Các sản phẩm OCOP đang ngày càng được đông đảo người tiêu dùng tin tưởng về chất lượng
Các sản phẩm OCOP đang ngày càng được đông đảo người tiêu dùng tin tưởng về chất lượng

Những năm gần đây, tỉnh Thanh Hóa chú trọng phát triển sản phẩm OCOP, giúp người dân trên địa bàn phát triển kinh tế. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP là chương trình phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội lực, thúc đẩy nâng cao giá trị sản phẩm, thu nhập của người dân với mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân khu vực nông thôn, miền núi.

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt Chương trình OCOP tại Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 7/5/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa có hàng loạt kế hoạch, quyết định phê duyệt và khởi động Chương trình OCOP. Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh là cơ chuyên trách triển khai thực hiện.

Trên cơ sở đó, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng về nội dung Chương trình OCOP. Qua đó giúp các cấp, ngành, địa phương, các thành phần kinh tế tư nhân, tập thể trên địa bàn tỉnh hiểu được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, nội dung, cách thức triển khai thực hiện Chương trình OCOP.

Hiện, nhiều sản phẩm OCOP đã mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước như: Mắm tôm, mắm tép Lê Gia (huyện Hoằng Hóa) đã xuất khẩu vào thị trường Nga, Hàn Quốc, Đài Loan và Nam Phi; đồ thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm từ cói của Công ty CP sản xuất và chế biến cói xuất khẩu Việt Anh, Công ty TNHH Việt Trang (huyện Nga Sơn) xuất khẩu trực tiếp và bán tại các siêu thị ở Hoa Kỳ; Ghế tre thư giãn cao cấp của công ty TNHH sản xuất và thương mại BambooVina (huyện Hà Trung) đã xuất khẩu đi các thị trường châu Âu… Bên cạnh đó, thông qua giao dịch điện điện tử, các sản phẩm OCOP đã được bán rộng rãi trong cả nước.

Theo Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa, phấn đấu đến năm 2025, tỉnh Thanh Hóa có ít nhất 559 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 5 sản phẩm OCOP đạt 5 sao; củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng, bình quân mỗi huyện, thị xã, thành phố có 1 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; 5 mô hình dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.

Sản phẩm dưa baby Vạn Hà, thị trấn Thiệu Hóa mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Sản phẩm dưa baby Vạn Hà, thị trấn Thiệu Hóa mang lại hiệu quả kinh tế cao

Tại Thiệu Hóa, sau hơn 4 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện Thiệu Hóa hiện có 22 sản phẩm được đánh giá, phân hạng, gắn sao. Trong đó có 7 sản phẩm 4 sao và 15 sản phẩm 3 sao. Bên cạnh phát triển số lượng, huyện Thiệu Hóa đã và đang khuyến khích, hỗ trợ các chủ thể chú trọng thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ... góp phần nâng cao giá trị các sản phẩm OCOP.

Tại huyện Yên Định hiện có 9 sản phẩm được công nhận OCOP được xếp hạng 3 sao gồm: Tổ Yến tinh chế thượng hạng xã Yên Phong; Trứng gà Vân Nghĩa xã Yên Trường; hương trầm Hùng Luyến xã Định Tân; bưởi Thanh Đường xã Yên Ninh; bánh lá răng bừa Nam hương xã Định Long; Dưa vàng Viên Hương xã Định Hòa, Miến gạo Phúc Thịnh thị trấn Quý Lộc, tương Làng Ái xã Định Hải, gạo Hưng Phúc xã Định Tiến.

Sau hơn 4 năm triển khai, chương trình OCOP ở tỉnh Thanh Hóa đã có sự lan toả mạnh mẽ, các địa phương chủ động triển khai phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Hoài Thu