Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phú Thọ: Gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ “tiếp sức” doanh nghiệp, người lao động vượt qua sóng gió

Tỉnh Phú Thọ triển khai giải pháp linh hoạt, với thủ tục nhanh gọn, đồng bộ đã đưa gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ đồng đến với người lao động và người sử dụng lao động kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, hiệu quả.

Bủa vây khó khăn

Tỉnh Phú Thọ tính đến nay phát hiện 19 ca mắc COVID-19. Những tháng đầu năm 2021, dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến ngiá cả một số nguyên liệu, vật tư đầu vào tăng cao, một số doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động hoặc cắt giảm sản xuất đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, việc làm của người lao động trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Những tháng cuối năm 2021 dự báo sẽ còn gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống, xã hội.

Nhằm kịp thời hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, góp phần hoàn thành mục tiêu kép, tỉnh Phú Thọ đang triển khai hiệu quả Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 (Nghị quyết 68/NQ-CP).

Nghị quyết số 68/NQ-CP sẽ giúp doanh nghiệp và NLĐ giảm bớt khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Nghị quyết số 68/NQ-CP sẽ giúp doanh nghiệp và người lao động giảm bớt khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tính đến ngày 20/8/2021, đã rà soát, lập danh sách và hướng dẫn các đối tượng thuộc 12 nhóm chính sách được hỗ trợ làm hồ sơ. Riêng đối với nhóm chính sách ở lĩnh vực Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã thực hiện chi trả hỗ trợ. Đối với nhóm hỗ trợ là trẻ em và người đang điều trị COVID-19, cách ly y tế, UBND tỉnh đã ra quyết định hỗ trợ lần 1 cho 454 trường hợp với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng; các địa phương đang tiếp tục tổng hợp, thẩm định danh sách để trình UBND tỉnh phê duyệt đợt 2 (dự kiến khoảng 150 người).

Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với BHXH tỉnh thẩm định hồ sơ đối với 20 lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương và 14 lao động ngừng việc; chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm rà soát, tổng hợp danh sách người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; chỉ đạo phòng LĐ-TB&XH cấp huyện thẩm định hồ sơ khoảng 300 lao động tự do và 300 hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

​Bà Đỗ Thị Hằng, Giám đốc Công ty TNHH MTV may Phú Cường (xã Hanh Cù, huyện Thanh Ba) cho biết, hoạt động chính của công ty chuyên về may mặc, gia công hàng dệt may xuất khẩu với lượng nhân công lúc cao điểm tới hàng trăm lao động. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến hoạt động kinh doanh sản xuất của công ty gặp nhiều khó khăn, đơn hàng sản xuất ra không xuất khẩu được…, làm một số lao động đã phải tạm thời nghỉ việc.

''Để vừa cầm cự sản xuất vừa duy trì nguồn nhân lực sau khi dịch bệnh được kiểm soát, công ty hiện phải nỗ lực bố trí công việc và chi trả lương cho khoảng 100 lao động. Thực sự, khó khăn bủa vây lên hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Đưa hỗ trợ đến đối tượng thụ hưởng hiệu quả

Hoàn cảnh khó khăn, công ty tôi kịp thời được tiếp thêm ngoại lực từ nguồn vốn gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ đồng của Nghị quyết 68/NQ-CP. Theo đó, công ty may Phú Cường nhận hỗ trợ 230 triệu đồng do Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Phú Thọ triển khai. Với nguồn kinh phí này, công ty sẽ sử dụng vào mục đích chính là chi trả lương để người lao động duy trì cuộc sống, cùng nhau vượt qua khó khăn dịch bệnh, yên tâm lao động. Từ đó, chuỗi hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty không bị đứt gãy”, Giám đốc Công ty TNHH MTV may Phú Cường Đỗ Thị Hằng nhấn mạnh.

Nghị quyết số 68/NQ-CP sẽ giúp doanh nghiệp và NLĐ giảm bớt khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Ký kết hợp đồng tín dụng giữa Ngân hàng chính sách xã hội và chủ sử
dụng lao động theo Nghị quyết 68 của Chính phủ.

