Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phân cấp địa phương được quyết định phân lô, bán nền, ban hành khung giá nhà ở xã hội

Chính phủ vừa mới ban hành Nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.

Phân cấp địa phương được quyết định phân lô, bán nền ban hành khung giá nhà ở xã hội.Ảnh: Chủ đầu tư Khu chung cư nhà ở xã hội tại Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside được miễn tiền sử dụng đất. Ảnh Hoàng Hữu Quyết
Phân cấp địa phương được quyết định phân lô, bán nền, ban hành khung giá nhà ở xã hội. (Ảnh: Chủ đầu tư Khu chung cư nhà ở xã hội tại Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside được miễn tiền sử dụng đất)

Phân cấp các địa phương

Trong đó, Nghị định 35/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị.

Bổ sung Điều 3a vào sau Điều 3 Nghị định số 11/2013/NĐ-CP quy định chương trình phát triển đô thị.

Chương trình phát triển đô thị là tập hợp các nhiệm vụ, giải pháp, chương trình, đề án, dự án nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển đô thị của từng giai đoạn theo quy hoạch tỉnh, quy hoạch chung đô thị, được lập cho các đối tượng sau: Tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương; Thành phố, thị xã thuộc tỉnh hoặc thuộc thành phố trực thuộc trung ương; thị trấn thuộc huyện; Khu vực dự kiến hình thành đô thị mới.

Chương trình phát triển đô thị phải đáp ứng các yêu cầu sau: Phù hợp với quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch chung đô thị; chiến lược, chương trình, kế hoạch về phát triển đô thị cấp cao hơn được duyệt; các chương trình, kế hoạch đầu tư công trung hạn và khả năng huy động nguồn lực thực tế tại địa phương; Đồng bộ với quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành, các định hướng, chiến lược, chương trình, kế hoạch của các ngành, lĩnh vực khác có liên quan đến phát triển đô thị.

Chương trình phát triển đô thị bao gồm một số hoặc toàn bộ các nội dung sau: Chỉ tiêu phát triển đô thị theo từng giai đoạn 5 năm và 10 năm; cụ thể hóa theo từng năm trong giai đoạn 5 năm đầu của chương trình; Chương trình, dự án đầu tư xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng ưu tiên và kiến trúc cảnh quan đô thị đáp ứng các tiêu chuẩn, tiêu chí phân loại đô thị; Các chương trình, kế hoạch phát triển các khu vực được xác định theo quy hoạch đô thị, các khu vực phát triển đô thị (nếu có) để tập trung đầu tư hình thành đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và kiến trúc cảnh quan đô thị theo từng giai đoạn; Các chương trình, đề án trọng tâm để từng bước thực hiện phát triển bền vững đô thị; Nguồn lực và việc sử dụng nguồn lực, giải pháp, danh mục thứ tự ưu tiên các dự án đầu tư phát triển đô thị sử dụng nguồn vốn đầu tư công và các nguồn vốn khác ngoài vốn đầu tư công, kết quả dự kiến theo khung thời gian hàng năm, 5 năm và 10 năm; Trách nhiệm tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình phát triển đô thị.

Đáng chú ý, Nghị định 35/2023/NĐ-CP bổ sung khoản 7 Điều 4 Nghị định số 11/2013/NĐ-CP theo hướng UBND cấp tỉnh quy định cụ thể những khu vực được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền cho người dân tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch chi tiết của dự án đã được phê duyệt, đáp ứng các quy định pháp luật về đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản và các quy định sau:

Thứ nhất, dự án phù hợp với các cấp độ quy hoạch đô thị; đã hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng của toàn bộ dự án hoặc theo phân kỳ đầu tư được duyệt; việc xây dựng nhà ở phải bảo đảm tuân thủ nội dung và tiến độ dự án được duyệt.

Thứ hai, không thuộc khu vực có yêu cầu cao quản lý về kiến trúc cảnh quan, mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào quy hoạch đô thị, chương trình phát triển đô thị từng đô thị, quy chế quản lý kiến trúc được phê duyệt và các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, hạ tầng, đô thị để quy định cụ thể khu vực được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền cho người dân được tự xây dựng nhà ở.

Người dân TP. Đà Nẵng tại buổi lễ ký kết bàn giao Khu chung cư nhà ở xã hội tại Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside
Người dân TP. Đà Nẵng tại buổi lễ ký kết bàn giao Khu chung cư nhà ở xã hội tại Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside (Ảnh: Hoàng Hữu Quyết)

Giám đốc Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng Phùng Phú Phong xác nhận, với quy định nói trên của Nghị định số 35/2023/NĐ-CP, thành phố không phải gửi hồ sơ, văn bản lấy ý kiến và đề nghị Bộ Xây dựng thống nhất việc chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở.

