Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiền Giang tăng cả về chất lượng và số lượng trong vụ Hè thu năm 2022

Thông tin từ UBND tỉnh Tiền Giang, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong vụ Hè thu năm 2022, nông dân tỉnh Tiền Giang xuống giống trên 21.300 ha, vượt trên 4% chỉ tiêu đề ra.

Thu hoạch lúa bằng cơ giới.
Thu hoạch lúa bằng cơ giới. Ảnh KT.

Theo đó, đến giữa tháng 08/2022, bà con đã cơ bản thu hoạch nhanh, gọn toàn bộ diện tích, với năng suất đạt 54 - 55 tạ/ha, tăng 0,3 - 0,4 tạ/ ha so với cùng kỳ năm ngoái và sản lượng cả vụ đạt trên 115.000 tấn lúa hàng hóa.

Đặc biệt, trong vụ Hè thu, giá các giống lúa đặc sản, chất lượng tốt, được thị trường ưa chuộng đều tăng cao, nông dân rất phấn khởi. Theo khảo sát của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ước giá thành sản xuất trong vụ Hè thu năm 2022 ở mức 3.771 đồng/kg, giá lúa hàng hóa trung bình cả vụ đạt 7.500 đồng/kg, trong đó các giống lúa đặc sản như VD 20, ST 25… có giá đến 8.000 đồng/kg. Với giá này, nông dân đạt lợi nhuận trên 20 triệu đồng/ha.

Cũng trong vụ Hè thu năm 2022, nông dân trong tỉnh quan tâm chuyển đổi sang trồng các giống lúa đặc sản, chất lượng cao như: VD 20, ST 25, nếp… đồng thời ứng dụng đồng bộ các giải pháp khoa học nông nghiệp nhằm giành một vụ mới bội thu trong tình hình thời tiết, thủy văn bất lợi, sản xuất gặp nhiều thách thức.

Cụ thể, nhóm giống lúa thơm, lúa đặc sản, chất lượng cao chiếm đến 97,73% tổng diện tích gieo sạ, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm trước. Huyện Gò Công Tây đã hình thành vùng trồng lúa VD 20 đặc sản trên diện tích lên đến khoảng 3.000 ha, lớn nhất tỉnh Tiền Giang hiện nay.

Đồng thời, các tiến bộ khoa học - kỹ thuật nông nghiệp ứng dụng rộng rãi trong sản xuất vụ Hè thu đã phát huy hiệu quả, giúp giảm chi phí, tăng năng suất, sản lượng và chất lượng nông sản tham gia thị trường trong nước và xuất khẩu.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong vụ Hè thu năm 2022, chương trình "3 giảm, 3 tăng", "1 phải, 5 giảm" được nông dân áp dụng trên 93% tổng diện tích gieo sạ, cơ giới hóa khâu làm đất và bơm tát chiếm 100% tổng diện tích, tỷ lệ thu hoạch bằng cơ giới đạt 100% diện tích.

Lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật sử dụng trong vụ cũng giảm từ 10 - 15% nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp khoa học nông nghiệp vào thâm canh cũng như cơ giới hóa các khâu trong quá trình sản xuất thực tế trên đồng ruộng.

Bên cạnh đó, lúa tươi sau khi thu hoạch được thương lái thu mua toàn bộ và đưa về các cơ sở sấy lúa trước khi xay xát, chế biến, tiêu thụ. Nhờ vậy, giảm được thất thoát trong quá trình thu hoạch vốn trùng với thời điểm mùa mưa lũ Đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài ra, rơm rạ cũng được tận dụng dùng máy cuốn rơm đưa về trữ phục vụ trồng màu hoặc chăn nuôi trâu bò, góp phần tăng thêm lợi nhuận đáng kể cho nông dân trong quá trình sản xuất vụ Hè thu năm 2022.

Ngoài ra, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, nhờ các giải pháp đồng bộ thâm canh, giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất, sản lượng giúp nông dân đảm bảo lợi nhuận từ cây lúa vụ Hè thu trong tình hình vật tư nông nghiệp, nhiên liệu, công lao động tăng cao như hiện nay. Đây là nền tảng để các vụ tiếp theo tỉnh Tiền Giang tổ chức và chỉ đạo, điều hành sản xuất phù hợp thực tiễn, giành thắng lợi một cách mỹ mãn.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội tạm giữ hàng trăm hộp kẹo không rõ nguồn gốc
Hà Nội tạm giữ hàng trăm hộp kẹo không rõ nguồn gốc

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa kiểm tra, tạm giữ hàng trăm hộp kẹo có xuất xứ nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp.

Sắp có hàng loạt quy định mới với thị trường chứng khoán
Sắp có hàng loạt quy định mới với thị trường chứng khoán

Bộ Tài chính vừa chủ trì Hội nghị thảo luận về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Trường Sa hướng về một nhân cách lớn
Trường Sa hướng về một nhân cách lớn

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, quân dân huyện đảo Trường Sa bàng hoàng, xúc động; tiếc thương nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc mà bình dị, trọn đời vì nước, vì dân. Biến đau thương thành hành động, quân dân Trường Sa nguyện đem hết sức mình xây dựng huyện Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Nghẹn ngào đưa tiễn nhà lãnh đạo đáng kính của Nhân dân
Nghẹn ngào đưa tiễn nhà lãnh đạo đáng kính của Nhân dân

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng tình cảm của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là thước đo công bằng và chuẩn mực nhất.

Bắc Giang sắp đấu giá 56 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 100 tỷ đồng
Bắc Giang sắp đấu giá 56 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 100 tỷ đồng

Trong tháng Tám, tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng 56 lô đất trên địa bàn.

Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.
Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.

Dự án có diện tích gần 215 ha. Quy mô dân số khoảng 30.681 người. Tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.