Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Trong 9 tháng năm 2024, Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh đã tích cực, chủ động bám sát các chủ trương, định hướng của Đảng, Chính phủ về tín dụng chính sách xã hội, cũng như sự chỉ đạo của NHCSXH Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh để triển khai thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch được giao.

Ban đại diện HĐQT NHCSXH các cấp đã tham mưu cho HĐND, UBND cùng cấp chuyển nguồn ngân sách địa phương sang NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách đạt 650 tỷ đồng, tăng 141 tỷ đồng so với đầu năm; có 27/27 đơn vị đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch năm 2024.

Đến 30/9/2024, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách đạt 14.563,4 tỷ đồng, tăng 769,6 tỷ đồng so với đầu năm (tốc độ tăng trưởng đạt 5,6%) với hơn 250.000 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác còn dư nợ. Dư nợ ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội đạt 14.443 tỷ đồng, tăng 777 tỷ đồng so với đầu năm.

Chất lượng tín dụng được duy trì, nợ quá hạn và nợ khoanh là 19.632 triệu đồng, chiếm 0,13%/tổng dư nợ, thấp hơn 0,42% so với bình quân chung toàn quốc. Trong đó, nợ quá hạn là 10,512 tỷ đồng, chiếm 0,07%; nợ khoanh 9,120 tỷ đồng, chiếm 0,06%.

Kết quả trong 9 tháng năm 2024, vốn tín dụng chính sách xã hội đã hỗ trợ đầu tư sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho 8.498 lao động, trong đó 498 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài và hơn 252 lượt người chấp hành xong án phạt tù có việc làm; giúp 1.732 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn học tập; xây dựng, cải tạo, nâng cấp hơn 56.000 công trình nước sạch, công trình vệ sinh ở nông thôn; hỗ trợ mua, xây mới, sửa chữa, cải tạo 108 căn nhà ở xã hội cho các đối tượng chính sách, góp phần ổn định và phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đầu tư tín dụng ưu đãi các Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

NHCSXH và các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác đã triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp huy động vốn; tập trung tuyên truyền triển khai giải ngân các nguồn vốn tín dụng chính sách; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại cơ sở; tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên triển khai, vận dụng các ứng dụng, dịch vụ mobile banking.

Hoạt động tín dụng chính sách xã hội đã góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chương trình, mục tiêu, nhiệm vụ về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, tập trung phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị, an ninh - quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội.

Tại cuộc họp, các đại biểu tập trung thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các chương trình tín dụng chính sách, đồng thời kiến nghị, đề xuất một số giải pháp thực hiện tốt nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2024.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi, Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được trong 9 tháng năm 2024 của Ban đại diện HĐQT NHCSXH các cấp và hoạt động ủy thác của các tổ chức chính trị - xã hội.

Thời gian tới, Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thực hiện Kết luận 06-KL/TW của Ban Bí thư về thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, trọng tâm là chuyển vốn ngân sách địa phương sang NHCSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền đến người dân về các chương trình cho vay; tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân tham gia gửi tiết kiệm tại ngân hàng để bổ sung nguồn vốn cho vay.

Giao chỉ tiêu tăng kế hoạch nguồn vốn nhận ủy thác tại địa phương năm 2025 cho các huyện, thị xã, thành phố. Tại các đơn vị, khẩn trương tham mưu cho HĐND, UBND cùng cấp ghi vào dự toán chi ngân sách năm 2025 chỉ tiêu kế hoạch tăng trưởng nguồn vốn từ ngân sách địa phương chuyển ủy thác sang NHCSXH đã được Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh giao.

Đồng chí cũng yêu cầu các thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; làm tốt công tác phối hợp với địa phương, tổ chức chính trị - xã hội. Các thành viên HĐQT NHCSXH tiếp tục làm tốt công tác kiểm tra, giám sát tại cơ sở để bảo đảm sự an toàn của nguồn vốn, phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội trong thực tiễn cuộc sống.

Đối với NHCSXH tỉnh, chủ động thực hiện tốt công tác tham mưu cho Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo quy chế hoạt động. Tăng cường các giải pháp để huy động nguồn vốn, bảo đảm kế hoạch giao trong năm 2024. Đối với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, chỉ đạo hội các cấp phối hợp với NHCSXH nơi cho vay, các đơn vị có liên quan tiếp tục rà soát đối tượng thụ hưởng nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ, kịp thời chuyển tải nguồn vốn đến các đối tượng chính sách, bảo đảm theo quy định...

Khánh An