Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sao điểm thi thí sinh các tỉnh miền núi lại cao hơn Hà Nội, TP.HCM?

Theo đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Lân Hiếu (An Giang), nếu phân tích kết quả kỳ thi thời gian qua không thể không đặt câu hỏi tại sao các tỉnh miền núi điểm thi của thí sinh lại cao hơn của Hà Nội và TP.HCM. Nếu phúc tra cả nước còn phát hiện ra nhiều sai phạm trong kỳ thi vừa qua.

Sao điểm thi thí sinh các tỉnh miền núi lại cao hơn Hà Nội, TP.HCM? - Hình 1

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu (Ảnh: quochoi.vn)

Sáng nay (30/5/2019), Quốc hội thảo luận tại hội trường về đánh giá kết quả phát triển kinh tế xã hội, ngân sách năm 2018 và kế hoạch năm 2019, quyết toán ngân sách 2017. Các thành viên Chính phủ sẽ giải trình, làm rõ vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, người điều hành nội dung phiên thảo luận, đã có 91 đại biểu Quốc hội đăng ký phát biểu.

Là người phát biểu mở đầu, ĐB Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) cho hay, đọc báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế xã hội năm 2018 và 5 tháng đầu năm 2019, thấy rất mừng vì những con số tăng trưởng, những thành tựu đã đạt được. Theo logic những con số này khi công bố sẽ được toàn bộ xã hội đón nhận một cách hồ hởi. “Vậy nhưng rất nhiều cử tri đã thể hiện sự hồ nghi, nguyên nhân là niềm tin của người dân đã bị lung lay nên những cái tốt, cái tích cực không được tiếp nhận như một cách thông thường nữa”, ĐB Hiếu nói.

Theo ông, niềm tin đó bị mất đi bởi những thực tế hàng ngày đang diễn ra xung quanh người dân. “Chúng ta có thể nhiều chính sách vĩ mô tốt để thúc đẩy phát triển kinh tế nhưng những bức xúc hàng ngày của người dân lại không được giải quyết một cách nhanh chóng. Chính vì vậy những cố gắng của cả hệ thống bị một vài bộ phận làm vấy bẩn bức tranh toàn cảnh kinh tế -  xã hội Việt Nam”, ĐB Nguyễn Lân Hiếu cho biết.

Đề cập tới vấn đề giáo dục, ĐB Nguyễn Lân Hiếu cho biết, cử tri rất bức xúc về vấn đề liên quan đến gian lận thi cử, cử tri mong mỏi và theo dõi Bộ GD-ĐT xử lý nghiêm sai phạm và chỉ ra những thiếu sót trong công tác tổ chức kỳ thi quốc gia những năm vừa qua và người chịu trách nhiệm cụ thể.

“Không thể nói đây là lỗi hoàn toàn của địa phương vì không phải chỉ một mà có nhiều địa phương phát hiện ra gian lận thi cử trong kỳ thi vừa qua. Theo tôi được biết, mỗi năm một lần Bộ GD-ĐT lại thay đổi cách thức thi tốt nghiệp THPT, nhưng càng cải cách kết quả lại càng kém hơn, nhiều tiêu cực phát hiện hơn. Trong 3 năm vừa qua Bộ GĐ-ĐT chưa có tập huấn chỉ đạo các tỉnh về những kẽ hở của khâu chấm thi, không có biện pháp ngăn chặn; phần mềm chấm môn tự luận thì quá lỏng lẻo, bài thi chắc nghiệm thì không rọc phách, dùng bút chì khoanh…”, ĐB Hiếu chỉ rõ.

Vẫn theo ĐB Hiếu, Bộ GD&ĐT cũng không đánh giá về kết quả thi hàng năm của các tỉnh, thành phố xem tỷ lệ thế nào. “Nếu phân tích kết quả thì không thể không đặt câu hỏi tại sao các tỉnh miền núi điểm thi của thí sinh lại cao hơn của Hà Nội và TP.HCM. Nếu phúc tra cả nước tôi tin còn phát hiện ra nhiều sai phạm trong kỳ thi vừa qua. Đây là lỗi hệ thống, lỗi quy trình rất cần có người chịu trách nhiệm với nhân dân. Có như vậy trong tương lai những thử nghiệm của Bộ GD&ĐT về các quy trình thi cử nói riêng và trong hệ thống giáo dục nói chung mới đảm bảo tính nghiêm túc, hiệu quả”, ĐB Hiếu nhấn mạnh.

Theo Liên Kết (Dân Việt)

Bài liên quan

Tin mới

Tình hình xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Mỹ, Trung Quốc tăng trở lại ?
Tình hình xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Mỹ, Trung Quốc tăng trở lại ?

Trong quý I/2024 xuất khẩu nhóm hàng thủy sản sang Mỹ đạt gần 324 triệu USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ, còn Trung Quốc 272 triệu USD, tăng 14%.

Giao dịch chứng khoán trong phiên chiều 23/4 : Lực bán gia tăng, thị trường tiếp tục dò đáy
Giao dịch chứng khoán trong phiên chiều 23/4 : Lực bán gia tăng, thị trường tiếp tục dò đáy

Phiên tăng điểm hôm qua rõ ràng đã không mang đủ các yếu tố tin cậy về một đợt hồi phục cho thị trường, nhà đầu tư đã tiếp tục bán mạnh tay hơn và khiến VN-Index thêm một lần phải nhờ cậy đến ngưỡng hỗ trợ mạnh mới thoát khỏi đáy trong phiên hôm nay.

FPT và Nvidia bắt tay xây nhà máy trí tuệ nhân tạo
FPT và Nvidia bắt tay xây nhà máy trí tuệ nhân tạo

FPT dự kiến đầu tư 200 triệu USD để xây dựng nhà máy trí tuệ nhân tạo, cung cấp nền tảng điện toán đám mây, phục vụ nghiên cứu phát triển AI và có chủ quyền tại Việt Nam...

Đại hội cổ đông Sabeco vẫn kỳ vọng năm 2024 tiếp tục mang đến các cơ hội “vàng” cho ngành Bia Việt Nam
Đại hội cổ đông Sabeco vẫn kỳ vọng năm 2024 tiếp tục mang đến các cơ hội “vàng” cho ngành Bia Việt Nam

Tổng Công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã SAB – sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, Đại hội tổ chức ngày 25/4 tại TP. HCM.

Ba tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại
Ba tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại

Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại, tương đương 207,79 triệu USD, giá trung bình 415,8 USD/tấn, tăng 23,4% về khối lượng, tăng 13,2% về kim ngạch và giảm 8,3% về giá so với năm 2022.

Tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam
Tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Chiều 23/4, Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa có Thông báo số 27/TB-SGTVT về việc tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng (Triệu Sơn) và Thiệu Giang (Thiệu Hóa) thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.