Sự cố nghiêm trọng này không chỉ phủ bóng đen lên tham vọng chinh phục thị trường xe điện của Xiaomi sau những thành công vang dội ban đầu, mà còn làm dấy lên những câu hỏi lớn về độ an toàn và mức độ tin cậy thực tế của các hệ thống hỗ trợ lái tự động, đồng thời hé lộ những tranh cãi về cách quảng bá công nghệ này.

Chỉ mới vài tháng trước, Xiaomi còn được tung hô khắp nơi nhờ màn ra mắt ấn tượng và thành công vượt xa mong đợi với mẫu xe điện SU7, thậm chí cán mốc 200.000 đơn đặt hàng chỉ trong thời gian ngắn kỷ lục. Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang, giờ đây, cái tên Xiaomi lại xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội với một thông tin đau lòng: vụ tai nạn chết người đầu tiên liên quan đến chiếc SU7, cướp đi sinh mạng của 3 sinh viên trẻ tuổi.

Vụ tai nạn thảm khốc này đã phủ một đám mây đen u ám lên những kỳ vọng lớn lao của tập đoàn công nghệ Trung Quốc trong lĩnh vực ô tô, đồng thời khơi mào những tranh luận gay gắt về độ an toàn và độ tin cậy của các hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) đang ngày càng được tích hợp phổ biến trên các dòng xe hiện đại.

Tai nạn xe điện Xiaomi SU7: Khi hệ thống lái tự động kích hoạt, dấy lên lo ngại về an toàn ADAS
Tai nạn xe điện Xiaomi SU7: Khi hệ thống lái tự động kích hoạt, dấy lên lo ngại về an toàn ADAS

Theo thông tin chi tiết được công bố, vụ việc xảy ra vào ngày 29 tháng 3 trên đường cao tốc Dezhou-Shangrao thuộc tỉnh An Huy. Chiếc Xiaomi SU7 chở theo 3 người đang di chuyển với hệ thống hỗ trợ lái tự động NOA được kích hoạt.

Xe duy trì tốc độ ổn định 116km/h. Khi tiếp cận khu vực đang thi công, nơi một làn đường bị đóng và có rào chắn, chiếc SU7 đã bất ngờ đâm mạnh vào dải phân cách bằng bê tông ở tốc độ 97km/h. Ngay sau cú va chạm kinh hoàng, ngọn lửa đã nhanh chóng bùng lên bao trùm toàn bộ chiếc xe.

Sau vụ tai nạn, Xiaomi đã nhanh chóng công bố dữ liệu chi tiết được ghi lại bởi hệ thống của xe. Theo đó, vào lúc 22h 44 phút 24 giây, hệ thống lái tự động NOA đã phát cảnh báo "Có chướng ngại vật phía trước" và bắt đầu thực hiện phanh.

Chỉ một giây sau đó, tài xế đã giành quyền kiểm soát, thực hiện thao tác đánh lái sang trái một góc 22,06 độ và đạp phanh với lực 31%. Hai giây tiếp theo, tài xế tiếp tục điều chỉnh lái nhẹ sang phải (1,06 độ) và tăng lực phanh lên 38%. Mặc dù vậy, chiếc xe vẫn không tránh khỏi cú va chạm thảm khốc với dải phân cách bê tông.

Vụ va chạm mạnh đã kích hoạt ngay lập tức hệ thống liên lạc khẩn cấp eCall. Trong vòng 20 giây, chủ xe SU7 đã nhận được cuộc gọi liên lạc và thông báo rằng anh không phải là người cầm lái vào thời điểm xảy ra tai nạn. Lực lượng cứu thương đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường vào khoảng 23h, tuy nhiên, cả ba người trên xe đều đã tử vong.

Theo nguồn tin từ tờ Economic Observer được hãng Reuters dẫn lại, bố của một trong số các nạn nhân đã được cảnh sát thông báo rằng không thể sử dụng chìa khóa để mở cửa xe sau tai nạn. Về phía Xiaomi, hãng cho biết hiện tại họ không thể xác định liệu cửa xe có thể mở được vào thời điểm xảy ra tai nạn hay không.

Sự việc đau lòng này đã làm dấy lên nhiều nghi ngờ trong dư luận đối với Xiaomi và tính năng hỗ trợ lái thông minh trên các mẫu xe của hãng. Đồng thời, nhiều người cũng đặt ra câu hỏi về cách Xiaomi đã quảng bá tính năng này, bao gồm cả sự tham gia của các kênh truyền thông do Nhà nước tài trợ như Guancha.cn.

Thông tin từ trang Guancha.cn cho biết, mẹ của nữ tài xế thiệt mạng đã từng nhiều lần cảnh báo con gái về sự nguy hiểm của việc tin tưởng mù quáng vào tính năng hỗ trợ lái thông minh. Tuy nhiên, cô gái đã đáp lại rằng tính năng này đủ an toàn để sử dụng.

Giới truyền thông sau đó cũng chỉ ra rằng việc quảng cáo phóng đại các tính năng hỗ trợ lái thông minh đã gây ra sự nhầm lẫn về khái niệm "lái thông minh" thực sự. Nhiều nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là các hãng tập trung vào xe điện, thường sử dụng những cụm từ như "hỗ trợ lái thông minh cấp độ cao", "tự động tránh chướng ngại vật", hay thậm chí là "rảnh tay" khi giới thiệu các tính năng của hệ thống ADAS cấp độ 2.

Những hình thức quảng cáo như vậy rất dễ khiến những người tiêu dùng ít có kiến thức về công nghệ lầm tưởng rằng đôi khi chiếc xe có thể gần như hoàn toàn thay thế người lái, từ đó dẫn đến sự mất tập trung và chủ quan khi tham gia giao thông.

Không chỉ dừng lại ở ngôn từ, một số video quảng cáo còn xuất hiện hình ảnh tài xế không cần cầm vô lăng, thậm chí có cả video ghi lại cảnh một tài xế xe SU7 ngủ gật khi xe đang "tự lái" trên đường cao tốc. Những hình ảnh này được cho là có tác động rất lớn đến quyết định mua xe của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, những người thường cởi mở hơn với các công nghệ mới.

Vụ tai nạn thương tâm này không chỉ là một mất mát to lớn cho gia đình các nạn nhân mà còn là một hồi chuông cảnh tỉnh cho Xiaomi và toàn bộ ngành công nghiệp xe điện về tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn và truyền thông một cách chính xác, có trách nhiệm về khả năng và giới hạn của các công nghệ hỗ trợ lái tự động.

Tâm An(t/h)