Theo phản ánh từ một số công ty, Nghị định tăng lương tối thiểu vùng có hiệu lực chỉ sau một ngày, khiến công ty xoay sở không kịp để đáp ứng được với các quy định mới. Thêm vào đó, một số công ty gặp khó khăn về chi phí tăng thêm, bởi không nằm trong ngân sách dự toán từ trước. Doanh nghiệp đã nhận đơn hàng với chi phí trước điều chỉnh, nên sự thay đổi này tác động đến chi phí sản xuất, ảnh hưởng đơn hàng đã ký.
Vì vậy, doanh nghiệp này đề nghị các cấp có thẩm quyền có hướng dẫn những vùng III sang vùng II được lùi thời gian áp dụng mức lương tối thiểu theo tháng sang đầu năm 2025, thay vì bắt đầu từ tháng 7/2024.
Phản hồi về nội dung này, đại diện Cục Quan hệ lao động và Tiền lương (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội), cho biết thực tế việc điểu chỉnh tiền lương tối thiểu vùng không phải là nội dung mới, thậm chí được thực hiện hằng năm. Chỉ trừ một số năm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và tình hình kinh tế - xã hội có khó khăn, việc này bị lùi lại.
Đại diện Cục Quan hệ lao động và Tiền lương cho rằng, Nghị định 74/2024/NĐ-CP được ban hành hồi cuối tháng 6, đến nay các doanh nghiệp đã thực hiện được 1 tháng, đa phần không có vướng mắc phát sinh.
Bên cạnh việc điều chỉnh mức tăng chung 6%, tương ứng tăng từ 200.000 – 280.000 đồng theo từng vùng lương, Nghị định cũng phân vùng lại một số địa bàn áp dụng, để phù hợp với tình hình thực tiễn, từ vùng IV lên vùng III, vùng III lên vùng II, và từ vùng II lên vùng I. Lãnh đạo Cục Quan hệ lao động và Tiền lương cho biết, việc tăng lương tối thiểu sẽ tác động đến doanh nghiệp trên hai khía cạnh. Một là mức điều chỉnh, hai là phân vùng. Từ đó, tác động đến chi phí của công ty.
Đại diện Cục Quan hệ lao động và Tiền lương cho biết: “Sau khi Nghị định 74 được ban hành, đến thời điểm này, chúng tôi nhận được duy nhất một kiến nghị của doanh nghiệp”. Ngay từ quý I/2024, Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã thống nhất cao, khuyến nghị phương án tăng lương tối thiểu được Chính phủ quyết định. Việc này cũng được công khai, minh bạch. Thông thường, khi Hội đồng đưa ra khuyến nghị, coi như phương án để các doanh nghiệp chuẩn bị điều kiện, nguồn lực thực hiện.
Do vậy, việc doanh nghiệp phản ánh thời gian gấp gáp, không có sự chuẩn bị dài như vậy không thuyết phục. Mặt khác, trước khi Hội đồng khuyến nghị, vào đầu năm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đều có công văn gửi đến 63 tỉnh, thành phố để chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá hiện trạng lại việc phân vùng.
Mức lương tối thiểu do Hội đồng khuyến nghị nhưng phân vùng do cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương thực hiện. Bộ cũng đã giao Sở Lao động – Thương binh và Xã hội địa phương phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp, Ban Quản lý các khu công nghiệp khảo sát, lấy ý kiến, thống nhất trước khi trình UBND tỉnh.
Việc phân vùng là thỏa thuận ở địa phương. UBND tỉnh trực tiếp đề xuất lên Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Trên cơ sở đó, Bộ đã tổng hợp nguyên trạng để xây dựng phương án báo cáo Chính phủ. Cục Quan hệ lao động và Tiền lương đã có văn bản chính thức gửi cho doanh nghiệp giải đáp các thắc mắc. Trong đó, đề nghị công ty cần thực hiện theo đúng quy định được ban hành.
Kim Khánh (t/h)