Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hoá hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa cải thiện chất lượng hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh

Để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp bán lẻ nội địa, tỉnh Thanh Hoá đang thực hiện nhiều giải pháp trong quản lý thị trường, chống hàng nhái, hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp và hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa cải thiện chất lượng hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh.

Thanh Hoá đang thực hiện nhiều giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp bán lẻ nội địa,
Thanh Hoá đang thực hiện nhiều giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp bán lẻ nội địa.

Theo thống kê của Sở Công Thương Thanh Hóa, toàn tỉnh hiện có 388 chợ, 28 siêu thị, 02 trung tâm thương mại và gần 30.000 cửa hàng quy mô hộ gia đình. Tuy nhiên, kênh bán lẻ hiện đại mới đáp ứng được 25% nhu cầu của người dân, 75% còn lại phụ thuộc vào kênh phân phối truyền thống.

Dự báo, đến năm 2025 thị phần kênh bán lẻ hiện đại sẽ tăng lên và đáp ứng được 40% nhu cầu tiêu dùng. Đây là cơ hội lớn, nhưng cũng là thách thức của các nhà bán lẻ nội địa trước cuộc cạnh tranh không cân sức với các doanh nghiệp ngoại đang đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng.

Khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp bán lẻ nội địa hiện nay là nguồn vốn, mặt bằng kinh doanh và nguồn nhân lực. Các doanh nghiệp này đang rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước về nguồn vốn kinh doanh, thuê mua mặt bằng và đào tạo nhân lực.

Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần chú trọng trong việc chủ động nâng cao năng lực quản trị, đào tạo nhân lực theo hướng hoàn thiện kỹ năng, phục vụ chuyên nghiệp, chuyên môn hóa, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ (giao hàng, thanh toán, hậu mãi…).

Thực tế, doanh nghiệp bán lẻ trong nước có lợi thế không thể phủ nhận đó là am hiểu văn hóa, thị hiếu của người Việt. Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng sẽ giúp tăng thị phần hàng Việt Nam tại các kênh phân phối.

Đây chính là cơ hội lớn giúp các doanh nghiệp nội địa nâng cao vị thế và tận dụng lợi thế sân nhà.

Vấn đề cải thiện năng lực cạnh tranh của hàng hóa và doanh nghiệp bán lẻ nội địa chính là bài toán dài hạn của chính các doanh nghiệp; đồng thời, đòi hỏi sự phối hợp, chung sức của cả hệ thống chính trị và ngành công thương.

Để hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, Sở Công Thương Thanh Hoá đã có những định hướng cho doanh nghiệp hình thành và phát triển các chuỗi cung ứng hàng hóa, tập trung trước hết vào các chuỗi hàng nông sản thực phẩm thiết yếu của thị trường.

Đồng thời, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa cải thiện chất lượng hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh; có giải pháp quản lý thị trường, chống hàng nhái, hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh làm rõ quảng cáo cấy vi sợi sinh học Insulin để giảm béo
Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh làm rõ quảng cáo cấy vi sợi sinh học Insulin để giảm béo

Tổ công tác đặc biệt Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phát hiện trên kênh Youtube (tại tài khoản mang tên “Vesta Center”) có đăng tải clip giới thiệu công nghệ “giảm béo bằng cấy vi sợi sinh học Insulin”, clip quảng cáo này có biểu tượng HTV7 trong chuyên mục “Nhịp sống trẻ”.

Tăng cường công tác quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng
Tăng cường công tác quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên vừa ký văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng trên địa bàn.

Triệt phá đường dây mua bán pháo nổ xuyên quốc gia
Triệt phá đường dây mua bán pháo nổ xuyên quốc gia

Ngày 19/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết, vừa tạm giữ hình sự 5 đối tượng trong đường dây vận chuyển, mua bán pháo nổ xuyên quốc gia, thu giữ hơn 225 kg pháo nổ các loại.

Agribank đồng hành tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh cung ứng vốn cho nền kinh tế
Agribank đồng hành tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh cung ứng vốn cho nền kinh tế

Trong 6 tháng đầu năm, Agribank đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng khả năng tiếp cận vốn của nền kinh tế bằng các cơ chế về lãi suất, phí, tín dụng ưu đãi, tập trung cho 3 động lực tăng trưởng chính là tiêu dùng, xuất khẩu, đầu tư và ưu tiên 5 lĩnh vực mũi nhọn bao gồm xuất khẩu, nông nghiệp, công nghệ cao, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ.

Biển Đông xuất hiện áp thấp nhiệt đới giật cấp 8
Biển Đông xuất hiện áp thấp nhiệt đới giật cấp 8

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay (19/7), vùng áp thấp trên vùng biển phía Đông của khu vực Giữa Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Cảnh sát xuất hiện trước nhà Tổng Giám đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai
Cảnh sát xuất hiện trước nhà Tổng Giám đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai

Sáng 19/7, lực lượng của Bộ Công an cùng Viện KSND Tối cao phối hợp cùng Công an TP. HCM tiến hành khám xét nhà riêng của bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng giám đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai tại đường Trần Quốc Thảo, quận 3.