Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

"Câu chuyện" của những chiếc xe tự chế, không xuất xứ tại Hải Phòng

Xe tự chế, không xuất xứcủa Công ty TNHH Tôn Anh Việt lưu thông trên quốc lộ 10, vận chuyển hàng hóa gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông ở Hải Phòng.

Xe tự chế vận chuyển các bình nước trên đường Phạm Văn Đồng ghi
Xe tự chế vận chuyển các bình nước trên đường Phạm Văn Đồng ghi "Nước uống tinh khiết Song Long". Ảnh Quỳnh Nga.

Không chỉ có Tôn Anh Việt mà các cơ sở kinh doanh mặt hàng tôn, sắt, thép có kích thước quá khổ như: Tôn VINA; thép Phương Nam; sắt thép Việt Úc;  Tôn xốp Tiến Đạt,... cũng đang sử dụng loại xe tự chế này để vận chuyển hàng hóa quá khổ gây mất an toàn giao thông cho người tham gia giao thông.

Xe tự chế vận chuyển hàng hóa quá khổ gây nguy hiểm có ghi
Xe tự chế vận chuyển hàng hóa quá khổ gây nguy hiểm có ghi "Thép Phương Nam". Ảnh Quỳnh Nga.

Tôn Vina thuộc Công ty cổ phần phát triển thép VINA có trụ sở chính tại km36+900 quốc lộ 10, Tân Trung, Quang Trung, An Lão, Hải Phòng là một trong số đơn vị được nhắc tên hiện đang sử dụng các loại xe “tự chế”, xe gắn máy không được đăng kiểm, kiểm định, không rõ nguồn gốc xuất xứ để vận chuyển hàng hóa quá khổ. Công ty cổ phần phát triển thép VINA có khá nhiều cơ sở tại Hải Phòng, nằm rải rác trên nhiều địa phương như: Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Kiến Thụy, Dương Kinh và tỉnh Hải Dương. 

Xe tự chế vận chuyển hàng hóa quá khổ có ghi
Xe tự chế vận chuyển hàng hóa quá khổ có ghi "Sắt thép Việt Úc". Ảnh Quỳnh Nga.

Không những vận chuyển hàng cồng kềnh, kích thước lớn mà những xe tự chế còn đi ngược chiều đường quốc lộ 10.

Luật Giao thông đường bộ quy định tại khoản 4, Điều 19 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT về chiều dài và chiều rộng cho phép của hàng hóa khi vận tải bằng bằng xe cơ giới đường bộ. Mức phạt lên đến 600.000 đồng với mỗi lần vi phạm về chở hàng quá khổ quá tải quy định tại khoản 3, Điều 6, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP khoản 5, Điều 6 quy định mức xử phạt vi phạm hành chính đối với lỗi xe đi ngược chiều là từ 1 triệu đến 2 triệu đồng. Như vậy, riêng đối với các hành vi vận chuyển hàng cồng kềnh, đi ngược chiều đối với đường 1 chiều của xe vận chuyển hàng tôn Anh Việt sẽ bị phạt lên đến 2.600.000 đồng với mỗi lần vi phạm.

Xe tự chế ghi
Xe tự chế ghi "tôn Anh Việt" đi ngược chiều trên quốc lộ 10. Ảnh PV.

Điều đáng nói ở đây là các hành vi này diễn ra thường xuyên trong ngày.

Xe tự chế trên đường Bùi Viện
Xe tự chế trên đường Bùi Viện. Ảnh Quỳnh Nga.

Vì sao các loại hình phương tiện này mặc dù bị cấm lưu thông nhưng vẫn thường xuyên tham gia giao thông, vận chuyển hàng hóa công kềnh, quá khổ, gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông cho những phương tiện cùng tham gia giao thông, gây ắc tắc giao thông giờ cao điểm, khó kiểm soát tốc độ, có nguy cơ gây cháy nổ, gây nguy hại tính mạng con người.

Xe tự chế vận chuyển hàng hóa quá khổ có ghi
Xe tự chế vận chuyển hàng hóa quá khổ có ghi "Tôn Vina". Ảnh PV.

Nhằm tìm hiểu, xác minh, làm rõ về các quy định về xử lý vi phạm đối với các loại xe tự chế, không nguồn gốc xuất xứ chở hàng tham gia giao thông, tại Hội nghị giao bán Báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng tổ chức tuần 22 năm 2022 vừa qua, phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Công luận đã gửi câu hỏi đến đại điện Công an TP. Hải Phòng nhưng đến nay vẫn chưa được cung cấp thông tin.

Xe tự chế tại vòng xuyến giao cắt giữa đường Bùi Viện và đường Nguyễn Văn Linh
Xe tự chế tại vòng xuyến giao cắt giữa đường Bùi Viện và đường Nguyễn Văn Linh. Ảnh Quỳnh Nga.

Qua đây, đề nghị Công an TP. Hải Phòng và các cơ quan chức năng cần quyết liệt hơn trong công tác xử lý đối với các loại xe tự chế không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được kiểm định, đăng kiểm chở hàng hóa tham gia giao thông gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Một số hình ảnh xe tự chế được nhóm PV ghi lại trong quá trình tác nhiệp
Xe tự chế được phóng viên ghi lại tại đường Trần Nhân Tông, quận Kiến An. Ảnh PV.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5

Trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5 của các công ty chứng khoán.

[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên đang đón lượng lớn du khách tới tham quan.

Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trung tâm Báo chí được thành lập góp phần bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, an ninh trật tự cho hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.

Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia
Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia

Ngày 5/5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những phát biểu gần đây của phía Campuchia về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh:        

Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024
Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024

Ngày 5/5, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện huyện Tiên Lãng tổ chức Lễ phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024 và ngày Hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, nhân viên và thanh niên tình nguyện huyện.

Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng
Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng

Ngày 5/5, tại Nhà trưng bày triển lãm TP. Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025).