Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Siêu thị giá sinh viên tại Hải Phòng bán nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Vừa qua, Tòa soạn Thương hiệu và Công luận đã nhận được phản ánh của người tiêu dùng về việc xuất hiện nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, sản phẩm 100% chữ nước ngoài nhưng không nhãn phụ bằng Tiếng Việt theo quy định được bày bán tại cơ sở mang tên “Siêu thị giá sinh viên” tại địa chỉ 165 Phan Đăng Lưu, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, TP. Hải Phòng.

Khu vực giày dép tại Siêu thị giá sinh viên
Khu vực giày dép tại Siêu thị giá sinh viên. (Ảnh: Trần Duy)

Nhằm xác minh phản ánh của người tiêu dùng, phóng viên (PV) Thương hiệu và Công luận đã mục sở thị tại siêu thị giá sinh viên có địa chỉ 165 Phan Đăng Lưu, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, TP. Hải Phòng do người tiêu dùng cung cấp có gắn tên “siêu thị giá sinh viên”.

Sản phẩm giả nhãn hiệu tại Siêu thị giá sinh viên
Sản phẩm giả nhãn hiệu tại Siêu thị giá sinh viên. (Ảnh: Trần Duy)

Siêu thị giá sinh viên có vị trí gần các trường học như: Đại học Hải Phòng, THPT Kiến An, THPT Phan Đăng Lưu,... trụ sở làm việc của các đơn vị như: Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hải Phòng, UBND quận Kiến An,… đây cũng là nơi tập trung đông dân cư.

 Siêu thị sinh viên có 3 tầng, tổng diện tích sử dụng khoảng hơn 300m2. Tầng 1 của siêu thị giá sinh viên được trưng bày các mặt hàng như hóa mỹ phẩm, bánh kẹo, đồ ăn vặt, rượu,…. Tuy nhiên, hầu hết các mặt hàng có 100% chữ nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng Tiếng Việt.

Các sản phẩm balo tại Siêu thị giá sinh viên
Các sản phẩm balo tại Siêu thị giá sinh viên. (Ảnh: Trần Duy)

Theo Điều 10 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP và Khoản 5 Điều 1 Nghị định 111/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/02/2022 sửa đổi một số điều của Nghị định số 43/NĐ-CP của Chính phủ về những nội dung bắt buộc ghi trên nhãn hàng hóa khi đưa ra buôn bán, lưu thông trên thị trường Việt Nam: Tên hàng hóa, xuất xứ hàng hóa, tên và địa chỉ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa, ngày sản xuất, hạn sử dụng, điều kiện bảo quản, hướng dẫn sử dụng,... Nếu nhãn của hàng hóa không thể hiện các nội dung trên thì phải ghi trong tài liệu kèm theo hàng hóa và phải chỉ ra nơi thể hiện nội dung đó.

Sản phẩm 100% chữ nước ngoài tại Siêu thị giá sinh viên
Sản phẩm 100% chữ nước ngoài tại Siêu thị giá sinh viên. (Ảnh: Trần Duy)

Mặt hàng như hóa mỹ phẩm, thực phẩm như: gói chân gà tẩm ớt, rượu, nước uống hoa quả,... có 100% chữ nước ngoài nhưng không có nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định, khiến người tiêu dùng không thể xác định nó là sản phẩm gì, không biết được nguồn gốc của sản phẩm cũng như cách sử dụng sản phẩm.    

Tầng 2 của Siêu thị giá sinh viên chủ yếu là các mặt hàng được dành cho nam giới. Các mặt hàng rất phong phú, đa dạng với nhiều chủng loại khác nhau: quần áo, giày dép, mũ, ba lô túi xách,... Hàng hóa của siêu thị giá sinh viên phần lớn là hàng hóa 100% chữ nước ngoài, có một số hàng hóa được in trên mác “Made in Viet Nam” nhưng thực tế toàn chữ nước ngoài.

Sản phẩm bày bán tại Siêu thị sinh viên
Sản phẩm bày bán tại Siêu thị sinh viên. (Ảnh: Trần Duy)

 Tại đây cũng có rất nhiều sản phẩm giày dép, ba lô túi sách, dây thắt lưng da cá sấu mang nhãn hiệu nổi tiếng như Gucci, Nike, Adidas, Lascode được siêu thị giá sinh viên bán với giá rất rẻ đúng với tên là siêu thị “giá sinh viên” khiến người tiêu dùng không khỏi hoài nghi về nguồn gốc hay chất lượng sản phẩm này.

