Thương mại song phương Việt Nam – Singapore tăng trưởng mạnh, Việt Nam xuất siêu gần 3,1 tỷ SGD trong 9 tháng năm 2025
Thương mại song phương Việt Nam – Singapore tăng trưởng mạnh, Việt Nam xuất siêu gần 3,1 tỷ SGD trong 9 tháng năm 2025 (Ảnh: minh họa)

Tính chung 9 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Singapore với thế giới đạt 1.000 tỷ SGD, tăng 6,8% so với cùng kỳ 2024. Xuất khẩu đạt 539,2 tỷ SGD (tăng 7,8%), nhập khẩu đạt 477,3 tỷ SGD (tăng 5,6%).

Riêng với Việt Nam, trong tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 3,2 tỷ SGD, tăng 46,7% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, Singapore xuất khẩu sang Việt Nam 2,2 tỷ SGD (tăng 45,3%), nhập khẩu từ Việt Nam 1 tỷ SGD (tăng 49,9%).

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, thương mại song phương Việt Nam – Singapore đạt 29,1 tỷ SGD, tăng 25,5% so với cùng kỳ 2024. Xuất khẩu của Singapore tới Việt Nam đạt 20,5 tỷ SGD (tăng 20,7%), nhập khẩu từ Việt Nam đạt 8,6 tỷ SGD (tăng 38,3%). Nếu chỉ tính hàng hóa có xuất xứ thực, Việt Nam xuất siêu gần 3,1 tỷ SGD.

Hai nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Singapore sang Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2025 là máy móc, thiết bị điện và bộ phận (HS 85) và nhiên liệu, dầu mỏ và sản phẩm chưng cất (HS 27), đạt tổng giá trị 14 tỷ SGD, chiếm 68,4% tổng xuất khẩu sang Việt Nam. Trong đó, nhóm HS 85 đạt 10,8 tỷ SGD (tăng 28,4%), nhóm HS 27 đạt 3,2 tỷ SGD (tăng 26,7%).

Về nhập khẩu, máy móc và thiết bị điện (HS 85) cũng là nhóm hàng lớn nhất Singapore nhập từ Việt Nam, đạt 4,4 tỷ SGD (tăng 85,7%), chiếm 50,2% tổng nhập khẩu. Tiếp theo là nhóm lò phản ứng hạt nhân, thiết bị cơ khí (HS 84) đạt 2,1 tỷ SGD (tăng 73,6%), và thủy tinh và sản phẩm từ thủy tinh (HS 70) đạt 627 triệu SGD (tăng 4,3%).

Theo Bộ Công Thương Singapore (MTI), GDP quý III/2025 của nước này tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2024, chậm lại so với mức 4,5% của quý II. Một số ngành như sản xuất và xây dựng ghi nhận mức tăng chậm, trong khi tài chính, bảo hiểm và dịch vụ chuyên nghiệp tăng 4,4% – cao hơn so với quý trước.

Ông Cao Xuân Thắng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Singapore, cho biết: “Quan hệ thương mại Việt Nam – Singapore tiếp tục khởi sắc, Việt Nam duy trì vị trí thứ 10 trong số các đối tác thương mại lớn nhất của Singapore.”

Để giữ đà tăng trưởng, ông khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ, cải tiến mẫu mã, đổi mới công nghệ và giảm giá thành, qua đó nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa Việt Nam tại Singapore.

Về phía Thương vụ Việt Nam tại Singapore, cơ quan này sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp Việt kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu và mở rộng thị trường xuất khẩu tại Singapore, đồng thời phối hợp đón các đoàn đầu tư và thương mại của Singapore vào Việt Nam trong thời gian tới.

Hải Minh