Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Nam nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, phấn đấu đạt 70% sản phẩm đạt 3 sao

Trong những năm qua, tỉnh Quảng Nam luôn quan tâm đến đầu tư phát triển sản phẩm OCOP. Mỗi năm, địa phương đầu tư hàng chục tỷ đồng để hỗ trợ các tập thể, cá nhân phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP.

Sản phẩm bột ngũ cốc dinh dưỡng của chị Phạm Thị Duy Mỹ tham gia quảng bá, giới thiệu tại nhiều hội chợ
Sản phẩm bột ngũ cốc dinh dưỡng của chị Phạm Thị Duy Mỹ tham gia quảng bá, giới thiệu tại nhiều hội chợ.

Ngày 17/02, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Nam, vừa ban hành Kế hoạch 973 triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024 với mục tiêu có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên.

Kế hoạch đặt mục tiêu 100% đơn vị cấp huyện, cấp xã được củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức OCOP và hoàn thiện bộ máy tham mưu giúp việc chương trình OCOP các cấp. 100% cán bộ OCOP cấp huyện, cấp xã và các chủ thể mới tham gia chương trình OCOP được tập huấn nội dung cơ bản của chương trình, nhất là nội dung cụ thể các bước trong chu trình OCOP.

Tập trung hỗ trợ phát triển/nâng cấp các sản phẩm đã được công nhận. Phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên; trong đó có từ 15 đến 20 sản phẩm 4 sao.

Hỗ trợ củng cố, nâng cấp/thành lập mới ít nhất 10 tổ chức kinh tế (doanh nghiệp vừa và nhỏ, các HTX) tham gia OCOP. 100% chủ thể đăng ký tham gia có cam kết sản xuất sản phẩm theo đúng quy định về an toàn thực phẩm; bao bì, nhãn mác, đóng gói được nâng cấp đảm bảo quy định. Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến trong quá trình sản xuất, lưu thông cũng như truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Xây dựng/nâng cấp các điểm, trung tâm bán hàng OCOP cấp huyện. Đảm bảo đến cuối năm 2024, tất cả 18 huyện, thị xã, thành phố đều có ít nhất 1 điểm bán hàng OCOP (ngoài sản phẩm OCOP của địa phương, kết nối sản phẩm OCOP của các địa phương khác trong tỉnh, kể cả sản phẩm OCOP ngoài tỉnh).

Phấn đấu các sản phẩm sau 01 năm được công nhận OCOP hạng 3 sao trở lên tăng doanh thu và lợi nhuận lên ít nhất 1,5 lần so với thời điểm sản phẩm chưa tham gia 3 OCOP.

Tổ chức ít nhất 02 hội chợ chuyên đề về sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh, ít nhất 1 đợt xúc tiến thương mại ra nước ngoài. Tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá kết quả thực hiện chương trình OCOP năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Quảng Nam được trưng bày tại hội chợ
Sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Quảng Nam được trưng bày tại hội chợ

Về tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm: Cấp huyện sẽ đánh giá và công nhận sản phẩm 3 sao OCOP (trước tháng 08/2024), lập hồ sơ trình cấp tỉnh đánh giá công nhận sản phẩm 4 sao OCOP theo quy định. Cấp tỉnh đánh giá công nhận sản phẩm 4 sao OCOP (trước ngày 30/10/2024), lập hồ sơ trình Trung ương đánh giá công nhận sản phẩm 5 sao OCOP.

Trao đổi với phóng viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam Phạm Viết Tích cho biết, tỉnh luôn quan tâm đến Chương trình OCOP. Đầu năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành nghị quyết quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021-2025 và ngay sau đó, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quyết định cụ thể hóa về chủ trương này. Theo đó, hằng năm ngân sách tỉnh bố trí tối thiểu 10 tỷ đồng để hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm OCOP đạt chất lượng cao, sản xuất theo chuỗi sản phẩm; đồng thời hỗ trợ công tác giới thiệu, quảng bá, bán sản phẩm OCOP ra thị trường trong nước và thế giới.

Qua hơn 5 năm phát động, đến nay, tỉnh Quảng Nam đã có 284 chủ thể tham gia Chương trình OCOP và đã có 356 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP; trong đó, có 58 sản phẩm 4 sao, 298 sản phẩm 3 sao...

Qua đó, đưa doanh số bán hàng OCOP đến năm 2025 đạt hơn 300 tỷ đồng, gấp hơn bốn lần so với năm 2020; lợi nhuận đạt hơn 80 tỷ đồng. Cùng với đó, đến năm 2025, Quảng Nam sẽ xây dựng được 45 điểm bán hàng OCOP, 10 Trung tâm OCOP cấp huyện, hai Trung tâm OCOP cấp tỉnh và một Trung tâm OCOP cấp vùng.

Đình Lương

Bài liên quan

Tin mới

Lễ thông xe cầu Châu Đốc sẽ diễn ra vào sáng ngày 23/4
Lễ thông xe cầu Châu Đốc sẽ diễn ra vào sáng ngày 23/4

Cầu Châu Đốc thuộc dự án xây dựng tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 20,96 km, tổng mức đầu tư 2.131 tỷ đồng.

Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn, làm chậm tiến độ giải ngân vốn
Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn, làm chậm tiến độ giải ngân vốn

Để giải ngân hơn 8.800 tỷ đồng vốn đầu tư công, thành phố Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn, làm chậm tiến độ giải ngân vốn; thay thế cán bộ yếu kém năng lực, nhũng nhiễu.

Lý do dòng tiền chảy mạnh vào thị trường chứng khoán?
Lý do dòng tiền chảy mạnh vào thị trường chứng khoán?

Lãi suất tiền gửi ngân hàng duy trì ở mức thấp khiến dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán, giá trị giao dịch bình quân sàn HOSE đạt 21,4 nghìn tỷ đồng/phiên trong quý I/2024, tăng 35,7% so với quý IV/2023.

Thủ tướng dự Quốc Giỗ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng
Thủ tướng dự Quốc Giỗ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (10/3 năm Giáp Thìn), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng ở Điện Kính Thiên, thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Phú Thọ.

Đầu tư Thương mại SMC (SMC) thực hiện loại bỏ kinh doanh bất động sản
Đầu tư Thương mại SMC (SMC) thực hiện loại bỏ kinh doanh bất động sản

CTCP Đầu tư Thương mại SMC (mã SMC - sàn HOSE) thông qua loại bỏ hàng loạt ngành nghề kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh bất động sản.

Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ Brazil trong quý I/2024
Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ Brazil trong quý I/2024

Trong 3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Trong đó, Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.