Theo đề xuất từ Sở Xây dựng, việc quy hoạch sẽ được thực hiện tại các ga đường sắt tốc độ cao thuộc ba tỉnh sau sáp nhập là Ninh Bình, Nam Định và Hà Nam. Các Ban Quản lý dự án đã được chỉ đạo khẩn trương triển khai công tác này.

Cụ thể, Ban Quản lý dự án Hà Nam sẽ tập trung vào khu vực phường Phủ Lý, phường Liêm Tuyền và xã Liêm Hà, nơi ga đường sắt tốc độ cao Phủ Lý sẽ tọa lạc. Tương tự, Ban Quản lý dự án Nam Định sẽ lập quy hoạch tại phường Mỹ Lộc và Đông A, trong khi Ban Quản lý dự án Ninh Bình sẽ phụ trách khu vực ga Khánh Thượng tại các phường Đông Hoa Lư, Nam Hoa Lư và Yên Thắng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua địa phận tỉnh Ninh Bình mới có tổng chiều dài khoảng 86 km, băng qua 21 xã, phường. Dự án dự kiến thu hồi khoảng 612,4 ha đất, trong đó đất nông nghiệp chiếm phần lớn với 513,3 ha. Để đảm bảo cuộc sống cho người dân bị ảnh hưởng, tỉnh dự kiến bố trí 27 điểm tái định cư trên toàn tuyến.

Mô hình TOD là một xu thế phát triển đô thị hiện đại trên thế giới. Việc áp dụng mô hình này tại các ga đường sắt tốc độ cao sẽ tạo ra các khu đô thị sầm uất, tích hợp chặt chẽ giữa hệ thống giao thông công cộng và các khu dân cư, thương mại, dịch vụ. Điều này không chỉ giúp giảm áp lực giao thông, tăng giá trị bất động sản mà còn hình thành những trung tâm kinh tế sôi động mới, thúc đẩy sự liên kết và phát triển chung của toàn khu vực.

UBND tỉnh Ninh Bình đã yêu cầu các Ban Quản lý dự án thực hiện đúng quy định pháp luật và tiến độ. Sở Tài chính chịu trách nhiệm bố trí kinh phí, trong khi Sở Xây dựng có nhiệm vụ hướng dẫn và giám sát chặt chẽ quá trình lập quy hoạch. Khi hoàn thành, các khu vực TOD này được kỳ vọng sẽ biến Ninh Bình và các khu vực lân cận trở thành điểm đến hấp dẫn cho đầu tư, kinh doanh và sinh sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của cả vùng.

Thành Nam