Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tại sao Philippines luôn là bạn hàng gạo lớn nhất của Việt Nam?

Chỉ trong tháng 4/2024 Philippines đã chi 286,8 triệu USD để mua 478.700 tấn gạo, đẩy kim ngạch gạo xuất khẩu của nước ta tăng mạnh trong thời gian vừa qua.

Xuất khẩu gạo tháng 4/2024 đạt 3,23 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu lên đến 1,93 tỷ USD, tăng 13,5% về lượng và tăng 23,7% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Giá xuất khẩu bình quân của mặt hàng này trong 4 tháng đầu năm nay lên tới 644 USD/tấn, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều doanh nghiệp gạo Việt Nam đã có quan hệ bạn hàng lâu năm với các nhà nhập khẩu gạo của Philippines (Ảnh: Internet)
Nhiều doanh nghiệp gạo Việt Nam đã có quan hệ bạn hàng lâu năm với các nhà nhập khẩu gạo của Philippines (Ảnh: Internet)


Hiện, Việt Nam đã vượt Thái Lan để trở thành nhà cung ứng quan trọng và giữ vị trí số 1 xuất khẩu gạo vào Philippines. Quốc gia thuộc Đông Nam Á này cũng là thị trường truyền thống xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, chiếm 46,4% về tổng lượng và chiếm 45,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu.

Chỉ trong tháng 4/2024 Philippines đã chi 286,8 triệu USD để mua 478.700 tấn gạo, tăng 21% về lượng và tăng mạnh 45% về giá trị so với tháng cùng kỳ năm ngoái.   

Đây cũng là nguyên nhân chính đẩy kim ngạch gạo xuất khẩu của nước ta tăng mạnh trong thời gian vừa qua.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Philippines, gạo là mặt hàng thiết yếu quan trọng đảm bảo an ninh lương thực đối với Philippines. Mặc dù có nền sản xuất lúa gạo nhưng sản lượng hàng năm không đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ nên quốc gia này phải nhập khẩu gạo từ nhiều nước khác.

Hàng năm, tùy điều kiện canh tác, sản xuất nội địa của Philippines đạt được từ 19 đến 20 triệu tấn lúa, tương đương 12 đến 13 triệu tấn gạo. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ gạo hàng năm của quốc gia này lên tới 15 triệu tấn gạo và dự trữ tối thiểu đảm bảo lương thực đầy đủ cho 30 ngày là 1 triệu tấn.

Theo đó, tổng nhu cầu hàng năm của Philippines lên đến 16 triệu tấn gạo. Vì vậy, mỗi năm trung bình quốc gia này phải nhập khẩu gần 3 triệu tấn gạo.

Thậm chí, mới đây, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) nhận định, lượng nhập khẩu gạo của Philippines trong năm nay có thể lên tới 4,1 triệu tấn.

Trả lời cho câu hỏi, tại sao Việt Nam trở thành "bạn hàng" gạo uy tín của Philippines từ năm 2019 đến nay. Ông Phùng Văn Thanh - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Philippines cho biết, nhiều doanh nghiệp gạo Việt Nam đã có quan hệ bạn hàng lâu năm với các nhà nhập khẩu gạo của Philippines, tạo được uy tín, lòng tin trong xuất khẩu gạo với các bạn hàng Philippines.

Thứ hai, gạo của Việt Nam có phẩm cấp chất lượng vừa phải, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Philippines, từ số lượng lớn dân số có thu nhập trung bình và thấp đến các tầng lớp giàu có, giá cả cạnh tranh.

Thứ ba, nguồn cung gạo của Việt Nam ổn định về số lượng và giá cả, có thể đáp ứng được nhu cầu nhập khẩu hàng năm của Philippines.

Thứ tư, Việt Nam tận dụng được ưu thế trong các hiệp định thương mại song phương và đa phương mà hai bên tham gia, như Hiệp định Thương mai Hàng hóa ASEAN (ATIGA); Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện Khu vực (RCEP),...trong khi các đối tác ngoài ASEAN của Philippines (như Ấn Độ, Pakistan) không có.

Để có những kết quả này là nỗ lực không nhỏ của Việt Nam nhưng dư địa vẫn còn để Việt Nam tiếp tục khai thác gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo vào Philippines, duy trì vị thế số 1 tại thị trường Philippines.

Sông Trường

Bài liên quan

Tin mới

Thanh tra TP. Hải Phòng tổ chức tập huấn kỹ năng công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng tiêu cực
Thanh tra TP. Hải Phòng tổ chức tập huấn kỹ năng công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng tiêu cực

Ngày 28/6, Thanh tra TP. Hải Phòng tổ chức Lớp tập huấn kỹ năng công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng tiêu cực trong cơ quan quản lý Nhà nước.

Hội nghị nói chuyện Chuyên đề “Bác Hồ với công nhân, công đoàn”
Hội nghị nói chuyện Chuyên đề “Bác Hồ với công nhân, công đoàn”

Ngày 28/6, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp, Liên đoàn Lao động TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị nói chuyện Chuyên đề “Bác Hồ với công nhân, công đoàn”.

BĐBP tỉnh An Giang đạt nhiều thành tích nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2024
BĐBP tỉnh An Giang đạt nhiều thành tích nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2024

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh An Giang vừa tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Biên phòng 6 tháng đầu năm 2024. Đại tá Trần Quốc Khánh, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh chủ trì hội nghị.

Người làm báo trong thời đại chuyển đổi số
Người làm báo trong thời đại chuyển đổi số

Hiện nay, hầu hết các cơ quan báo chí hiện đại rất chú trọng xây dựng một đội ngũ nhà báo chuyên nghiệp với phương pháp, kỹ năng, tác phong làm báo phù hợp, cách viết hiện đại, sáng tạo, hấp dẫn nhằm thu hút được sự quan tâm của người đọc. Do đó, các cơ quan báo chí đã thể hiện được dòng chảy chính của xã hội, đã và đang tạo được sự đồng thuận xã hội, tạo niềm tin xã hội và tạo nên khát vọng về một Việt Nam hùng cường.

Đề thi toán THPT tại Đắk Lắk bị lỗi, Bộ GD&ĐT lên tiếng
Đề thi toán THPT tại Đắk Lắk bị lỗi, Bộ GD&ĐT lên tiếng

Liên quan đến một mã đề thi môn toán kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Đắk Đắk bị lỗi khâu in ấn, ảnh hưởng đến kết quả của thí sinh, Thứ trưởng GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng ban chỉ đạo Quốc gia về thi tốt nghiệp THPT 2024 cho biết, thông tin trên Ban chỉ đạo thi Quốc gia đã nắm được và giao cho Ban chỉ đạo thi tỉnh Đắk Lắk có hướng xử lý.

Bình Định đề nghị thành lập Văn phòng cấp C/O tại TP. Quy Nhơn
Bình Định đề nghị thành lập Văn phòng cấp C/O tại TP. Quy Nhơn

UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương về việc đề nghị thành lập Văn phòng cấp C/O tại TP. Quy Nhơn. Theo đó, Văn phòng này sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Bình Định trong hoạt động xuất khẩu…