Mấy ngày qua, ngành giáo dục xôn xao thông tin bỏ biên chế giáo dục. Từ sân trường ra quán cà phê đến các phương tiện truyền thông..., người đồng tình, người phản đối.

Phó chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội QH, Ông Bùi Sỹ Lợi chỉ rõ, theo Luật Viên chức "Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật". Thế nên, giáo viên hợp đồng hoàn toàn khác với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, được quy định trong Bộ luật Lao động.

Thông tin mới nhất về việc bỏ biên chế giáo dục - Hình 1

Bộ GD&ĐT đề xuất bỏ biên chế trong ngành giáo dục

Những ý kiến đồng tình, phần lớn đề xuất trên là các nhà quản lý, lãnh đạo, những người nghiêng về lý luận. Họ muốn thay đổi, muốn có cạnh tranh, chọn lọc, đào thải theo quy luật thị trường, muốn tạo động lực cho sự phát triển.

Cũng có những lập luận cho rằng không nên áp dụng đề xuất này trong giáo dục và lực lượng phản đối số đông là những nhà giáo trực tiếp giảng dạy ở các cơ sở giáo dục. Họ cảm thấy bấp bênh nghề nghiệp, lo lắng sự ổn định cuộc sống.

Hãy thử hình dung điều gì xảy ra khi chuyện bỏ biên chế giáo dục chính thức thực thi? Hiệu trưởng có là người tự chủ? 

Theo thông tin trao đổi với Phó chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội QH, Ông Bùi Sỹ Lợi về vấn đề tâm lý chung rất lo lắng, vì nếu kiểm soát không tốt, sẽ gây nên tình trạng bất ổn trong giáo dục của các giáo viên. Ông Lợi cho biết, đây là mối quan tâm hàng đầu khi xem xét việc đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập nói chung và các đơn vị sự nghiệp công lập trong hệ thống GD&ĐT nói riêng. Với mục tiêu là đổi mới cơ chế hoạt động để các đơn vị này phát huy được tốt hơn, tạo điều kiện tốt hơn cho hệ thống GD&ĐT, chứ không phải là việc giảm sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với hệ thống này.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nêu: “Để nâng cao chất lượng giáo dục, phải bắt đầu từ đội ngũ giáo viên, muốn thu hút và giữ chân được giáo viên giỏi, cần có chế độ đãi ngộ lớn. Nếu chúng ta cứ giữ mãi định biên như hiện nay, sẽ khó tạo ra được động lực cho những người tâm huyết và lâu dài, khó tạo được đột phá cho quá trình đổi mới giáo dục.

Việc đổi mới cơ chế là cần thiết, nhưng cũng sẽ được tiến hành một cách thận trọng, có lộ trình và trước mắt có thể xem xét việc tổ chức thí điểm thực hiện".

Đây là vấn đề có thể tác động đến hàng triệu thầy cô giáo, do đó, Bộ GD&ĐT cần phối hợp với các ngành liên quan nghiên cứu kỹ. Trước mắt, từng bước xin chủ trương thí điểm để có lộ trình phù hợp, tổng kết thực tiễn đề xuất sửa đổi Luật Viên chức một cách căn cơ.

Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện báo cáo đề án này để báo cáo Ban Chỉ đạo nhà nước về đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Từ đó, hoàn thiện đề án tổng thể trình Ban Chấp hành Trung ương xem xét, quyết định vào tháng 10/2017.

Ngọc Linh