Thành phố nằm bên bờ sông Mã có nhiều tiềm năng và lợi thế.
Thành phố nằm bên bờ sông Mã có nhiều tiềm năng và lợi thế.

Theo đó, phạm vi lập quy hoạch gồm toàn bộ địa giới hành chính các phường Đông Lĩnh, Thiệu Khánh, xã Thiệu Vân và một phần ranh giới các phường Hàm Rồng, Đông Cương, Thiệu Dương (phần còn lại của các phường Hàm Rồng, Đông Cương, Thiệu Dương thuộc Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị khu di tích lịch sử Hàm Rồng và quy hoạch chi tiết Khu công nghiệp Tây Bắc ga).

Ranh giới quy hoạch gồm phía Bắc giáp sông Mã; phía Nam giáp các phường Phú Sơn, Đông Tân và thị trấn Rừng Thông; phía Đông giáp các phường Đông Thọ, Nam Ngạn; phía Tây giáp các xã Thiệu Giao, Tân Châu, huyện Thiệu Hóa và xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn.

Khu vực quy hoạch có tính chất là khu vực đô thị sinh thái ven sông Mã có mật độ xây dựng thấp gắn với du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, dịch vụ vui chơi giải trí; khu vực bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa, thắng cảnh thiên nhiên hình thành các công viên ven sông với các chủ đề về vườn thực cảnh, khảo cổ và danh nhân văn hóa lịch sử.

Quy mô diện tích lập quy hoạch khoảng 2.807ha, trong đó đất xây dựng đô thị khoảng 1.842,6ha chiếm tỷ lệ 65,6%, khu đất nông nghiệp và chức năng khác khoảng 964,4ha chiếm tỷ lệ 34,4%.

Dân số hiện trạng khu vực quy hoạch (năm 2023) khoảng 40.000 người; dân số quy hoạch trong khu vực được xác định theo quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040 khoảng 110.000 người (bố trí trong khu dân dụng khoảng 85.000 người và 25.000 người được bố trí trong các khu dự trữ phát triển khi có điều kiện).

Không gian khu vực được tổ chức thành các trục, các vùng không gian với các công trình có khối tích tương đồng nhau, các không gian mở, các khu vực điểm nhấn để hình thành nên cấu trúc không gian của khu vực.

Công trình điểm nhấn bố trí công trình thương mại dịch vụ tại khu vực nút giao giữa đường vành đai phía Tây với đường thành phố Thanh Hóa - Định Công, thành phố Thanh Hóa - Ngọc Lặc với khối tích công trình lớn để tạo điểm nhấn, hình thức kiến trúc mang tính gợi hình tượng trên cơ sở khai thác các đường nét kiến trúc đặc trưng của địa phương, khu vực.

Trung tâm của khu vực tại khu vực phường Đông Cương gắn với khu trung tâm dịch vụ du lịch của khu vực Hàm Rồng, các công trình được bố trí hỗn hợp nhiều chức năng trong đó chức năng chính phục vụ cho du lịch, hình thức kiến trúc công trình được tổ chức đa dạng, linh hoạt cho phù hợp với nhiều công năng sử dụng.

UBND thành phố Thanh Hóa có trách nhiệm tổ chức công bố rộng rãi nội dung quy hoạch chung được phê duyệt chậm nhất là 15 ngày, kể từ ngày được phê duyệt theo quy định. Đưa mốc giới quy hoạch ra ngoài thực địa (cắm mốc, định vị ranh giới quy hoạch, tim tuyến, lộ giới các trục giao thông chính, các khu vực bảo vệ) quản lý theo quy định của pháp luật.

Sở Xây dựng và các ngành chức năng liên quan theo chức năng nhiệm vụ cụ thể của mình có trách nhiệm hướng dẫn, quản lý thực hiện theo quy hoạch và quy định hiện hành của pháp luật.

Thuỳ An