Phanh bốc khói, lửa bùng lên và lời giải thích từ Xiaomi
Theo kênh Dongchedi (thuộc cùng tập đoàn ByteDance với TikTok), sau vài vòng chạy tốc độ cao trên đường đua, nhiệt độ má phanh trước của chiếc Xiaomi YU7 đã vượt quá 619°C. Nhiệt độ cực đoan này dẫn đến khói bốc lên từ moay-ơ bánh xe và thậm chí ngọn lửa bùng lên ở cùm phanh trước. May mắn thay, tài xế đã kịp thời đưa xe vào khu vực kỹ thuật, ngăn chặn tổn thất thêm.

Ngay sau sự cố, Xiaomi đã lên tiếng giải thích trong buổi hỏi đáp trực tuyến. Hãng xác nhận chiếc xe đã không được chạy vòng làm mát sau một vòng khởi động và một vòng tăng tốc, dẫn đến hiện tượng tích nhiệt quá mức. Theo Xiaomi, ngọn lửa xuất phát từ vật liệu hữu cơ trong má phanh gốm pha kim loại, có thể bắt cháy tạm thời khi nhiệt độ vượt quá 600°C. Tuy nhiên, hãng khẳng định hệ thống phanh vẫn hoạt động bình thường trong suốt sự cố, không hề xảy ra mất kiểm soát hay mất an toàn.
Xiaomi cũng cho biết thêm rằng chiếc YU7 trong buổi thử nghiệm chưa được kích hoạt chế độ "Master Mode" với tính năng "Phục hồi năng lượng tăng cường". Đây là một chức năng quan trọng có thể tạo lực hãm tái tạo lên tới 0.2G trong điều kiện đường đua, giúp giảm tải đáng kể cho hệ thống phanh cơ học và quản lý nhiệt hiệu quả hơn. Khi không sử dụng chức năng này, toàn bộ lực hãm dồn về hệ thống phanh ma sát, làm tăng nguy cơ quá nhiệt.
Thách thức về nhiệt độ và giải pháp nâng cấp phanh cho xe điện hiệu suất cao
Với trọng lượng hơn 2,3 tấn và công suất lớn, chiếc Xiaomi YU7 sinh ra lượng nhiệt phanh đáng kể khi chạy ở tốc độ cao liên tục. Xiaomi đã cảnh báo rằng các mẫu xe sản xuất đại trà không được thiết kế để chạy trên đường đua hoặc tốc độ cao liên tục ở cấu hình nguyên bản.
Sự cố này cũng phản ánh một vấn đề chung trong thiết kế xe điện hiệu suất cao: đa số các mẫu má phanh nguyên bản hiện nay sử dụng hợp chất hữu cơ không chứa amiăng (NAO) hoặc gốm pha kim loại. Những vật liệu này vốn được tối ưu cho sự êm ái, ít bụi và điều kiện vận hành hàng ngày, hoạt động tốt trong điều kiện nhiệt độ dưới 400°C. Tuy nhiên, chúng sẽ bị suy giảm hiệu suất và dễ bị quá nhiệt nếu vượt ngưỡng nhiệt đó. Trong điều kiện nhiệt độ cực cao, các chất kết dính trong má phanh có thể bị than hóa hoặc bắt cháy, đặc biệt khi hệ thống phanh tái tạo (regenerative braking) bị vô hiệu hóa để bảo vệ động cơ điện, khiến toàn bộ lực phanh chuyển về phanh cơ học.
Các chuyên gia kỹ thuật đua xe khuyến cáo người chơi xe nên nâng cấp hệ thống phanh, bao gồm má phanh, đĩa phanh và hệ thống làm mát, đồng thời hiểu rõ giới hạn vận hành của xe trước khi lái xe theo phong cách hiệu suất cao. Để đảm bảo an toàn khi chạy tốc độ cao liên tục hoặc leo đèo, chuyên gia khuyên người dùng nên thay thế bằng má phanh hiệu năng cao có khả năng chịu nhiệt từ 650-700°C và hệ số ma sát ổn định trong khoảng 0.4-0.5. Các nâng cấp bổ trợ như đĩa phanh rãnh tản nhiệt, dầu phanh có điểm sôi cao và ống phanh thép cũng giúp cải thiện độ ổn định nhiệt và cảm giác chân phanh.
Sự việc này xảy ra trong bối cảnh nhu cầu thị trường đối với mẫu YU7 đang tăng mạnh. Xiaomi cho biết đã nhận được 289.000 đơn đặt hàng chỉ trong vòng 1 tiếng sau khi xe chính thức ra mắt, trong đó có 240.000 đơn đã vào cọc trong 18 tiếng đầu tiên, đủ để "cháy hàng" đến tận năm 2027. Nhà máy Xiaomi tại Bắc Kinh có hai giai đoạn (F1 và F2) với tổng công suất 300.000 xe/năm. Hãng cũng đã mua đất để xây dựng giai đoạn thứ ba (F3). Tuy nhiên, Xiaomi đang gặp khó trong việc cân bằng sản lượng giữa YU7 và SU7, vì thời gian chờ của bản SU7 Pro đã vượt ngưỡng 47 tuần. Xiaomi cũng nhấn mạnh rằng các đơn hàng đã chốt cọc sẽ không được chuyển nhượng, để ngăn chặn tình trạng đầu cơ.
Tâm An (t/h)





















