Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phải có một khung pháp lý hoàn thiện để xử lý nợ xấu

Tiến sỹ Cấn Văn Lực cho rằng, việc luật hóa quy định xử lý nợ xấu là rất cần thiết và gỡ bỏ nhiều nút thắt. Nếu không luật hóa Nghị quyết 42, sẽ tạo ra khoảng trống rất lớn về pháp lý gây khó khăn hơn nữa trong xử lý nợ xấu.

Nợ xấu cả nội bảng cũng như nợ xấu gộp giảm tương đối mạnh trong thời gian vừa qua, từ mức 17,6% năm 2017 đến thời điểm cuối năm 2021 chỉ còn 6,3%. Nợ xấu nội bảng cũng giảm từ mức khoảng 2,34% vào tháng 09/2017 xuống còn khoảng 1,5% vào thời điểm cuối 2021.

Bên cạnh đó, thể chế về xử lý nợ xấu cũng được hoàn thiện hơn. Thời gian qua, nhiều văn bản được Chính phủ, các bộ ngành hướng dẫn triển khai liên quan đến tài sản đảm bảo, đến hướng dẫn thủ tục về xử lý nợ…

Theo Tiến sỹ Cấn Văn Lực, không chỉ xử lý nợ xấu, Nghị quyết 42 còn đẩy nhanh quá trình cơ cấu lại các tổ chức tín dụng theo mục tiêu và Quốc hội và Chính phủ đề ra. Nghị quyết 42 góp phần giải tỏa lượng vốn tồn đọng cho nền kinh tế. Bởi vì nợ xấu khiến phát sinh chi phí vô hình rất lớn bao gồm chi phí quản lý nó, rồi chi phí tìm cách để xử lý.

Biên lợi nhuận của các doanh nghiệp sẽ bị thu hẹp lại do chi phí đầu vào tăng và đầu ra gặp nhiều khó khăn. Dự báo năm nay nợ xấu nội bảng sẽ bị đẩy lên mức 2% và nợ xấu gộp ở mức khoảng 6%. Khi Thông tư 14 hết hiệu lực, nợ cơ cấu chuyển nhóm chắc chắn nợ xấu sẽ tăng.

Lý do nữa, kinh doanh tiền tệ rủi ro luôn tiềm ẩn. Nợ xấu là vấn đề liên tục xảy ra chứ không phải chỉ có thời kỳ kinh tế khó khăn. Do đó cần phải có một khung pháp lý hoàn thiện xử lý vấn đề này, chứ không phải để cộng dồn, tích tụ... gây nên những nguy cơ, điểm tắc nghẽn cho kinh tế quốc gia. Điểm quan trọng, hiện quy mô nợ xấu tuyệt đối rất là khác.

Ảnh minh họa internet
Phải có một khung pháp lý hoàn thiện để xử lý nợ xấu. Ảnh minh họa internet.

Nếu chúng ta không luật hóa xử lý nợ xấu mà lại quay trở về dùng những luật cũ như Luật Dân sự, Luật Doanh nghiệp… để làm căn cứ pháp lý chính trong xử lý nợ xấu, khi áp dụng sẽ rất lúng túng và chồng chéo.

Tiến sỹ Cấn Văn Lực nhận định, mặc dù hoạt động xử ý nợ xấu đã có kết quả tích cực, nhưng những tồn tại và thách thức từ những vướng mắc tại Nghị quyết 42 cũng không ít.

Đầu tiên, đó là sự vào cuộc của các cơ quan, ban ngành địa phương chưa quyết liệt. Tiếp đến còn có sự chưa đồng bộ, thiếu nhất quán giữa các cơ quan nhà nước trong xử lý nợ xấu. Đơn cử, liên quan đến thứ tự xử lý khoản tiền thu hồi được khi bán được tài sản đảm bảo: Bên thuế đòi phải thu thuế trước, nhưng ngân hàng cũng cho rằng phải thu nợ trước. Điều đó thể hiện sự chưa nhất quán và là tác nhân khiến xử lý nợ xấu bế tắc.

Bên cạnh đó, hoạt động thu giữ và xử lý tài sản đảm bảo hiện nay phụ thuộc rất nhiều vào thiện chí của khách hàng. Thủ tục rút gọn được kỳ vọng tạo đột phá trong xử lý nợ xấu, nhưng cuối cùng lại không thực hiện được vì trong quá trình xử lý nảy sinh tình tiết mới liên quan đến khoản nợ xấu đó và ngân hàng phải quay trở lại xử lý theo cách thông thường…

Q.N (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.