Theo đó, dự án nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội khu vực biên giới, phù hợp định hướng Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tập trung nguồn lực phát triển hạ tầng Mộc Bài
Tập trung nguồn lực phát triển hạ tầng Mộc Bài. (Ảnh: KT)

Dự án gồm ba hợp phần trọng tâm, gồm: Hợp phần thứ nhất là mở rộng tuyến đường kết nối từ cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài đến Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tổng vốn đầu tư hơn 626 tỷ đồng. Tuyến dài hơn 4,4 km, quy mô nền đường rộng 70 m, vận tốc thiết kế từ 50–60 km/h. Khi hoàn thành, đây sẽ là trục giao thông chính kết nối trực tiếp cao tốc với khu cửa khẩu, đáp ứng khoảng 10.000–15.000 lượt phương tiện/ngày, góp phần giảm tải cho Quốc lộ 22 và thúc đẩy giao thương, logistics, du lịch khu vực biên giới.

Hợp phần thứ hai là nâng cấp, mở rộng Trạm Kiểm soát liên hợp cửa khẩu Mộc Bài và cải tạo cảnh quan khu vực Cột mốc 171, tổng vốn đầu tư hơn 260 tỷ đồng. Dự án mở rộng không gian kiểm soát, cải tạo các khu vực barie, bố trí lối đi bộ có mái che, phân luồng riêng cho phương tiện liên vận quốc tế và cư dân biên giới, bảo đảm an toàn, thuận tiện. Khu vực Cột mốc 171 sẽ được trồng cây xanh, mở rộng tuyến đường nối bãi xe Tân Cảng và xây dựng chốt kiểm soát phương tiện hàng hóa, góp phần tạo cảnh quan hiện đại, văn minh.

Hợp phần thứ ba là xây dựng tuyến kênh thoát nước cửa khẩu Mộc Bài, với tổng vốn đầu tư gần 109 tỷ đồng. Hai tuyến kênh dài hơn 3,5 km sẽ đảm nhận tiêu thoát nước mưa và nước thải sau xử lý cho khu vực rộng khoảng 375 ha, bao gồm khu công nghiệp, đô thị, thương mại và cây xanh trong Khu kinh tế.

Dự án dự kiến giải phóng mặt bằng trong năm 2026, khởi công đầu năm 2027 và hoàn thành vào năm 2030.

Ông Trương Văn Hùng - Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh cho biết: ‘Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài là trung tâm giao thương quan trọng giữa Việt Nam và Campuchia, đồng thời là một trong những cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Việc đầu tư dự án này là cần thiết nhằm giải quyết tình trạng hạ tầng quá tải, hoàn thiện kết nối giao thông, nâng cao năng lực kiểm soát xuất nhập cảnh, thúc đẩy dịch vụ logistics, thương mại, du lịch, góp phần bảo đảm an ninh, quốc phòng và phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.’

Khi hoàn thành, Dự án Phát triển hạ tầng Mộc Bài đến năm 2030 sẽ hình thành hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tạo diện mạo mới cho cửa khẩu quốc tế lớn nhất khu vực phía Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Thuận Yến (t/h)