Theo quy định tại điểm c, Khoản 1, Điều 129 Luật Sở hưu trí tuệ năm 2005 quy định hành vi xâm phạm bản quyền đối với nhãn hiệu, tên thương mại và chỉ dẫn địa lý  như sau: Sử dụng dấu hiệu, tương tự với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa, dịch vụ.

Khu vực vỉa hè trước siêu thị sinh viên
Khu vực vỉa hè trước siêu thị sinh viên. (Ảnh: Trần Duy)

Theo điều 24 nghị định 125/2020/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính về việc lập hóa đơn như sau: Phạt tiền từ 500 nghìn đến 1,5 triệu đồng đối với các trường hợp không lập hóa đơn tổng theo quy định về hàng hóa bán hàng, dịch vụ; không lập hóa đơn đối với hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương nhân viên. Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với trường hợp không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ cho người mua theo quy định. Quy định là vậy, nhưng thực tế tại Siêu thị giá sinh viên không xuất hóa đơn GTGT cho khách hàng, điều này càng dấy lên sự nghi ngờ về nguồn gốc hàng hóa tại đây.

Sản phẩm đồ uống tại Siêu thị giá sinh viên
Sản phẩm đồ uống tại Siêu thị giá sinh viên. (Ảnh: Trần Duy)

Điều 17 nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định về hành vi trốn thuế, cụ thể là không lập hóa đơn VAT khi bán hàng hóa, dịch vụ và bị phát hiện sau thời hạn nộp hồ sơ khai thuế sẽ phạt gấp 1,5 lần số tiền trốn thuế đối với người nộp thuế thực hiện hành vi vi phạm mà không có tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ. Phạt găp 2 lần đối với người có hành vi quy định mà có một tình tiết tăng nặng, phạt gấp 2,5 lần số tiền trốn thuế đối với trường hợp có 2 hành vi tình tiết tăng nặng và phạt gấp 3 lần khi người thực hiện có 3 hành vi quy định trong tình tiết tăng nặng.

Một góc Siêu thị giá sinh viên
Một góc Siêu thị giá sinh viên. (Ảnh: Trần Duy)

Phía trước cửa Siêu thị giá sinh viên, phần vỉa hè đã bị chiếm dụng để quầy bán trà sữa, trà tắc, quần áo... không những chiếm dụng vỉa hè cơ sở này còn chiếm dụng cả lòng đường để làm chỗ để xe cho khách vào mua hàng. Việc làm như vậy sẽ làm mất mỹ quan Đô thị, ảnh hưởng tầm nhìn, gây mất an toàn giao thông vi phạm Khoản 1 Điều 36 luật giao thông đường bộ năm 2018: "lòng đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông” Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/05/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã quy định mức phạt đối với hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

                Trần Duy

               

Bài liên quan

Tin mới

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo thông qua hội nhóm trên Telegram, Zalo
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo thông qua hội nhóm trên Telegram, Zalo

Trước hình thức lừa đảo tinh vi thông qua hội nhóm trên Telegram, Zalo trên, VNCERT/CC khuyến cáo người dân cần cảnh giác, cẩn trọng trước các lời đề nghị hoặc giới thiệu hoạt động đầu tư qua bất cứ hình thức nào, nhất là trên mạng; tìm hiểu kỹ về phía chủ quản, công ty quản trị trước khi đầu tư.

Chủ động triển khai hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ
Chủ động triển khai hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ

Để chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch Hè 2024 sắp tới, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội phối hợp với ngành y tế triển khai hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch bệnh và công tác tiêm chủng mở rộng...

EVNNPC cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng
EVNNPC cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Nhằm ngăn ngừa hiện tượng mạo danh thực hiện hành vi lừa đảo khách hàng gây ảnh hưởng đến uy tín ngành điện, kính đề nghị quý khách hàng nêu cao tinh thần cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ,… khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện từ SMS, Zalo, Telegram, Messenger, Viber,…

Bắc Ninh đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích
Bắc Ninh đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

Chiều 26/4, Bưu điện tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Trung tâm Hành chính công tỉnh tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác trong việc đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích.

Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ. 

Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội
Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang cùng cấp ngành liên quan và các địa phương rốt ráo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.