Ảnh minh họa
Hệ thống bán lẻ ra đời, phát triển đang góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Do vậy, để giúp người dân tiếp cận được với các sản phẩm hàng tiêu dùng bảo đảm chất lượng, đúng giá niêm yết, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý thị trường, bình ổn giá cả, thời gian qua, các sở, ngành liên quan cùng với chính quyền các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã khuyến khích các doanh nghiệp, hộ cá thể đầu tư phát triển hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục hành chính, ưu tiên về mặt bằng.
Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền để người dân thấy được lợi ích, tiện lợi của việc tiêu dùng các sản phẩm trong hệ thống các siêu thị, cửa hàng, từ đó thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa của thị trường bán lẻ.
Mặt khác, tận dụng cơ hội từ sự ủng hộ, tạo điều kiện của các sở, ngành, địa phương trong tỉnh, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh phát triển thị trường bán lẻ.
Các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn tỉnh đã đáp ứng khá đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân, từ các sản phẩm truyền thống đến hiện đại. Hơn nữa, việc xuất hiện các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đầu tư, phát triển thị trường bán lẻ thông qua việc áp dụng các chương trình khuyến mãi tạo cơ hội để người dân được hưởng ưu đãi, tiết kiệm chi phí trong quá trình tiêu dùng.
Với 5 trung tâm thương mại, 36 siêu thị và hơn 60.000 cửa hàng kinh doanh thương mại hiện có, thị trường bán lẻ đang dần phủ khắp các làng quê, thôn bản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh đều được xếp từ hạng III trở lên. Sự phát triển của hệ thống bán lẻ đã tạo sự chuyển biến tích cực cho thị trường bán lẻ trên địa bàn với mức tăng trưởng lưu chuyển hàng hóa tăng trung bình từ 14-16%/năm.
Theo đó, các cửa hàng bán lẻ ở khu vực thành thị, nông thôn và miền núi phát triển nhanh. Theo tổng hợp của Sở Công Thương Thanh Hóa, hiện toàn tỉnh có hơn 52.500 cửa hàng bán lẻ đang hoạt động.
Tuy hệ thống phân phối, cung cấp hàng hóa tiêu dùng phát triển nhanh, song hơn 90% lượng hàng hóa vẫn được phân phối đến tay người tiêu dùng thông qua các kênh truyền thống.
Do đó, các sở, ngành liên quan và chính quyền các địa phương đang tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp kiểm soát thị trường hàng hóa để người dân được sử dụng hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm chất lượng.
Hoài Thu