Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quy định về dán nhãn năng lượng: Rườm rà, khó hiểu, lãng phí

Những bất cập trong quy định mới về dán nhãn năng lượng

THCL Những bất cập trong quy định mới về dán nhãn năng lượng và hiệu suất năng lượng tối thiểu khiến DN bức xúc bấy lâu nay - đang được Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh chỉ đạo rà soát nội dung để tiến hành sửa đổi, loại bỏ các quy định không phù hợp.

“Rào cản” hành chính

Chương trình Dán nhãn năng lượng dưới hình thức tự nguyện, được Tổng cục Năng lượng (Bộ Công thương) thực hiện từ năm 2006 - 2011. Từ đầu năm 2012, chương trình trở thành bắt buộc theo Thông tư 07/2012/TT-BCT ngày 04/04/2012 của Bộ Công thương. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, quy trình cấp chứng nhận và dán nhãn đang rườm rà, khó hiểu và đặc biệt tốn kém hàng tỷ đồng, gây bức xúc cho DN.

Các DN than phiền rằng, quy định đang gây mất thời gian vì hạ tầng thử nghiệm của Việt Nam còn hạn chế khiến thời gian kéo dài và tốn kém rất nhiều chi phí.

Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) từng lo ngại, trước quy định này, nhiều DN đang gặp khó khăn khi phải mất thêm một khoản chi phí không nhỏ cho việc kiểm tra lấy giấy chứng nhận kết quả thử nghiệm cho từng lô hàng.

Có DN chỉ nhập một loại sản phẩm thì lấy đâu ra mẫu để cung cấp kiểm tra thử nghiệm? Trường hợp chờ đợi kết quả thử nghiệm kéo dài, DN phải “mòn mỏi” chờ đợi lấy chứng nhận để được đăng ký dán nhãn năng lượng, từ đó mới được thông quan. Có trường hợp, sản phẩm được NK về tại cảng khu vực phía Nam, nhưng lại được chỉ định tại một trung tâm ở Hà Nội khiến DN “khóc dở”…

AmCham cho hay, Việt Nam là quốc gia duy nhất trên thế giới yêu cầu các công ty NK năng lượng để có được các sản phẩm từ mỗi lô hàng, phải được kiểm tra tiêu chuẩn điện năng tối thiểu do một đơn vị dán nhãn được chỉ định bởi Bộ Công thương thực hiện – mặc dù sản phẩm đó giống với các sản phẩm NK trước đó. Thủ tục hành chính này, theo AmCham là rào cản vô lý, nếu không thay đổi sẽ ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh và uy tín của Việt Nam.

Hiện nay, DN NK 7 loại mặt hàng được cấp chứng nhận và dán tem nhiều nhất là điều hòa không khí, tủ lạnh, tivi, máy giặt, quạt điện, nồi cơm điện và đèn chiếu sang đang gặp khó đối với quy định này. Các DN cho rằng, hầu hết các hãng sản xuất thiết bị nổi tiếng trên toàn thế giới đang áp dụng tiêu chuẩn quốc tế về hiệu quả năng lượng. Vì thế, quy định buộc các sản phẩm này phải kiểm tra lại là không cần thiết.

“Cởi trói cho DN”

Sau khi làm việc với Tổng cục Năng lượng và các thành viên trong Tổ soạn thảo sửa đổi Thông tư 07, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho rằng, Thông tư 07 rườm rà, khó hiểu, gây bức xúc cho DN còn hơn Thông tư 37 trước đó.

“Đã đến lúc, chúng ta phải cởi trói cho DN. Nếu không gỡ bỏ những thủ tục phiền hà, cải cách  thể chế thì có nghĩa chúng ta đang cản trở sự phát triển của xã hội”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh thẳng thắn.

Theo đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh giao cho các đơn vị chức năng cần phải rà soát ngay các mặt hàng nằm trong diện điều chỉnh, thủ tục, quy định hay khâu triển khai nào còn bị phàn nàn nhiều, gây khó khăn, tốn kém cho DN… phải đề xuất sửa ngay. Cần thiết thì bãi bỏ. Chính phủ kiến tạo rồi, những gì gọi là nhiêu khê, cản trở xã hội sẽ không có đất sống.

Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Năng lượng cần sớm nghiên cứu, xây dựng văn bản hướng dẫn để thực hiện quy định: “Cần có cơ chế để DN được làm thủ tục khai báo thông tin online. Làm sao để DN chỉ phải mất 1 lần tới làm việc với cơ quan quản lý để nộp hồ sơ, chứ không phải đi lại tới vài ba lần. Công nghệ hoàn toàn có thể giúp chúng ta làm việc này”.

Cụ thể, trước mắt sẽ cho phép DN sử dụng kết quả thử nghiệm hiệu suất năng lượng tối thiểu cho các lô hàng NK cùng số serial/model, cùng nhà sản xuất, cùng xuất xứ, tạo điều kiện cho quy trình thông quan được nhanh chóng.

Đồng thời, giảm bớt các thủ tục cho DN theo hướng cho phép sử dụng Phiếu kết quả kiểm nghiệm để thông quan, không sử dụng Giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng; rà soát, điều chỉnh lại các quy định để bảo đảm nguyên tắc tăng cường sự công nhận lẫn nhau giữa Việt Nam và các nước, tránh tình trạng kiểm tra nhiều lần đối với cùng một loại hàng hóa.

Theo ước tính, việc sửa đổi, gỡ bỏ quy định về dán nhãn năng lượng - sẽ tiết kiệm cho DN hàng tỷ đồng.

Đức Thế

Tin mới

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.

Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động
Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động

Trong phiên giao dịch chứng khoán sáng nay, tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn khiến thị trường chững lại. Chỉ số VN-Index biến động rung lắc nhẹ khi nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường trong những phiên gần đây đang trở nên yếu hơn. Nhóm cổ phiếu bluechip cũng phần lớn đều đảo chiều giảm.

Quý I/2024 GDP tăng 5,66%, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%
Quý I/2024 GDP tăng 5,66%, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%

Số liệu do Tổng cục Thống kê công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I của các năm từ 2020-2023.