Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thứ trưởng Bộ GTVT: Hạn chế phương tiện cá nhân tại Hà Nội và TP.HCM là cần thiết

Liên quan đến đề xuất cấm xe máy ở Hà Nội và TP.HCM, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông, việc Chính phủ giao 2 địa phương này xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết.

Tại buổi họp báo quý 1/2019 vào chiều tối ngày 28/3/2019, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (BộGTVT) cho rằng, việc cấm hay hạn chế xe máy đã được triển khai ở các đô thị lớn trên thế giới như Myanmar, một số thành phố lớn ở Trung Quốc.

 “Đây là một trong các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nhưng phải đi kèm với việc đáp ứng tốt vận tải công cộng và kết nối tốt các loại hình vận tải với nhau cũng như giao thông tĩnh (bãi đỗ xe cho người dân),” ông Ngọc nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ GTVT: Hạn chế phương tiện cá nhân tại Hà Nội và TP.HCM là cần thiết - Hình 1

Đường Lê Văn Lương là một trong những trục giao thông dự kiến cấm xe máy

Bổ sung thêm, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc Chính phủ giao Hà Nội và TP.HCM xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết.

Tuy nhiên, ông thừa nhận, việc thực hiện cần xem xét tới việc tổ chức giao thông, lộ trình thực hiện, khả năng đáp ứng của vận tải công cộng, đảm bảo nguyên tắc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

“Hà Nội mới đang trong quá trình xây dựng đề án. Còn rất nhiều vấn đề cần được nghiên cứu, đánh giá, phân tích trước khi đưa ra được phương án cuối cùng. Quan điểm của Bộ GTVT trước tiên phải có đề án trên nguyên tắc tổ chức tốt liên kết giữa các loại hình giao thông công cộng, và phải đảm bảo cho người dân đi lại thuận lợi mới hạn chế phương tiện cá nhân,” Thứ trưởng Đông nêu quan điểm.

Trước đó, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, TP sẽ cân nhắc dừng hoạt động xe máy ở một số tuyến phố đủ điều kiện. Dự kiến, đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi sẽ thí điểm cấm xe máy hoạt động đầu tiên trong các quận nội thành của Hà Nội. Người dân có thể sử dụng xe buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa hoặc đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông làm phương tiện thay thế.

Đề xuất này vấp phải nhiều ý kiến không đồng thuận của cả người dân và chuyên gia giao thông. Nhiều người cho rằng, phương tiện công cộng ở Hà Nội chưa thể đáp ứng nếu áp dụng cấm xe máy. 

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng
Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng

Theo tính toán, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho 6 tháng cuối năm 2024 giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng.

Khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 256.000 lượt
Khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 256.000 lượt

Dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài 05 ngày liên tục từ 27/4 - 1/5/2024. Tổng lượng khách du lịch đến tỉnh Lào Cai trong dịp nghỉ lễ ước đạt 256.485 lượt; trong đó khách du lịch nội địa 240.166 lượt và khách quốc tế 16.319 lượt; tăng 13% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023.

Biên phòng Sơn La bắt giữ 2 đối tượng mua bán trái phép ma túy
Biên phòng Sơn La bắt giữ 2 đối tượng mua bán trái phép ma túy

Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La vừa chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 2 bánh heroin và 48.000 viên ma túy tổng hợp.

Giao dịch chứng khoán phiên sáng 2/5
Giao dịch chứng khoán phiên sáng 2/5

Phiên giao dịch đầu tiên của tháng 5 chưa có nhiều thay đổi đáng kể so với những phiên ảm đạm, thanh khoản thấp trong tháng 4 trước đó.

Ngành Hải quan tăng cường chống buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng qua biên giới
Ngành Hải quan tăng cường chống buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng qua biên giới

Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra giám sát, kiểm soát và chống buôn lậu, vận chuyển trái phép mặt hàng vàng qua biên giới; quản lý chặt hoạt động xuất nhập khẩu vàng của các doanh nghiệp.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024
Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

Bộ Tài chính vừa có Tờ trình gửi Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội về Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.