Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sản xuất nông nghiệp an toàn: Hướng phát triển bền vững của ngành Nông nghiệp Vĩnh Phúc

Nhiều mô hình sản xuất sạch, an toàn đã được các địa phương, hợp tác xã, người sản xuất trên địa bàn tỉnh quan tâm đầu tư thực hiện, bởi những giá trị về kinh tế, sức khỏe, môi trường và tính bền vững.

Năm 2017, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp, kinh doanh hàng nông sản An Hòa, huyện Tam Dương được thành lập. Với diện tích canh tác 32 ha, hoạt động của hợp tác xã đã góp phần tận dụng được lợi thế từ đất đai, nguồn nhân lực dồi dào, kinh nghiệm sản xuất của nông dân tại địa phương để phát triển mô hình sản xuất rau hữu cơ, rau củ quả an toàn theo hướng VietGAP với các loại như dưa chuột, mướp đắng, bầu, ngô ngọt, ớt, bí đao... Hợp tác xã có nhà bảo quản lạnh, cơ sở sơ chế khang trang, thường xuyên được cán bộ nông nghiệp hỗ trợ kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, ứng dụng kỹ thuật mới và được hưởng các chính sách ưu đãi của tỉnh về hỗ trợ phát triển nông nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

Ông Đỗ Văn Dũng, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp, kinh doanh hàng nông sản An Hòa cho biết: Để tạo ra sản phẩm rau củ quả an toàn cho sức khỏe sẽ tốn công sức và thời gian hơn so với quy trình sản xuất rau thông thường. Với quy trình sản xuất đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu, các sản phẩm của hợp tác xã được người tiêu dùng ưa chuộng, được các siêu thị trên địa bàn và một số công ty chế biến các mặt hàng nông sản hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Giá bán của các mặt hàng này thường cao hơn khoảng 20% so với các loại rau củ quả được sản xuất theo quy trình thông thường. Khi tham gia mô hình sản xuất của hợp tác xã, bà con nông dân không phải lo lắng về đầu ra của sản phẩm, hiệu quả kinh tế đạt cao.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: internet)

Là huyện thuần nông, để chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao đời sống Nhân dân, huyện Yên Lạc đã đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với chuyển đổi lao động nông thôn. Tại một số vùng bãi như: Liên Châu, Hồng Châu, Trung Hà... đã chuyển sang trồng cây ăn quả như bưởi, chuối tiêu hồng, đu đủ, cam theo hướng VietGAP, với quy mô hàng trăm ha. Các xã đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại quy mô lớn và đưa các giống vật nuôi lai tạo, ngoại nhập có năng suất vào sản xuất. Đến nay, Yên Lạc có tỷ lệ bò lai, bò ngoại, lợi siêu nạc chiếm trên 98% tổng đàn; 36.800 con lợn trên 2 tháng tuổi; đàn gia cầm có 950.000 con; nuôi lợn thương phẩm VietGAP 200 con.

Để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm các mặt hàng nông sản trên địa bàn, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phổ biến kỹ thuật trồng rau ăn lá theo hướng hữu cơ và rau củ quả theo hướng VietGAP cho nông dân. Hiệu quả của các mô hình không chỉ thúc đẩy nguồn cung sản phẩm an toàn cho thị trường mà còn giúp người dân được hỗ trợ về phân bón, thuốc vi sinh, cây giống, được bao tiêu đầu ra sản phẩm và đặc biệt, nhiều người dân đã có chuyển biến về tư duy trong sản xuất nông nghiệp.

Đẩy mạnh nâng cao chất lượng nông sản, hướng sản xuất nông nghiệp an toàn, các cấp ủy Đảng, chính quyền toàn tỉnh đã ban hành, triển khai nhiều chủ trương, chính sách xây dựng các chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp sạch theo mô hình VietGAP, nông nghiệp sử dụng công nghệ cao. Cụ thể, thực hiện Nghị quyết số 20 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho nông dân giai đoạn 2021 - 2025 nhằm khuyến khích, tạo điều kiện để người dân phát triển sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, đặc sản của địa phương tiến tới xây dựng các vùng sản xuất hàng hoá, đáp ứng yêu cầu của thị trường, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã hỗ trợ kinh phí để triển khai hơn 1.700 ha gieo trồng cây bí đỏ, dưa chuột, khoai tây, cà chua… với mức hỗ trợ 50% chi phí giống, phân bón hữu cơ, phân bón sinh học, vi sinh, thuốc bảo vệ thực vật sinh học để sản xuất rau quả hàng hóa an toàn theo hướng VietGAP.