“Thành phố tự quyết định luôn (cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất ) nhưng phải bảo đảm các điều kiện như dự án phù hợp với các cấp độ quy hoạch đô thị; đã hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng của toàn bộ dự án hoặc theo phân kỳ đầu tư được duyệt; việc xây dựng nhà ở phải bảo đảm tuân thủ nội dung và tiến độ dự án được duyệt. Khu vực chuyển quyền sử dụng đất này không thuộc khu vực có yêu cầu cao quản lý về kiến trúc cảnh quan, mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị. UBND cấp tỉnh căn cứ vào quy hoạch đô thị, chương trình phát triển đô thị từng đô thị, quy chế quản lý kiến trúc được phê duyệt và các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, hạ tầng, đô thị để quy định cụ thể khu vực được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền cho người dân được tự xây dựng nhà ở”, ông Phùng Phú Phong cho biết.

Vợ chồng anh Thái Doãn Mão và chị Hồ Nguyệt hân hoan tại lễ bàn giao chung cư xanh Bàu Tràm Lakeside
Người dân hân hoan tại lễ bàn giao chung cư xanh Bàu Tràm Lakeside. (Ảnh Hoàng Hữu Quyết)

Cơ hội mua nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp

Một điểm đáng chú ý của Nghị định số 35/2023/NĐ-CP của Chính phủ là tại Điều 6 (sửa đổi Nghị định số 100/2015/NĐ-CP và Nghị định số 49/2021/NĐ-CP của Chính phủ), chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội để cho thuê, cho thuê mua, bán thì được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định của Luật Nhà ở. UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định việc hoàn trả hoặc khấu trừ vào nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư phải nộp cho Nhà nước.

Ông Nguyễn Tân Duy, đại diện Văn phòng Ban quản lý Chung cư nhà ở xã hội ở Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside chia sẻ, việc miễn tiền sử dụng đất cho chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đã có quy định trong Luật Nhà ở và Nghị định số 100/2015/NĐ-CP. Lần này, Điều 6 của Nghị định số 35/2023/NĐ-CP quy định rõ, cụ thể hơn việc miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cho chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Bên cạnh quy định nói trên, Nghị định số 35/2023/NĐ-CP cũng quy định một điểm mới là cơ quan có thẩm quyền cấp tỉnh ban hành khung giá bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn theo thẩm quyền. Những quy định này sẽ tạo điều kiện cho nhiều người thu nhập thấp có thêm cơ hội được mua nhà ở xã hội.

Tại nghị định này, Chính phủ cũng sửa đổi, bổ sung nhiều điều, khoản của các nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị; quản lý dự án đầu tư xây dựng; quản lý chi phí đầu tư xây dựng; quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng; phát triển và quản lý nhà ở xã hội; cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư;... và quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều về quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, hợp đồng xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kiến trúc...

Hoàng Gia Bảo

Bài liên quan

Tin mới

Hơn 130 gian hàng tham gia lễ hội Bánh mì TP. Hồ Chí Minh lần thứ hai năm 2024
Hơn 130 gian hàng tham gia lễ hội Bánh mì TP. Hồ Chí Minh lần thứ hai năm 2024

Lễ hội Bánh mì TP. Hồ Chí Minh lần thứ hai năm 2024 đã thu hút 85 đơn vị và 131 gian hàng tham gia. 

Bước khởi đầu quan trọng định hướng xây dựng văn kiện trình Đại hội XIV
Bước khởi đầu quan trọng định hướng xây dựng văn kiện trình Đại hội XIV

Tại Hội nghị Trung ương 9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, dự thảo Đề cương các văn kiện trình Hội nghị lần này mới chỉ nêu định hướng, có tính chất mở với nhiều phương án khác nhau để Trung ương cho ý kiến chỉ đạo,...

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: Giải pháp nào để doanh nghiệp, người dân tiếp cận gần hơn với gói tín dụng?
Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: Giải pháp nào để doanh nghiệp, người dân tiếp cận gần hơn với gói tín dụng?

Tại phiên họp lần thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa diễn ra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhìn nhận, gói cho vay nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng chậm, chưa đáp ứng kỳ vọng đề ra. Doanh nghiệp bất động sản vẫn đối mặt khó khăn về thanh khoản, dòng tiền. Vậy, giải pháp nào để doanh nghiệp và người dân có thể tiếp cận gần hơn với gói tín dụng này?

Kinh tế Canada đối mặt nguy cơ suy thoái ra sao?
Kinh tế Canada đối mặt nguy cơ suy thoái ra sao?

Mặc dù nền kinh tế Canada vẫn được cho là sẽ bước vào suy thoái kỹ thuật trong năm nay, nhưng công ty tư vấn kinh tế Oxford Economics tin rằng, tình trạng suy thoái có thể ít nghiêm trọng hơn so với dự đoán.

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sau 3 ngày, từ ngày 16-18/5, làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng 18/5.

Tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại phải có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại phải có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nghị định nêu rõ trách nhiệm của cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh hoạt động trong phạm vi chợ, trung tâm thương mại.