệu đồng. Như vậy, riêng đối với các hành vi vận chuyển hàng cồng kềnh, đi ngược chiều đối với đường 1 chiều của xe vận chuyển hàng tôn Anh Việt sẽ bị phạt lên đến 2.600.000 đồng với mỗi lần vi phạm.
Điều đáng nói ở đây là các hành vi này diễn ra thường xuyên trong ngày.
Vì sao các loại hình phương tiện này mặc dù bị cấm lưu thông nhưng vẫn thường xuyên tham gia giao thông, vận chuyển hàng hóa công kềnh, quá khổ, gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông cho những phương tiện cùng tham gia giao thông, gây ắc tắc giao thông giờ cao điểm, khó kiểm soát tốc độ, có nguy cơ gây cháy nổ, gây nguy hại tính mạng con người.
Nhằm tìm hiểu, xác minh, làm rõ về các quy định về xử lý vi phạm đối với các loại xe tự chế, không nguồn gốc xuất xứ chở hàng tham gia giao thông, tại Hội nghị giao bán Báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng tổ chức tuần 22 năm 2022 vừa qua, phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Công luận đã gửi câu hỏi đến đại điện Công an TP. Hải Phòng nhưng đến nay vẫn chưa được cung cấp thông tin.
Qua đây, đề nghị Công an TP. Hải Phòng và các cơ quan chức năng cần quyết liệt hơn trong công tác xử lý đối với các loại xe tự chế không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được kiểm định, đăng kiểm chở hàng hóa tham gia giao thông gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Nhóm PV