Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hoá đẩy mạnh gia tăng sản lượng và đa dạng hóa mặt hàng xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn

Hiện, tỉnh Thanh Hoá đang tháo gỡ khó khăn, xây dựng chính sách, chú trọng đẩy mạnh xúc tiến, gia tăng sản lượng và đa dạng hóa mặt hàng xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn, góp phần bảo đảm nguồn thu ngân sách Nhà nước của tỉnh.

Ngày 15-6, Thanh Hoá ghi nhận 5 bệnh nhân mắc COVID-19
Thanh Hoá đẩy mạnh gia tăng sản lượng và đa dạng hóa mặt hàng xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn.

Để khắc phục khó khăn, đón đầu các cơ hội mới hậu Covid-19, các doanh nghiệp vận hành cảng Nghi Sơn đã chủ động triển khai thực hiện nhiều giải pháp, vừa đa dạng hóa nguồn hàng, vừa nghiên cứu giảm chi phí vận tải.

Cùng với các chính sách mới được ban hành, hệ thống Cảng biển Nghi Sơn được kỳ vọng tăng trưởng sản lượng trong năm 2022, góp phần bảo đảm nguồn thu ngân sách Nhà nước của tỉnh Thanh Hoá.

Cảng Tổng hợp quốc tế Nghi Sơn hiện đang là đơn vị duy nhất khai thác tuyến container quốc tế qua Thanh Hóa. Kể từ khi đón chuyến tàu container đầu tiên (tháng 05/2019), đơn vị đã không ngừng phát triển các dịch vụ cảng, nghiên cứu mở rộng tuyến vận chuyển để đáp ứng đa dạng nhu cầu xuất nhập hàng hóa của khách hàng.

Điển hình như trong năm 2021, Cảng Tổng hợp quốc tế Nghi Sơn đã mở thêm được một tuyến container quốc tế Nghi Sơn - Singapore song hành với tuyến vận chuyển cũ là Nghi Sơn - Đông Á - EU, Mỹ. Năm 2021, khối lượng container xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn đạt 5.700 TEU, chỉ bằng 71% so với cùng kỳ, nhưng tổng khối lượng hàng hóa thông qua Cảng Tổng hợp quốc tế Nghi Sơn vẫn đạt 8 triệu tấn, tương đương với năm 2020.

Hiện nay, Cảng Nghi Sơn đã có 21 bến đi vào hoạt động; trong đó, có 02 cầu cảng tổng hợp và khu hậu cần cảng của PTSC Thanh Hóa có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải 70.000 DWT; 03 cầu cảng tổng hợp của Công ty CP Đầu tư khoáng sản Đại Dương có khả năng tiếp nhận tàu chở hàng tổng hợp có tải trọng đến 60.000 DWT, 04 cầu cảng tổng hợp quốc tế của Công ty CP Gang thép Nghi Sơn có thể tiếp nhận và cung cấp dịch vụ cho các tàu container có sức chở 3.500 TEU (tương đương 30.000 đến 40.000 tấn)...

Ngoài ra, tại đây còn có các cảng chuyên dụng hiện đại của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhà máy Xi măng Nghi Sơn, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1, Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2.

Năm 2021, lượng hàng hóa thông qua hệ thống Cảng Nghi Sơn, Thanh Hóa đạt 42,3 triệu tấn. Trong đó, lượng hàng xuất, nhập khẩu đạt 24,6 triệu tấn, chiếm 58,1%, đóng góp vào ngân sách Nhà nước 12.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, số thu ngân sách Nhà nước từ hàng hóa xuất, nhập khẩu hiện vẫn phụ thuộc phần lớn vào mặt hàng dầu thô. Các loại hàng hóa khác vẫn chưa phong phú, đa dạng và số lượng chưa có sự đột phá trong thời gian qua.

Để đa dạng hóa nguồn thu thuế xuất, nhập khẩu, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm xuất khẩu sau lọc hóa dầu, việc nghiên cứu, đẩy mạnh xúc tiến, gia tăng sản lượng và đa dạng hóa mặt hàng xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn là yếu tố quan trọng.

Để nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa hiện đang chỉ đạo Sở Giao thông – Vận tải phối hợp với các sở, ban, ngành, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tiếp tục rà soát quy hoạch, đẩy mạnh xã hội hóa việc đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển bằng các hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP), nguồn vốn tư nhân và vốn ngân sách tập trung đầu tư cho các hạng mục cơ sở hạ tầng công cộng (luồng tàu, đê chắn sóng...).

Đồng thời, trên cơ sở phân tích ưu điểm, hạn chế và kiến nghị của các công ty vận hành cảng, các hãng vận tải và khách hàng để có chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, xây dựng chính sách thúc đẩy gia tăng sản lượng hàng hóa lưu thông qua cảng.

Đặc biệt, ngày 13/11/2021, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 37 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa; trong đó, có quy định, từ năm 2022, hàng năm, ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho tỉnh Thanh Hóa 70% số tăng thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu qua Cảng biển Nghi Sơn.

Cùng với đó, Bộ Công Thương đã có quy định cho phép ô tô dưới 16 chỗ được nhập về Việt Nam qua Cảng Nghi Sơn kể từ ngày 24/01/2022. Các chính sách và quy định mới này sẽ là động lực để Thanh Hóa tiếp tục đẩy mạnh giải pháp gia tăng số lượng, sản lượng hàng hóa qua cảng, làm sôi động hoạt động của Cảng Nghi Sơn, tăng thu ngân sách của tỉnh để thực hiện các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.