Sau thanh tra “phát lộ” hàng loạt sai phạm tại các cơ sở đào tạo sát hạch lái xe - Hình 1

Sau thanh tra phát hiện hàng loạt  vi phạm tại các trung tâm sát hạch lái xe 

Thanh tra Bộ GTVT vừa hoàn tất kết luận thanh tra về công tác đào tạo, sát hạch lái xe tại 31/56 đơn vị thuộc Tổng cục Đường bộ và 6 tỉnh Bắc Kạn, Tuyên Quang, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình.

Để siết chặt công tác đào tạo, sát hạch lái xe nhằm tránh tình trạng “bằng thật thi giả”, Bộ GTVT đã liên tục nâng độ khó trong công tác này như bộ câu hỏi gồm 450 câu, bài sát hạch tăng thêm độ khó, đưa camera vào giám sát công tác sát hạch. Tuy vậy, mỗi lần thanh tra, kiểm tra, cơ quan chức năng vẫn phát hiện ra hàng loạt vi phạm.

Vi phạm mà đa phần các trung tâm đều mắc phải là hệ thống cơ sở vật chất phục vụ đào tạo chưa đảm bảo so với quy định như thiếu phòng học Kỹ thuật, thiếu phòng học về pháp luật giao thông đường bộ…

Bên cạnh đó, 5 đơn vị dù có phòng học thực tập bảo dưỡng sửa chữa hoặc phòng học Kỹ thuật lái xe không đủ trang thiết bị phục vụ giảng dạy.

Về xe tập lái, đoàn Thanh tra cũng phát hiện có tới 30/31 đơn vị được kiểm tra có sân tập lái thiếu biển báo hiệu đường bộ, hoặc có biển báo hiệu không đúng quy định.

Đặc biệt, sân tập lái số 1 của trường Trung cấp Nghề Bình Minh (Quảng Bình) có diện tích chưa đáp ứng quy định, trường Trung cấp Nghề GTVT Thanh Hóa có số lượng sân tập lái chưa phù hợp với lưu lượng đào tạo lái xe được cấp.

Thậm chí, tại trường Cao đẳng Nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang, và trường Cao đẳng Kỹ thuật Công, nông nghiệp (Quảng Bình) Thanh tra Bộ GTVT ghi nhận số lượng xe tập lái hiện có không đáp ứng lưu lượng đào tạo lái xe ô tô được cấp.

Tình trạng khá phổ biến là công tác tuyển sinh tại các cơ sở đào tạo lái xe được thực hiện thiếu nghiêm túc. Theo đó, một số hồ sơ học viên học lái xe tại 16 đơn vị có không có giấy khám sức khỏe, hoặc giấy khám sức khỏe ghi ngày khám sau ngày khai giảng khóa học...

Trong công tác đào tạo, có 19 đơn vị không xây dựng, ban hành giáo trình đào tạo lái xe trên cơ sở giáo trình khung của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hoặc không ban hành văn bản về việc sử dụng giáo trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm giáo trình giảng dạy.

Nhiều giáo viên không tự ghi chép hoặc ghi chép sơ sài, mang tính hình thức tại sổ lên lớp, giáo án giảng dạy và sổ theo dõi thực hành lái xe. Sổ theo dõi thực hành lái xe in sẵn không có đủ chữ ký của trưởng ban nghề, giáo viên, học viên; ghi chép, phân bổ một số nội dung, thời gian, địa điểm đào tạo không phù hợp với thực tế giảng dạy.

Liên quan đến công tác sát hạch lái xe, Thanh tra Bộ GTVT cho biết, Sở GTVT Ninh Bình thường xuyên tổ chức lại kỳ sát hạch lái xe ngay trong ngày hôm sau cho số học viên không đạt của kỳ sát hạch ngày trước đó; không công khai kế hoạch tổ chức các kỳ sát hạch này trên Trang thông tin điện tử của Sở theo quy định; tổ chức một số kỳ sát hạch lái xe ô tô không nằm trong kế hoạch sát hạch đã được công bố.

Đào tạo, sát hạch lái xe là một trong những khâu quan trọng góp phần giảm TNGT. Bộ GTVT cũng đang nghiên cứu, xem xét tiếp tục tăng độ khó của bài thi sát hạch lái xe ở phần lý thuyết, như tăng lên 500 câu, rà soát lại bộ câu hỏi để thay thế.

Tuy  vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, vấn đề vẫn nằm ở bộ máy, quy trình đào tạo, sát hạch. Nếu không, quy định chặt chẽ từ phía Bộ GTVT chỉ làm gia tăng tình trạng "bằng thật thi giả", "chống trượt".

Mạnh Nam