Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thương mại điện tử - Tiếp đà phát triển

Thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng trở nên quen thuộc và đã khẳng định được tính ưu việt. Việc nắm bắt được xu hướng và nhu cầu của người tiêu dùng online đang là tiêu chí mà các sàn TMĐT buộc phải có để bứt phá trong cuộc đua này.

Tốc độ phát triển vượt trội

Báo cáo của Google Temasek dự đoán, ước tính mức tăng trưởng doanh thu TMĐT Việt Nam đạt khoảng 49% mỗi năm từ 2015 và sẽ đạt mức 23 tỷ USD vào năm 2025. Mức tăng trưởng này được hỗ trợ nhờ 66% dân số Việt Nam thường xuyên sử dụng internet, 72% có điện thoại thông minh và đáng nói nhất là 35% dân số thuộc thế hệ Millennials. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, những con số trên sẽ nhanh chóng bị phá vỡ.

Ông Phạm Ngọc Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) nhìn nhận: “TMĐT thực sự đã là xu hướng tiêu dùng. Nếu như cách đây 3 năm, các doanh nghiệp đưa hàng hoá lên mạng chỉ với mục đích hiện diện, thì nay, kênh phân phối này đã trở thành nguồn đóng góp tích cực cho doanh thu”.

Cũng theo ông Dũng, đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự phát triển của TMĐT từ mức tăng trưởng cao lên mức bùng nổ. Thậm chí, những doanh nghiệp truyền thống nhất của Việt Nam cũng phải tổng lực đưa hàng hóa lên tiêu thụ ở kênh online để không bị mất cơ hội. Nhiều năm gắn bó với kênh kinh doanh hiện đại này, theo quan sát của ông Dũng, so với các quốc gia khác trong khu vực, Việt Nam đang có tốc độ phát triển TMĐT vượt trội, với vị thế dẫn đầu nhờ lượng người dùng trẻ, năng động và thích khám phá những trải nghiệm mới. Quan trọng hơn, là sự năng động và tích cực của các sàn TMĐT.

Tốc độ tăng trưởng trung bình của doanh nghiệp TMĐT từ tháng 2 đến tháng 4/2020 là 14% so với cùng kỳ năm 2019Tốc độ tăng trưởng trung bình của doanh nghiệp TMĐT từ tháng 2 đến tháng 4/2020 là 14% so với cùng kỳ năm 2019

Kết quả Khảo sát của VECOM cho thấy, tốc độ tăng trưởng trung bình của doanh nghiệp TMĐT từ tháng 2 đến tháng 4/2020 là 14% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là con số rất ấn tượng trong bối cảnh kinh tế Việt Nam cũng đang chịu ảnh hưởng bởi Covid-19, nhiều doanh nghiệp lâm vào thế khó.

Theo ông Nguyễn Thái Bình, Giám đốc Vận hành Shopee Việt Nam: Mua sắm trực tuyến ngày tăng cao thời gian qua xuất phát từ việc giãn cách xã hội, người dân nhận thấy rõ sự tiện lợi của mô hình này và hình thành thói quen. Trong giai đoạn bình thường mới, doanh nghiệp lẫn các Nhà bán hàng thừa thắng xông lên, tiếp tục triển khai các chương trình giảm giá, kích cầu… giúp TMĐT càng có đà phát triển.

Nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày tăng caoNhu cầu mua sắm trực tuyến ngày tăng cao

Sàn TMĐT “bật mí” chiến lược

Các chuyên gia TMĐT có chung nhận định: Mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh vào những tháng cuối năm. Nguyên nhân xuất phát từ việc các sàn TMĐT đều sẽ triển khai chương trình giảm giá, nhất là những dịp trùng cửu như 9/9, 10/10; 11/11; 12/12.

Ông Ha Min Ho, Quản lý ngành hàng Lock&Lock Việt Nam khẳng định: “Đón đầu các chương trình giảm giá trọng điểm của các sàn, doanh nghiệp cũng đang tích cực chuẩn bị hàng hoá, chiến lược marketing, giảm giá… để thu hút người mua hàng. Rất có thể, quý IV/2020 sẽ là thời điểm bùng nổ của mua sắm online”.

TMĐT càng phát triển thì áp lực và đòi hỏi từ phía người dùng dành cho mô hình kinh doanh này cũng tăng cao. Đây cũng cũng là nguyên nhân khiến cho cuộc đua về TMĐT khốc liệt hơn. Theo nghiên cứu của iPrice và Parcel Performance, có đến 34,1% người dùng TMĐT trong khu vực đang kỳ vọng với chất lượng dịch vụ chuyển phát bưu kiện mà họ nhận được được cải thiện hơn nữa. “Người mua hàng đang quan tâm nhiều nhất về vấn đề giao nhận hàng hóa, đặc biệt là sự đảm bảo chất lượng vận chuyển hàng hóa an toàn và thời gian giao nhân nhanh chóng” - ông Nguyễn Thái Bình nhận xét.

Ông Nguyễn Thái Bình, Giám đốc vận hành, Shopee Việt NamÔng Nguyễn Thái Bình, Giám đốc vận hành, Shopee Việt Nam 

Theo ông Bình, đây là nhu cầu hết sức chính đáng của người mua. Sức mua “khủng” và liên tục tăng trưởng trong mùa siêu khuyến mãi cuối năm đặt ra thách thức cho các sàn giao dịch điện tử về vấn đề hạ tầng. Để đảm bảo công tác vận hành và giao nhận hàng hóa an toàn, nhanh chóng, vừa qua, Shopee đã đưa vào vận hành kho hàng thứ ba của mình tại Việt Nam sau hai kho đã đi vào vận hành trước đó ở Quận 7, TP. Hồ Chí Minh và Quận Long Biên, TP. Hà Nội. Không chỉ gia tăng mức độ tự động hóa, kho còn được tích hợp hệ thống quản lý chuyên biệt để truy cứu vị trí hàng hóa ngay từ khi người mua đặt đơn hàng. Quy trình di chuyển theo chuyến của kho có thể đưa hàng đến người giao hàng một cách hợp lý nhất, tiết kiệm thời gian chờ và chi phí vận hành.

Đảm bảo công tác vận hành và giao nhận hàng hóa an toàn, nhanh chóngĐảm bảo công tác vận hành và giao nhận hàng hóa an toàn, nhanh chóng

Thống kê sau những mùa siêu khuyến mãi cuối năm thời gian qua cho thấy, trung bình, lượng đơn hàng của các sàn TMĐT tăng gấp nhiều lần với bình thường. Do vậy, nhu cầu không gian lưu trữ hàng hoá của các doanh nghiệp cũng sẽ tăng rất cao. Trên toàn khu vực, các thương hiệu và nhà bán hàng sử dụng dịch vụ kho hàng của Shopee bán được nhiều hơn và vận chuyển số lượng bưu kiện nhiều hơn gấp 4 lần so với trước đây. “Hệ thống kho vận hiện đại cho phép người bán và thương hiệu phân phối với tốc độ, độ tin cậy và hiệu quả cao hơn. Đây chính là tiền đề cho việc mở rộng quy mô và phát triển của Shopee khi TMĐT đang phát triển vũ bão như hiện nay” - ông Bình cho biết thêm.

H.T

Bài liên quan

Tin mới

Nghị định quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể, có gì mới?
Nghị định quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể, có gì mới?

Nghị định nêu rõ, việc kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể được thực hiện đối với 7 loại hình di sản và những ưu tiên khác...

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.