Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Chú trọng kiểm tra, giám sát đối với các sản phẩm OCOP

Sau hơn 4 năm tỉnh Thanh Hóa phát triển Chương trình OCOP ("Mỗi xã một sản phẩm"), nhiều sản phẩm đã được gắn nhãn OCOP, khẳng định được vị trí trên thị trường. Tuy nhiên, cũng còn không ít sản phẩm đang loay hoay tìm hướng đi. Trước thực trạng đó, ngành nông nghiệp đã chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, thu hồi sản phẩm không đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác của tỉnh giám sát việc thực hiện sản xuất theo tiêu chuẩn, an toàn thực phẩm tại Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia (Hoằng Hóa).
Đoàn công tác của tỉnh giám sát việc thực hiện sản xuất theo tiêu chuẩn, an toàn thực phẩm tại Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia (Hoằng Hóa)

Thanh Hóa hiện có 357 sản phẩm OCOP, trong đó khoảng 60% các sản phẩm thuộc nhóm ngành thực phẩm. Do đó, các cơ quan chuyên môn và địa phương đã tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất việc đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm.

Tại HTX Dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng (Thiệu Hóa) có 2 sản phẩm là dưa chuột baby Vạn Hà và dưa vàng Vạn Hà được chứng nhận OCOP 4 sao. Đối với HTX, việc thường xuyên kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kháng sinh, chất kích thích tăng trưởng của các sản phẩm là điều rất cần thiết.

Giám đốc HTX Nguyễn Văn Dương cho biết: “Ngoài việc các sở, ngành kiểm tra định kỳ, HTX luôn duy trì, phát huy quy trình sản xuất, chế biến theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn VietGAP. Đây không chỉ là nhiệm vụ để phát triển sản xuất bền vững mà còn là phương thức hữu hiệu để khẳng định chất lượng, thương hiệu của sản phẩm trên thị trường”.

Tương tự, đối với các sản phẩm OCOP khác, sau khi được “gắn sao”, hoạt động sản xuất, kinh doanh được các cấp, ngành, địa phương khuyến khích mở rộng. Song vấn đề duy trì tiêu chuẩn, chất lượng, mẫu mã và kiểu dáng sản phẩm luôn được giám sát khắt khe nhằm giúp người tiêu dùng “định vị” tốt sản phẩm, tránh nhầm lẫn với những sản phẩm cùng loại. Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nga Sơn Phạm Văn Sinh cho biết: “Một chủ thể sản xuất có thể có nhiều mẫu mã sản phẩm đưa ra thị trường, nhưng số lượng sản phẩm được công nhận OCOP là hữu hạn. Do đó, huyện thường xuyên kiểm tra việc sử dụng nhãn hiệu, logo OCOP ở các chủ thể, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng mập mờ trong sử dụng logo chương trình cho những sản phẩm chưa được công nhận”.

Thực tế cho thấy, qua công tác kiểm tra của các sở, ngành, đơn vị thì hầu hết các doanh nghiệp, HTX, chủ thể sản xuất đều nhận thức được nếu không nâng cao chất lượng sản phẩm, cũng đồng nghĩa tự đào thải sản phẩm và thương hiệu của mình. Đối với các sản phẩm đã được công nhận OCOP, cơ quan chuyên môn luôn chú trọng đến chất lượng từng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường và kiên quyết loại trừ các sản phẩm không đủ điều kiện, cho dù đã được công nhận OCOP.

Để thực hiện hiệu quả chương trình OCOP, ngày 30-5-2023 Văn phòng điều phối nông thôn mới (NTM) Trung ương có Văn bản số 337/VPĐP-OCOP đề nghị các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với các sản phẩm OCOP. Đồng thời, hướng dẫn các chủ thể sử dụng logo OCOP theo đúng loại sản phẩm và hạng sao đã được cấp có thẩm quyền ban hành quyết định công nhận. Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, để đạt được hiệu quả, sức lan tỏa cao nhất, Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh đã có văn bản hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố thực hiện.

Phó Chánh Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM Thanh Hóa Bùi Công Anh cho biết: Trong giai đoạn mới, nhất là khi Nghị quyết 148 được ban hành với nhiều thay đổi trong chấm, đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP, thì vấn đề quản lý, giám sát đối với các sản phẩm OCOP càng quan trọng để bảo đảm gắn sao và đưa ra thị trường những sản phẩm thực sự chất lượng. Chính vì vậy, thực hiện các hướng dẫn của Trung ương, văn phòng đã hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát và quản lý với các sản phẩm OCOP. Trong đó chú trọng đến việc sản xuất bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, mẫu mã, logo, nhãn mác sản phẩm và tính chính xác trong sử dụng logo, nhãn hiệu của chương trình.

Với sự vào cuộc nghiêm túc, chất lượng của các sở, ban, ngành, địa phương, 357 sản phẩm OCOP của tỉnh Thanh Hóa đã và đang được tiêu thụ trên thị trường trong và ngoài nước. Trong đó, có nhiều sản phẩm được thị trường đánh giá cao, được xuất khẩu sang những thị trường khó tính trên thế giới.

PV (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.