Chị N (áo hồng) nạn nhân bị lừa đảo đang trình báo công an
Chị N (áo hồng) nạn nhân bị lừa đảo trình báo công an

Ngày 4/9/2023, chị Nguyễn Thị N (sinh năm 1982, trú phường Xuân Phú, thành phố Huế) nhận cuộc gọi điện thoại của một người tự xưng là cán bộ công an. Người này đe dọa chị N đang liên quan đến một vụ án, yêu cầu phối hợp, nếu không sẽ cho người đến bắt giữ. Chị N lo lắng, giải bày không liên quan gì đến vụ án, thì đối tượng cho biết có thể tài khoản ngân hàng của chị N bị nhân viên ngân hàng sử dụng để phạm tội. Nếu chị không vi phạm gì, chúng sẽ làm rõ, đồng thời sẽ bảo vệ chị.

Đối tượng tiếp tục yêu cầu chị N đổi mật khẩu trong App ngân hàng và đối tượng hướng dẫn, cung cấp cho chị một mật khẩu mới; yêu cầu chị N kê khai tài sản, chuyển hết vào trong tài khoản của chị để công an bảo vệ. Lúc này, chị N rút tiền tiết kiệm chuyển vào tài khoản và tiền sẵn có gần 220 triệu đồng, thì bị đối tượng giả danh công an chiếm đoạt.

Tương tự trường hợp của chị N, ngày 6/9/2023, anh Đặng Văn Đ (sinh năm 1983, trú phường An Hòa, thành phố Huế), bị kẻ gian giả danh cán bộ công an, thông báo anh Đ liên quan đến một vụ án ma túy; yêu cầu anh Đ kê khai tài sản và tiền trong tài khoản, chuyển tất cả tiền vào trong tài khoản của anh Đ, yêu cầu anh Đ làm theo hướng dẫn, cung cấp mật khẩu ngân hàng, mã OTP, thì bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 324 triệu đồng.

Một tên tội phạm công nghệ cao bị bắt
Một đường dây tội phạm công nghệ cao bị bắt

Một trường hợp khác, ông Nguyễn Văn H (sinh năm 1956, trú phường Đúc, thành phố Huế) bị các đối tượng giả danh công an, viện kiểm sát, thông báo thông tin ngân hàng ông H bị kẻ gian lợi dụng hoạt động phạm pháp; yêu cầu ông H kê khai tài sản, chuyển hết tiền vào trong tài khoản ngân hàng ông H, yêu cầu ông H làm theo hướng dẫn, cung cấp mật khẩu, thì bị lừa đảo chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng...

Thủ đoạn giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án..., yêu cầu người dân làm theo hướng dẫn, cung cấp mật khẩu thẻ ngân hàng, mã OTP để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là thủ đoạn không mới và đã được các cơ quan chức năng tuyên truyền cảnh báo, nhưng hiện nay, nhiều người vẫn mắc bẫy và bị kẻ gian lừa đảo chiếm đoạt. Vì vậy Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị người dân cảnh giác với thủ đoạn này.

Không những vậy, thời gian gần đây, bọn tội phạm công nghệ cao còn dùng hình thức gọi video có hình ảnh thông báo người nhà có người thân bị đau nặng, bị tai nạn… cần tiền chi phí gấp. Đề nghị người dân, khi gặp những trường hợp này, cần tỉnh táo, xác minh cụ thể, không để kẻ gian đánh vào tâm lý người thân, ruột thít để lừa đảo, chiếm đọat tài sản.

Minh Tích