Thị trường bất động sản giảm giá

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý II/2022, tốc độ giao dịch tại thị trường này có tốc độ giảm nhiệt, dòng tiền bị mất cân đối. Một loạt phòng sàn giao dịch tại thị trường bất động sản như Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm,... đều đóng cửa bởi thị trường bất động sản đang bị lạm phạt, vốn tín dụng bị siết chặt, pháp lý phức tạp,...

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý II/2022, tốc độ giao dịch tại thị trường này có tốc độ giảm nhiệt, dòng tiền bị mất cân đối.
Theo báo cáo thị trường bất động sản quý II/2022, tốc độ giao dịch tại thị trường bất động sản có tốc độ giảm nhiệt do dòng tiền bị mất cân đối.

Ông Nguyễn Hoàng - Chuyên gia nghiên cứu bất động sản cho rằng, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu “xì hơi”. “Trước khi nói đến câu chuyện liệu thị trường có đang chậm lại để bước vào chu kỳ tăng trưởng mới hay không, thì phải nhìn vào thực tế. Hiện nay dù thanh khoản chậm, nhưng giá nhà đất vẫn tăng cao so với thu nhập của người dân. Bên cạnh đó, nguồn cung mới thời gian qua dù có thời điểm được cải thiện nhưng về cơ bản vẫn rất thấp, thấp hơn nhiều so với thời điểm 2019 trở về trước”, ông Hoàng nhận định. 

Chính sách kiểm soát tín dụng bất động sản đã có từ lâu nhưng hiện nay, không còn dễ dàng vay như trước khiến thị trường bất động sản bị ảnh hưởng. Hơn nữa, sức mua ở phân khúc thị trường sơ cấp cũng giảm mạnh. Nhiều người lầm tưởng các nhà đầu tư sẽ mua bất động sản để giữ tài sản, đồng tiền trong bối cảnh lạm phát nhưng giá đất liên tục sốt khiến họ thận trọng, lăn tăn nhiều. Sau cùng, nhiều người chuyển hướng sang gửi tiền tiết kiệm hoặc mua vàng, đổi ngoại tệ. 

Bàn về xu hướng bất động sản cuối năm 2022, ông Hoàng nhận định sẽ còn nhiều thách thức. Kịch bản nhiều khả năng nhất là mức giá bất động sản sẽ không thay đổi và buộc lòng các chủ đầu tư phải đưa ra các chính sách hỗ trợ người mua. Hoặc là, thị trường sơ cấp có khả năng xuống giá do nhà đầu tư áp lực về dòng vốn. 

Tuy nhiên, ông Đinh Hoàng Thắng - Quản lý cấp cao Batdongsan.com lại có nhận định khác. Theo ông, giá bán sơ cấp khó giảm do nguồn cung hạn chế và nhu cầu vẫn cao, đặc biệt tại trung tâm các thành phố lớn. Nhưng, điều này hoàn toàn có thể trái ngược tại thị trường thứ cấp, một số phân khúc có thể được giảm giá. 

Ông Thắng cũng chia sẻ thêm, không ít khu vực đột nhiên sốt đất, giá tăng vọt nhưng không xứng với tiềm năng thì trong thời gian sắp tới, giá cũng sẽ xuống. “Thực tế, hiện tượng này đã diễn ra được một thời gian ngắn, một số nhà đầu tư lướt sóng phải bán tháo, cắt lỗ. Tuy nhiên, giá chỉ giảm cục bộ tại một số khu vực tăng trưởng nóng nhưng không có động lực phát triển còn những thị trường tăng trưởng với giá trị thực thì sẽ không giảm”, ông Thắng nói.

Điều chỉnh để sàng lọc

Đa phần các chuyên gia đều cho rằng, thị trường địa ốc sẽ sớm hồi phục và bứt tốc dù diễn biến chậm thanh khoản, có phần cắt lỗ. 

Trong thời gian tới, những doanh nghiệp có nguồn lực tài chính vững vàng sẽ có khả năng nuôi dự án. Còn ngược lại sẽ bị ảnh hưởng khi các chính sách kìm hãm được áp dụng.
Thời gian tới, những doanh nghiệp có nguồn lực tài chính vững vàng sẽ có khả năng nuôi dự án. Còn ngược lại sẽ bị ảnh hưởng khi các chính sách kìm hãm được áp dụng.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc bộ phận Tiếp thị dự án nhà ở CBRE Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, thị trường sẽ bước vào giai đoạn sàng lọc mạnh mẽ với chủ đầu tư. Những doanh nghiệp có nguồn lực tài chính vững vàng sẽ có khả năng nuôi dự án. Còn ngược lại sẽ bị ảnh hưởng khi các chính sách kìm hãm được áp dụng. 

Các chủ đầu tư sẽ phải có kế hoạch đầu tư cụ thể và được cân nhắc kĩ lưỡng bởi ảnh hưởng từ yếu tố thanh khoản. Sắp tới, đa phần sẽ chọn lối đi “chậm mà chắc”, đầu tư lâu dài mà bền lâu.

TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia lại thẳng thừng nhận định, thị trường bất động sản đang ở mức "chân không tới đất, đầu không tới trời".

Trong suốt thời gian đại dịch, phần lớn giao dịch bất động sản là từ chủ đầu tư, đặc biệt là từ nhà đầu tư thứ cấp. Số lượng người mua để sử dụng chỉ có 0,26 phần nghìn.

Dù vậy, ông Nghĩa vẫn đưa ra những tín hiệu lạc quan về thị trường bất động sản trong thời gian tới. “Kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng tốt khiến cho lo ngại về thị trường bất động sản, chứng khoán giảm đi, với nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát thấp, tăng trưởng kinh tế cao, lãi suất tăng ít... giúp cho thị trường sẽ không sụp đổ và sau đó sẽ phục hồi", ông Nghĩa bày tỏ. 

Hồng Nhung (t/h)