Bộ Công thương cho biết, sau 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu của cả nước đã đạt con số 194,3 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước.

Điểm nổi bật là xuất khẩu có xu hướng tăng dần qua các quý. Theo đó, quý 1 tăng 5,3%, quý 2 tăng 7,2% và lên 8,2% vào quý 3 (đạt chỉ tiêu Quốc hội đề ra ở mức từ 7%- 8% trong năm 2019.)

Theo đại diện Bộ Công thương, việc tham gia các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với các cam kết cắt giảm thuế quan của các đối tác đối với hàng có xuất xứ Việt Nam cũng làm tăng khả năng cạnh tranh và giúp hàng hóa của Việt Nam mở rộng thị phần tại các thị trường đối tác.

Xuất khẩu của Việt Nam tăng 8,2% sau 9 tháng

Xuất khẩu của Việt Nam tăng 8,2% sau 9 tháng

Thống kê cho thấy, trong 9 tháng, xuất khẩu sang xuất khẩu sang Nga tăng 13,9%, Nhật Bản tăng 10%; Hàn Quốc tăng 8,1%; ASEAN tăng 4,7%; ... Đặc biệt, tại các thị trường là thành viên CPTPP, xuất khẩu của Việt Nam cũng đạt mức tăng tốt, trong đó xuất khẩu sang Canada đạt 2,9 tỷ USD, tăng 30,9% và xuất khẩu sang Mexico đạt 2,2 tỷ USD, tăng 27%.

Riêng thị trường Mỹ, xuất khẩu 9 tháng năm 2019 tăng tới 28,2% so với cùng kỳ, ước đạt 44,86 tỷ USD.

Cũng theo đại diện Bộ Công Thương, tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu 9 tháng của khu vực kinh tế trong nước đạt 16,4%, cao hơn nhiều tốc độ tăng của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (5%). Qua đó, tỷ trọng của khu vực kinh tế trong nước tiếp tục xu hướng tăng lên, chiếm 30,7% tổng kim ngạch xuất khẩu (cùng kỳ năm trước là 28,5%).

Tuy nhiên, khác với các năm trước đây, động lực tăng trưởng của khối trong nước không đến từ nhóm nông sản, thủy sản mà đến từ các mặt hàng thuộc nhóm công nghiệp.

Ở chiều ngược lại, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa 9 tháng đạt 188,42 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2018. Riêng khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 109,4 tỷ USD, còn khối doanh nghiệp trong nước đạt 78,97 tỷ USD, tăng 14%.

Với kết quả trên, sau 9 tháng, cán cân thương mại của Việt Nam vẫn duy trì đà xuất siêu ở mức 5,9 tỷ USD.

Trong những tháng cuối năm 2019, nhằm hỗ trợ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tối đa các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) và tích cực triển khai các giải pháp bổ trợ để thúc đẩy xuất khẩu.

Đối với nhóm hàng nông lâm, thủy sản, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, cơ quan này sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan hỗ trợ các địa phương nuôi trồng, xuất khẩu trọng điểm, đáp ứng đúng yêu cầu của thị trường, qua đó nâng cao hiệu quả xuất khẩu.

Song song với đó, Bộ Công thương tập trung hỗ trợ doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực sản xuất, đón đầu và tham gia chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp nước ngoài; thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo nguồn hàng và khơi thông thị trường xuất khẩu.

PV