Đại diện lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết: Với những cơ chế hỗ trợ thiết thực của tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho các mô hình sản xuất nông nghiệp chất lượng cao ngày càng phát triển. Đây là điều kiện thuận lợi để nâng cao đời sống Nhân dân, tăng hiệu quả hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Các loại rau củ quả sản xuất hàng hóa an toàn theo hướng VietGAP đều cho năng suất cao, hiệu quả kinh tế đạt từ 80 - 300 triệu đồng/ha. Về tác động với môi trường, quá trình sử dụng các chế phẩm sinh học, vi sinh trong sản xuất không chỉ cung cấp dưỡng chất cho cây trồng mà còn tạo ra các loại vi sinh vật hữu ích cho đất giúp phân hủy nhanh tàn dư cây trồng, cải tạo đất đai màu mỡ hơn, an toàn đối với sức khỏe con người.

Thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng, giá trị và hiệu quả các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, đặc trưng; đẩy mạnh thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm và chuyển đổi số trong nông nghiệp; tăng cường hợp tác, xúc tiến đầu tư, thương mại và phát triển thị trường nông sản tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư sản xuất nông sản chất lượng, an toàn, đáp ứng yêu cầu tiêu dùng của thị trường.

Cùng với đó, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất nông nghiệp an toàn phát triển bền vững; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm; yêu cầu các cơ sở sản xuất, hộ gia đình thực hiện nghiêm các quy định sản xuất theo chuẩn VietGAP, chủ động tìm kiếm thị trường bằng cách trực tiếp đưa sản phẩm tới khách hàng hoặc hợp đồng liên kết với hệ thống bán lẻ, các đơn vị tiêu dùng với số lượng lớn như bếp ăn tập thể, nhà hàng, khách sạn. 

Hà Trần (t/h)
 

Bài liên quan

Tin mới

Chủ tịch tỉnh chỉ đạo xem xét trách nhiệm trong việc chậm cấp 'sổ đỏ' cho người dân
Chủ tịch tỉnh chỉ đạo xem xét trách nhiệm trong việc chậm cấp 'sổ đỏ' cho người dân

Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình giao Chủ tịch UBND thành phố Hoà Bình xem xét, xử lý trách nhiệm, sai phạm (nếu có) đối với các đơn vị, cá nhân có liên quan khi đã không xử lý kịp thời, còn để chậm trễ trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Thông báo đề xuất nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia thuộc Chương trình phát triển tài sản trí tuệ
Thông báo đề xuất nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia thuộc Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Triển khai Quyết định số 2205/QĐ-TTg ngày 24/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thông báo và hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên cả nước đề xuất nhiệm KH&CN cấp quốc gia dự kiến thực hiện từ năm 2025 thuộc Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030 (Chương trình).

Bắc Giang: Phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng cụm công nghiệp gần 75 ha tại Hiệp Hòa
Bắc Giang: Phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng cụm công nghiệp gần 75 ha tại Hiệp Hòa

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) Danh Thắng - Đoan Bái, huyện Hiệp Hòa, tỷ lệ 1/500.

Bắc Ninh đề xuất mức hỗ trợ hàng tháng đối với lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở
Bắc Ninh đề xuất mức hỗ trợ hàng tháng đối với lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

Tỉnh Bắc Ninh đang tổ chức lấy ý kiến đóng góp của tổ chức, cá nhân liên quan tới tiêu chí thành lập, số lượng thành viên và chính sách hỗ trợ đối với lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở trên địa bàn.

Công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ Nhãn hiệu chứng nhận Cà rốt Lương Tài và Mỳ gạo Tử Nê
Công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ Nhãn hiệu chứng nhận Cà rốt Lương Tài và Mỳ gạo Tử Nê

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Ninh vừa phối hợp với UBND huyện Lương Tài tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ Nhãn hiệu chứng nhận Cà rốt Lương Tài và Mỳ gạo Tử Nê.

65 năm mở đường Trường Sơn - con đường huyền thoại của dân tộc Việt Nam
65 năm mở đường Trường Sơn - con đường huyền thoại của dân tộc Việt Nam

Cách đây 65 năm, vào đầu tháng 5/1959, sau Hội nghị Trung ương lần thứ 15, với chủ trương đẩy mạnh đấu tranh vũ trang giải phóng miền Nam, Bộ Chính trị đã giao cho Quân ủy Trung ương nghiên cứu tổ chức một đoàn giao thông quân sự đặc biệt, mở một tuyến giao thông và vận tải để đưa cán bộ, vũ khí và những hàng hóa cần thiết vào miền Nam.