Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Số lượng đi xuất khẩu lao động chỉ đạt khoảng 30% kế hoạch

Theo kế hoạch, năm 2020, toàn tỉnh Thanh Hóa phấn đấu có khoảng 10.000 lao động được đưa đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh này mới đưa được trên 2.200 lao động đi xuất khẩu (đạt khoảng 30% kế hoạch năm).

 

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Theo chỉ đạo của Bộ LĐTB&XH và UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở LĐTB&XH đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp hoạt động XKLĐ trên địa bàn tỉnh này thực hiện nghiêm việc hạn chế và tạm ngừng không tổ chức đưa lao động đến các khu vực đang có dịch; trong trường hợp cần thiết xuất cảnh, người lao động cần phải được hướng dẫn để chủ động biện pháp phòng ngừa, tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về y tế của cơ quan chức năng Việt Nam và nước tiếp nhận. 

Đồng thời, thông tin từ Trung tâm Dịch vụ việc làm, thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trừ các hoạt động đào tạo buộc phải tạm ngừng thì công tác tư vấn, giới thiệu việc làm vẫn được Trung tâm triển khai. Tuy nhiên số lao động đăng ký đi XKLĐ không nhiều.

Ông Phạm Văn Viện, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, thông thường đầu năm hoạt động tuyển dụng và xuất cảnh sang các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan khá sôi động, nhưng năm nay, do dịch bệnh, các đơn hàng đều sụt giảm. Không những người lao động có nhu cầu đi XKLĐ e ngại đăng ký mà các đối tác nước ngoài cũng hạn chế việc tiếp nhận lao động, thực tập sinh vào thời điểm này.

Theo đó, 6 tháng đầu năm trung tâm đã tư vấn cho 1.755 lượt người về thị trường XKLĐ, trong đó tư vấn tại các hội nghị cộng đồng, phát tờ rơi và qua các phương tiện truyền thông là 1.005 lượt người; tư vấn trực tiếp tại trung tâm là 750 lượt người. Tuy nhiên, mới chỉ có 171 lao động đăng ký đi làm việc ở nước ngoài.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp cũng như lao động trong nước. Không chỉ Nhật Bản, Hàn Quốc mà nhiều nước là thị trường tiếp nhận nhiều lao động của Việt Nam đều tạm đóng cửa để phòng chống dịch bệnh. Đây là khó khăn chung của toàn thế giới không chỉ ảnh hưởng đến người lao động mà các doanh nghiệp XKLĐ cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Đại diện các công ty, doanh nghiệp tuyển dụng lao động đi xuất khẩu đều nhận định, thị trường sẽ sớm ổn định trở lại khi cả Việt Nam và một số nước đã khống chế được dịch bệnh. Trong khi chờ đợi thông tin từ chính phủ các nước, người lao động nên liên tục cập nhật thông tin, nâng cao sức khỏe phòng dịch và dành nhiều thời gian cho việc học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng và ôn luyện tiếng cho thật tốt. 

Được biết, hàng năm, lượng kiều hối do lao động gửi về đã góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương. Do vậy, trong mục tiêu giải quyết việc làm của tỉnh Thanh Hóa, hoạt động đưa người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có thời hạn luôn được quan tâm.

 Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.