Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngày 01/06, Quốc hội bắt đầu phiên thảo luận toàn thể đầu tiên về kinh tế, xã hội, thí điểm xử lý nợ xấu

Ngày 01/06, Quốc hội bắt đầu phiên thảo luận toàn thể đầu tiên về kinh tế, xã hội, ngân sách và kéo dài Nghị quyết số 42 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ đánh giá, dự báo sát tình hình để có giải pháp kịp thời kiểm soát lạm phát, rà soát toàn diện lĩnh vực bất động sản, để có biện pháp lành mạnh hóa thị trường này.

Tiếp tục Kỳ họp thứ 3, sáng nay, Quốc hội sẽ bắt đầu phiên thảo luận toàn thể đầu tiên về kinh tế, xã hội, ngân sách và kéo dài Nghị quyết số 42 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng. 

Tổng thư ký Quốc hội cũng đã gửi đến các vị đại biểu Quốc hội tổng hợp ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội thảo luận tại 19 tổ thảo luận với 205 lượt  ý kiến về những nội dung nêu trên.

Các nội dung thảo luận bao quát, toàn diện, các ý kiến phong phú, sâu sắc, đã thể hiện được tâm huyết của các đại biểu đối với các vấn đề quan trọng của đất nước và các vấn đề mà đông đảo cử tri quan tâm, báo cáo đánh giá khái quát.

Về tình hình những tháng đầu năm 2022, Tổng Thư ký Quốc hội phản ánh, có ý kiến cho rằng, sự phục hồi của nền kinh tế nước ta chưa thực sự ổn định, đề nghị không được chủ quan, cần tiếp tục nỗ lực, cố gắng hơn nữa.

Đại biểu đề nghị làm rõ rủi ro tiềm ẩn đối với lạm phát khi chỉ số CPI tháng Tư tăng 2,1% (gấp 2 lần so với cùng kỳ giai đoạn trước), đánh giá khả năng hoàn thành chỉ tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4% của năm 2022 và cần có chiến lược dự trữ xăng dầu, lương thực .

Nhiều đại biểu lo ngại, nền kinh tế hiện đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức khi áp lực lạm phát có nguy cơ tăng cao, tác động lớn đến an sinh xã hội, đời sống người dân.

Thảo luận tại tổ, đại biểu Quốc hội cũng lo ngại khi hoạt động kinh doanh giảm sút do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng thị trường bất động sản sôi động và so với thời điểm cách đây 18 tháng thì hiện giá đất đã tăng gấp 3 lần.

Đã xuất hiện tình trạng “sốt” đất ở các địa phương, nguy cơ xuất hiện bong bóng thị trường bất động sản nhưng công tác dự báo còn chậm, thụ động. Thuế chuyển quyền sử dụng đất đang bị thất thu trầm trọng, nhất là nơi có quy hoạch hạ tầng trong tương lai do sự chênh lệch giữa giá đất thực tế với giá do Hội đồng nhân dân tỉnh quy định.

Quy trình, thủ tục hành chính đối với những trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất hợp pháp hợp lệ bị tắc nghẽn do mất thời gian trong xác minh giá đất theo thị trường cũng là vấn đề được đại biểu đề cập.

Nêu ý kiến về giải pháp khôi phục kinh tế từ nay đến cuối năm, đại biểu cho rằng cần tiến hành rà soát toàn diện lĩnh vực bất động sản, để có biện pháp lành mạnh hóa thị trường này.

Đồng thời, có giải pháp xử lý những bất cập trong quản lý, sử dụng đất đai (trục lợi, thổi giá, giao đất không qua đấu giá), trong trường hợp cần thiết thu hồi đất nhằm tăng cường kỷ cương, trách nhiệm của các chủ thể trong khai thác, sử dụng đất; đánh thuế cao đối với người sở hữu đất với số lượng lớn.

Có cơ chế để tháo gỡ cho số lượng lớn các sản phẩm du lịch codotel tồn đọng cũng là vấn đề được đại biểu đề nghị khi thảo luận tại tổ.

Các phiên thảo luận về kinh tế, xã hội, ngân sách sẽ diễn ra trong hai ngày liên tục và được truyền hình trực tiếp để cử tri cả nước theo dõi.

P.T

Bài liên quan

Tin mới

Thủy điện - xương sống trong cơ cấu nguồn điện bây giờ ra sao?
Thủy điện - xương sống trong cơ cấu nguồn điện bây giờ ra sao?

Theo Quy hoạch Điện VIII, định hướng tới năm 2030, tổng công suất các nguồn thủy điện, bao gồm cả thủy điện nhỏ dự kiến đạt 29.346 MW, sản xuất 101,7 tỷ kWh; đến năm 2050, tổng công suất nguồn thủy điện dự kiến đạt hơn 36.000 MW, sản xuất hơn 114 tỷ kWh/năm.

Tăng cường tuyên truyền phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Tăng cường tuyên truyền phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực tiễn khẳng định, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự nghiệp đổi mới đất nước dưới sự lãnh đao của Đảng. Trong giai đoạn hiện nay, đây cũng là quá trình thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 các khóa XI, XII và Kết luận Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII; quán triệt tinh thần Đại hội XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; gắn liền củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ ta.

Hình thức tác chiến “đào hào, vây lấn” tiến công trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Hình thức tác chiến “đào hào, vây lấn” tiến công trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến hào chưa bao giờ được xem là phương thức tiến công. Cho đến chiến dịch Điện Biên Phủ, hình thức tác chiến “đào hào, vây lấn” của Quân đội nhân dân Việt Nam đã khiến thực dân Pháp bất ngờ, khiến giới quân sự thế giới sửng sốt, trở thành một hình thái chiến tranh sáng tạo, độc đáo, góp phần quyết định chiến thắng lịch sử của dân tộc ta.

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư ngắn hạn tránh mua đuổi cổ phiếu khi chỉ số gần tới ngưỡng kháng cự
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư ngắn hạn tránh mua đuổi cổ phiếu khi chỉ số gần tới ngưỡng kháng cự

Chuyên gia chứng khoán khuyên nhà đầu tư, hôm nay, ngày 3/5, thị trường cần thêm thời gian tích lũy trước khi tăng điểm bền vững trở lại. Do đó, nhà đầu tư nên tránh mua đuổi, và chỉ thực hiện giải ngân mới khi thị trường kiểm định lại vùng 1.170 điểm.

Giá tiêu hôm nay 3/5: Đạt đỉnh 100.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 3/5: Đạt đỉnh 100.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 3/5, giá tiêu tiếp tục tăng 1.500 đồng/kg, đưa giá tiêu lập đỉnh cao nhất 100.000 đồng/kg.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: “Việt Nam luôn đặt con người là trung tâm, chủ thể và mục tiêu của phát triển”
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: “Việt Nam luôn đặt con người là trung tâm, chủ thể và mục tiêu của phát triển”

Nhận lời mời của Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) Mathias Cormann và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, từ ngày 2-3/5/2024, tại Thủ đô Paris, Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham dự Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD (MCM) năm 2024 và một số hoạt động tại Pháp.