Theo anh Nguyễn Đức Thuận (chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải) ở huyện Thanh Thủy, ngành vận tải là lĩnh vực chịu thiệt hại vô cùng nặng nề. Nếu không kịp thời có chính sách hỗ trợ, bị đổ vỡ, không chỉ doanh nghiệp ảnh hưởng mà tình hình phát triển kinh tế chung cũng bị ảnh hưởng theo, tác động dây chuyền tới nhiều ngành, hàng chục nghìn lao động phải ra đường. Kịp thời được cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thanh Thủy phổ biến, tuyên truyền về gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ, công ty vận tải của tôi sau khi đối chiếu điều kiện đã nhanh chóng làm hồ sơ, hoàn thiện các thủ tục cần thiết và thuận lợi tiếp cận được nguồn vốn vay.

“Tỉnh Phú Thọ khẩn trương triển khai gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ đồng đã thực sự trở thành cứu cánh cho người sử dụng lao động. Đặc biệt, với lãi suất vay 0% trong thời hạn 11 tháng của gói hỗ trợ đã giúp cho doanh nghiệp yên tâm, tập trung mọi nguồn lực để phục hồi sản xuất, hoàn thành mục tiêu kép”, anh Nguyễn Đức Thuận nói.

Ông Nguyễn Thanh Tĩnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Phú Thọ cho biết, Nghị quyết 68 như một “cánh cửa” mở ra đúng lúc, đúng thời điểm để người lao động và người sử dụng lao động có được những cơ hội trong lúc khó khăn, thể hiện một quyết sách nhân văn, tạo dựng niềm tin trong nhân dân. Chính sách thiết thực và phù hợp này không chỉ giúp người lao động và người sử dụng lao động có thêm nguồn lực vượt qua khó khăn mà còn trở thành điểm tựa để họ tiếp tục sản xuất kinh doanh, vượt qua tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Theo Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Phú Thọ, trong số 12 nhóm chính sách thực hiện hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP thì nhóm các chính sách hỗ trợ cho người sử dụng lao động chiếm số lượng khá lớn. Theo đó, người sử dụng lao động được vay vốn tại NHCSXH với lãi suất 0% và không phải bảo đảm tiền vay để trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất. Đây là biện pháp giúp doanh nghiệp được vay ngân hàng với lãi suất ưu đãi để trả lương cho người phải ngừng việc và hỗ trợ vốn tín dụng khi quay lại sản xuất kinh doanh.

Hiện Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Phú Thọ nhận được danh sách 6 đơn vi, doanh nghiệp gửi hồ sơ đề nghị vay vốn từ người sử dụng lao động với số tiền gần 700 triệu đồng để trả lương và phục hồi sản xuất cho trên 220 lượt lao động. Trong đó, có 5 đơn vị vay vốn để trả lương ngừng việc cho 212 lượt người lao động với số tiền trên 659 triệu đồng và một đơn vị vay vốn để phục hồi sản xuất cho 10 lượt người lao động với số tiền gần 31 triệu đồng.

Thời gian tới, Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Phú Thọ sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi chính sách cho vay trên các phương tiện truyền thông... để các cá nhân, tổ chức có nhu cầu, đủ điều kiện vay vốn được tiếp cận chính sách nhánh chóng, thuận lợi và hiệu quả nhất. Đồng thời, tiếp tục nắm bắt nhu cầu vay vốn của người sử dụng lao động đủ điều kiện có nhu cầu vay vốn được tiếp cận nguồn vốn nhanh chóng, thuận lợi.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine

Nguồn ngân sách mới cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ nhanh chóng công bố gói viện trợ mới trị giá 1 tỷ USD dành cho Ukraine - bao gồm xe bọc thép, đạn cho các hệ thống phòng không, pháo binh, chống tăng...

Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam

Học giả Argentina cho rằng, trên nền tảng chiến thắng năm 1975, nhân dân Việt Nam đã xây dựng đất nước ngày một phát triển, vị thế trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý
Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý

Ngày 26/4, tại Cần Thơ, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Vấn đề giá lúa gạo giảm thời gian qua cũng được đưa ra thảo luận.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).

Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa có đề nghị các sở du lịch, sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong
Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Ngãi, trên vùng biển gần đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra vụ chìm tàu khiến 5 người rơi xuống biển. Hiện đã tìm được 3 thi thể.