Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nước Cộng hòa Bulgaria và VinaCapital Foundation trao tặng thiết bị chăm sóc trẻ sơ sinh tại Lai Châu

Nước Cộng hòa Bulgaria và VinaCapital Foundation (VCF) tổ chức Lễ trao tặng 18 thiết bị chăm sóc trẻ sơ sinh thiết yếu cho 2 Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Nậm Nhùn và huyện Sìn Hồ tại tỉnh Lai Châu. Dự án được tài trợ bởi chương trình Hỗ trợ Phát triển Chính thức của Bulgaria và được thực hiện trong khuôn khổ chương trình Nâng niu Sự sống của VCF nhằm giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh và xây dựng năng lực y tế cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của Việt Nam.

Buổi Lễ trao tặng vinh dự được đón tiếp Bà Marinela Petkova - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Bulgaria tại Việt Nam; ông Đinh Quang Tuấn - Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Lai Châu; BSCKII Nguyễn Thế Phong - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lai Châu; Bà Lý Thị Na - Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ; BSCKI Hoàng Việt Bắc - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sìn Hồ, Ông Dương Văn Thái – Đại diện Trung tâm Y tế huyện Nậm Nhùn và Ông Rad Kivette - Tổng Giám đốc VinaCapital Foundation.

Bà Đại sứ Marinela Petkova và Ông Rad Kivette trao bảng tài trợ tượng trưng cho đại diện TTYT huyện Sìn Hồ
Bà Đại sứ Marinela Petkova và Ông Rad Kivette trao bảng tài trợ tượng trưng cho đại diện TTYT huyện Sìn Hồ.

Ngày 20 tháng 12 năm 2021 tại Đại sứ quán nước Cộng hòa Bulgaria ở Hà Nội, Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa Bulgaria và VCF đã ký Thỏa thuận tài trợ thực hiện dự án cung cấp 18 thiết bị chăm sóc sơ sinh và tập huấn cho 2 trung tâm y tế ở huyện vùng sâu vùng xa của tỉnh Lai Châu. Thỏa thuận tài trợ có trị giá 62.572 BGN (tương đương hơn 830 triệu VNĐ), được cung cấp từ chương trình Hỗ trợ Phát triển Chính thức của Bulgaria. Trang thiết bị y tế bao gồm 2 máy thở áp lực dương liên tục (CPAP) để điều trị suy hô hấp cấp, 2 máy quang trị liệu cho bệnh vàng da sơ sinh, 2 máy đo oxy SPO2, 2 máy ủ ấm cho trẻ sơ sinh, 2 bộ đặt nội khí quản, 4 bơm tiêm và 4 bơm truyền dịch. Các thiết bị này sẽ giúp hoàn thiện đơn nguyên sơ sinh tại TTYT huyện Nậm Nhùn và huyện Sìn Hồ.

Lai Châu là một tỉnh thuộc vùng Tây Bắc Việt Nam, có hơn 20 dân tộc thiểu số sinh sống. Tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh tại đây cao nhất trên cả nước, cứ 1.000 trẻ sinh ra thì có 39,6 trẻ mất đi. Việc thiếu trang thiết bị y tế sơ sinh thiết yếu tại các bệnh viện là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong ở trẻ sơ sinh, đồng thời làm tăng tỷ lệ chuyển lên các bệnh viện tuyến trên và gây ra tình trạng quá tải. Kết hợp với những thách thức về địa lý, nghèo đói và thiếu khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh và bà mẹ sẽ vẫn ở mức cao. Những thiết bị và chương trình tập huấn được cung cấp sẽ đảm bảo giảm tỷ lệ tử vong và giúp các em bé lớn lên khỏe mạnh hơn.

Thông qua việc trang bị thiết bị chăm sóc sơ sinh cần thiết cùng với việc đào tạo về sử dụng trang thiết bị, các bác sĩ và y tá ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa như Lai Châu sẽ có thể thực hiện việc chăm sóc và cấp cứu cho những em bé ngay từ khi mới lọt lòng. Theo Bệnh viện Nhi Trung ương, việc sử dụng thiết bị y tế sơ sinh có tác động lâm sàng lớn, bao gồm giảm 75% tỷ lệ tử vong do hội chứng suy hô hấp trong 24 giờ sau khi sử dụng máy CPAP.

