Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thống nhất triển khai dự án đường cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Sáng 18/3, Thường trực Thành ủy TP. HCM đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Bình Phước về phương án phối hợp triển khai dự án đường cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ hoan nghênh, đồng tình trước việc các địa phương tổ chức buổi họp để trao đổi, thống nhất phương án phối hợp để có thể triển khai, đầu tư dự án cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành được sớm nhất. 

Cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành sẽ kết nối với vành đai 2, TP.HCM
Cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành thống nhất chủ trương đầu tư sớm. (Ảnh: Quang Định)

Bí thư Thành ủy TP. HCM đề nghị các bên tập trung vào một số nội dung chính như việc thống nhất chủ trương đầu tư sớm tuyến cao tốc trên địa bàn TP. HCM theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt. Cùng đó là việc để tỉnh Bình Phước là cơ quan chủ trì làm việc với các bộ ngành và các địa phương để thống nhất phương thức đầu tư, nguồn vốn thực hiện dự án theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra là việc thành lập Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành nhằm đẩy nhanh quá trình triển khai dự án.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GTVT TP. HCM Trần Quang Lâm thông tin, theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt, tuyến cao tốc này dài 73 km, trong đó đoạn qua TP. HCM dài khoảng 2 km (dự kiến kết nối vào đường vành đai 2, tại nút giao Gò Dưa, TP Thủ Đức) đi qua tỉnh Bình Dương dài 60 km và tỉnh Bình Phước dài 11 km. Dự kiến, dự án này còn kéo dài đến cửa khẩu Hoa Lư, kết nối với Campuchia.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai địa phương đề xuất 2 phương án, trong đó phương án 1, dự kiến tổng vốn đầu tư khoảng 33.800 tỉ đồng với mặt cắt đường 24,75 m. Phương án 2 có tổng vốn đầu tư dự kiến 28.200 tỉ đồng với thiết kế mặt cắt đường 17 m.

Lãnh đạo hai địa phương cũng đã trao đổi, thống nhất về chủ trương, phương thức, phương án, quy mô và thành lập ban chỉ đạo chung phối hợp triển khai dự án đường cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. 

Dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành sẽ kết nối với tuyến Vành đai 2 ở TP.HCM.
Dự án cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành sẽ kết nối với tuyến Vành đai 2 ở TP. HCM. (Đồ họa: Hồng Sơn)

Ngoài ra, hai địa phương còn thống nhất giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền để triển khai đầu tư dự án. Trước mắt, UBND tỉnh Bình Phước chủ trì làm việc với các bộ ngành và các địa phương để thống nhất phương thức đầu tư, nguồn vốn thực hiện... đồng thời xây dựng kế hoạch tổng thể của dự án.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước cho rằng, tuyến đường cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành là dự án quan trọng nhằm kết nối giao thông giữa các tỉnh Bình Phước, Bình Dương với TP. HCM. Việc kết nối tuyến đường cao tốc trực tiếp với tuyến vành đai 2, vành đại 3 của TP. HCM là hết sức cần thiết, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Phước nói riêng cũng như của các tỉnh thành và TP. HCM nói chung.

Chính vì thế, ông Nguyễn Văn Lợi cho biết, trong thời gian gần nhất tỉnh sẽ làm việc với các bộ, ngành liên quan nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của dự án. “Dù khó đến đâu tỉnh Bình Phước cũng sẽ nỗ lực hết mình với phương châm “không đi thì không đến, không làm thì không xong” để dự án giao thông quan trọng này được thực thi ngay trong nhiệm kỳ này” – ông Lợi nói.

Cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành được phê duyệt tại Quyết định số 568/2013 của Thủ tướng, trong đó điểm đầu là huyện Chơn Thành (Bình Phước) và điểm cuối là nút giao Gò Dưa/ Tuyến cao tốc này dài 69 km, mặt cắt ngang 60 m.

Theo Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 thì tuyến cao tốc này dự kiến kéo dài tới cửa khẩu Hoa Lư kết nối với Campuchia.

Quy mô dự án 6 - 8 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến 24.150 tỉ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2020 - 2030. Trong đó, đoạn qua TP. HCM dài khoảng 2 km, điểm đầu từ nút giao Gò Dưa, đi theo đường tỉnh lộ 43 đến giáp ranh địa bàn tỉnh Bình Dương, lộ giới 60 m.

Trước đó, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước vào trung tuần tháng 1/2021, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền để triển khai đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư. Bộ Kế hoạch & Đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ GTVT bố trí vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025 để triển khai dự án.

Đồng thời, TP. HCM phối hợp chặt chẽ và có trách nhiệm với tỉnh Bình Phước, thống nhất thành lập ban chỉ đạo chung để triển khai thực hiện.

Nguyễn Tùng

 

 

Bài liên quan

Tin mới

Xúc động với hành trình về Trường Sa những ngày tháng Tư lịch sử
Xúc động với hành trình về Trường Sa những ngày tháng Tư lịch sử

Tham gia hành trình do Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân làm Trưởng đoàn có 194 đại biểu đến từ các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong khối doanh nghiệp Trung ương và đại biểu từ các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ninh, Hải Phòng và một số cơ quan, đơn vị khác.

Lãi của SMC trong quý I/2024 là 179,41 tỷ đồng
Lãi của SMC trong quý I/2024 là 179,41 tỷ đồng

CTCP Đầu tư Thương mại SMC (mã SMC - sàn HOSE) ghi nhận lãi 179,41 tỷ đồng trong quý I/2024 và hoàn thành 224,3% so với kế hoạch lãi 80 tỷ đồng trong năm 2024.

Khen thưởng các cá nhân có thành tích bắt giữ tàu vận chuyển dầu trái phép trên biển Cà Mau
Khen thưởng các cá nhân có thành tích bắt giữ tàu vận chuyển dầu trái phép trên biển Cà Mau

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau vừa tổ chức công bố và trao các quyết định khen thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh cho các quân nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tuần tra, phát hiện và bắt giữ tàu cá vận chuyển dầu trái phép trên biển.

Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?
Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?

Ông Praveen Thakur, đại diện chính quyền địa phương phấn khởi thông tin, Modhera là ngôi làng đầu tiên của Ấn Độ sử dụng điện năng lượng mặt trời.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc
Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc

Theo Đài CCTV, trong cuộc gặp với tỷ phú Elon Musk hôm 28/4, Thủ tướng Lý Cường tuyên bố Tesla là "ví dụ thành công về hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Mỹ".

Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở
Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa tổ chức kỳ họp thứ Ba mươi hai. Đồng chí Trần Huy Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tại kỳ họp này Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy đã quyết định kỷ lật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở.