Tuyến đường ven biển Hà Tĩnh dài hơn 100 km, trừ một số đoạn đi trùng với quốc lộ 1A và các tỉnh lộ, còn 62 km đoạn Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng được nâng cấp, xây mới.

Cung đường uốn lượn, ôm biển tạo nên những hình ảnh tuyệt đẹp, sự hùng vĩ của thiên thiên.
Nhiều cung đường uốn lượn, ôm bờ biển tạo nên những hình ảnh tuyệt đẹp, sự hùng vĩ của thiên thiên.

Dự án đi qua các huyện Nghi Xuân, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh. Theo thiết kế, tuyến đường ven biển có bề rộng nền đường là 12m, trong đó bề rộng mặt đường làn xe cơ giới 7m, bề rộng làn xe thô sơ (gia cố lề) 4m và lề đường đất 1m. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng mức đầu tư là gần 1.500 tỷ đồng
Dự án có tổng mức đầu tư là gần 1.500 tỷ đồng.

Dự án có tổng mức đầu tư là gần 1.500 tỷ đồng, chia thành 2 giai đoạn nguồn vốn. Giai đoạn 1 (2016-2020) có số vốn là là 1.036.600 triệu đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương là 186.600 triệu đồng; vốn trái phiếu Chính phủ là 850.000 triệu đồng. Giai đoạn 2 (2021-2025) là 459.180 triệu đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương là 130.000 triệu đồng; vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác là 329.180 triệu đồng.

Dự án đi qua các huyện Nghi Xuân, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh
Dự án đi qua các huyện Nghi Xuân, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh.

Dự án được khởi công từ năm 2018, có một số đoạn tuyến đã hoàn thành từ những năm trước. Toàn tuyến hiện nay cơ bản hoàn thành, còn đoạn từ xã Kỳ Phú (huyện Kỳ Anh) đến xã Kỳ Ninh (thị xã Kỳ Anh) dài gần 10 km đang hoàn thiện, đưa vào sử dụng trong quý IV/2022.

Toàn tuyến có cây cầu lớn là Cửa Nhượng, nối hai xã Cẩm Nhượng và Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên). Cầu dài hơn 1,3 km, bề mặt rộng 14 m, hoàn thành năm 2014, kinh phí gần 600 tỷ đồng. Cầu Cửa Nhượng bắc qua cửa biển, là điểm check-in, hóng mát của người dân xung quanh khu vực.

Dự án được khởi công từ năm 2018, có một số đoạn tuyến đã hoàn thành từ những năm trước.
Dự án được khởi công từ năm 2018, có một số đoạn tuyến đã hoàn thành từ những năm trước.

Tại đoạn đường qua xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên, rộng 12 m, được đổ từ một đến hai lớp bê tông nhựa dày 7-12 cm. Do cấu trúc địa chất pha cát rời rạc lẫn đá mồ côi tảng lớn nên đoạn đường này cần làm tường bê tông để đảm bảo an toàn cho công trình, tránh gây nguy hiểm đến người tham gia giao thông.

Ta đoạn qua xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh, có mái taluy dạng đê biển, được bố trí cầu thang lên xuống để cán bộ kỹ thuật đi kiểm tra, phục vụ cho việc duy tu, sửa chữa khi hư hỏng. Toàn tuyến hiện tại duy nhất vị trí này được làm cầu thang. Một điểm đường uốn lượn tại xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh, đi qua các vạt đồi, hai bên có vực nông và mương nước.

Theo thiết kế, tuyến đường ven biển có bề rộng nền đường là 12m, trong đó bề rộng mặt đường làn xe cơ giới 7m, bề rộng làn xe thô sơ (gia cố lề) 4m và lề đường đất 1m.
Theo thiết kế, tuyến đường ven biển có bề rộng nền đường là 12m, trong đó bề rộng mặt đường làn xe cơ giới 7m, bề rộng làn xe thô sơ (gia cố lề) 4m và lề đường đất 1m.

Để đảm bảo an toàn giao thông, những nơi xung yếu, có chiều cao đắp lớn, đi qua các thung lũng hoặc gần bờ biển, đơn vị thi công lắp hộ lan tôn sóng hai bên. ác điểm giao với đường dân sinh được cắm biển cảnh báo từ khoảng cách 80 m để các tài xế chú ý, tránh gặp sự cố với xe đi từ trong ra.

Tại đoạn từ xã Kỳ Phú đến Kỳ Khang (huyện Kỳ Anh) đi qua các cánh đồng, chủ đầu tư đã làm thêm đường bê tông nội đồng nối với đường ven biển. Việc bố trí hạng mục này nhằm tạo điều kiện cho người dân đi lại, sản xuất được thuận lợi.

sau khi hoàn thành toàn tuyến, đường ven biển Hà Tĩnh sẽ góp phần chia sẻ lưu lượng phương tiện cho tuyến QL 1A và tạo điều kiện khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, phục vụ phát triển KT-XH của các địa phương.
Sau khi hoàn thành toàn tuyến, đường ven biển Hà Tĩnh sẽ góp phần chia sẻ lưu lượng phương tiện cho tuyến QL 1A...

Dự kiến, sau khi hoàn thành toàn tuyến, đường ven biển Hà Tĩnh sẽ góp phần chia sẻ lưu lượng phương tiện cho tuyến QL 1A và tạo điều kiện khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, phục vụ phát triển KT-XH của các địa phương.  Bên cạnh đó, dự án còn tăng cường củng cố Quốc phòng – An ninh, thuận lợi trong xử lý các tình huống ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu dọc ven biển từ Nghi Xuân đến TX. Kỳ Anh. Đồng thời, tuyế đường cũng kết nối vùng kinh tế Nam Nghệ An - Bắc Hà Tĩnh, Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình.

Đây thực sự là tuyến đường giao thông trọng yếu với vai trò động lực xây dựng các khu kinh tế trọng điểm thành chuỗi các khu kinh tế có sự gắn bó nhằm phát huy thế mạnh khu vực, kết nối các khu du lịch, dịch vụ dọc theo bờ biển Hà Tĩnh.

Quyết Linh