Đại sứ Marinela Petkova bày tỏ niềm vui mừng khi được đến thăm tỉnh Lai Châu cùng đoàn công tác của Đại sứ quán Bulgaria, cũng như cảm ơn chính quyền địa phương vì sự hiếu khách. Đại sứ Bulgaria cho biết: “Dự án này giải quyết nhu cầu chăm sóc đặc biệt cho trẻ sơ sinh ở tỉnh Lai Châu bằng cách nâng cao năng lực và chất lượng chăm sóc sơ sinh. Đại sứ quán Bulgaria tại Hà Nội tin tưởng rằng việc bàn giao các trang thiết bị cấp cứu sơ sinh cho các bệnh viện huyện Nậm Nhùn và Sìn Hồ, cũng như quá trình ​​đào tạo nhân viên y tế tiếp theo đây sẽ giúp các em bé được chăm sóc và điều trị cấp cứu có chất lượng. Ngoài việc mang lại lợi ích cho các bà mẹ và trẻ sơ sinh dễ bị tổn thương, chúng tôi hy vọng rằng dự án cũng sẽ có những ý nghĩa tích cực rộng rãi hơn liên quan đến các mục tiêu bao trùm về tăng trưởng kinh tế và xã hội của Việt Nam.”

“Đại sứ quán Bulgaria tại Hà Nội rất tự hào khi được hợp tác với tổ chức VinaCapital Foundation và các cơ quan chức năng tỉnh Lai Châu, những người dày dặn kinh nghiệm và luôn tận tâm cùng chương trình, giúp chúng tôi tin tưởng vào thành công của dự án trong giai đoạn tiếp theo. Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của các bên liên quan và hy vọng rằng đây là bước khởi đầu cho sự hợp tác thành công trong tương lai với tỉnh Lai Châu trong việc thiết lập quan hệ đối tác lâu dài không chỉ phù hợp với triết lý cốt lõi của Chương trình Hỗ trợ Phát triển Chính thức của Bulgaria mà còn làm giàu đẹp thêm tình hữu nghị lâu dài nhiều thập kỷ giữa Bulgaria và Việt Nam.”

“VinaCapital Foundation rất vinh dự được hợp tác với Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa Bulgaria và chương trình Hỗ trợ Phát triển Chính thức của Bulgaria để thực hiện cải tiến chất lượng chăm sóc sức khỏe cho các cộng đồng dễ bị tổn thương, thiệt thòi và gặp nhiều khó khăn. Chương trình Nâng niu Sự sống được thiết kế nhằm đảm bảo giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh đồng thời nâng cao năng lực chăm sóc sơ sinh cho các trung tâm y tế và trạm y tế ở những vùng sâu vùng xa của Việt Nam. Với sự hỗ trợ vô giá của nước Cộng hòa Bulgaria, dự án này sẽ bảo vệ hàng ngàn trẻ em và các gia đình khỏi những nguy cơ tử vong có thể phòng tránh được và tạo điều kiện tiếp cận y tế chất lượng cho các thế hệ mai sau.” - Ông Rad Kivette, Tổng Giám đốc VinaCapital Foundation khẳng định.

Kể từ khi thành lập, chương trình Nâng niu Sự sống của VCF đã trao tặng 333 thiết bị chăm sóc sơ sinh cho các khoa hồi sức cấp cứu sơ sinh của 56 bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Kon Tum, Cao Bằng, Sơn La, Bắc Kạn, Hà Giang, Yên Bái, Khánh Hòa, Quảng Nam, Quảng Ngãi, và Lai Châu, điều trị cho 122.646 trẻ sơ sinh trong hơn 16 năm qua. Trước đó, tại tỉnh Lai Châu, VCF đã tổ chức 3 khóa đào tạo Nâng cao Năng lực Cấp cứu Nhi khoa cho 96 bác sĩ và y tá; tặng 9 xe đẩy đựng thiết bị cấp cứu cho 7 bệnh viện tuyến huyện và 1 bệnh viện tuyến tỉnh trong năm 2017; khám tim miễn phí cho 2.808 trẻ em và chẩn đoán 29 trường hợp mắc bệnh tim bẩm sinh cần can thiệp y tế; và tài trợ cho 01 nữ sinh dân tộc thiểu số Lai Châu suất học bổng 7 năm cho cấp THPT và đại học.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp
Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp

Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 920/UBND-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn
Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn

Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xây dựng hệ thống y tế tỉnh theo hướng hiện đại và bền vững. Trong đó, gắn y tế chuyên khoa, chuyên sâu với y tế phổ cập, kết hợp hài hòa giữa phòng bệnh với khám chữa bệnh - phục hồi chức năng. Phát triển y tế gắn với sản xuất dược phẩm, thiết bị y khoa và du lịch y tế. Tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, từng bước rút ngắn khoảng cách chênh lệch về tiếp cận dịch vụ y tế giữa khu vực thành thị và nông thôn

Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc
Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc

Sáng 28/3, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc. Dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Bá Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả
Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả

Cơ quan công an TP, Thanh Hóa vừa điều tra, bắt giữ 3 đối tượng về hành vi “sản xuất, buôn bán hàng giả” dung dịch vệ sinh phụ nữ.

The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt
The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt

Bên cạnh hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai tại khu vực TP.Thủ Đức, đại đô thị Vinhomes Grand Park càng thêm tăng nhiệt khi sắp khai trương “vũ trụ giải trí” VinWonders và Vincom Mega Mall mô hình Life-Design Mall lớn nhất miền Nam.